Ukraine thừa nhận tấn công căn cứ quân sự Nga ở Crimea

Thứ 5, 08/09/2022 | 07:56
0
Trong một bài viết hiếm hoi về tình hình xung đột được công bố cho công chúng, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Ukraine – ông Valeriy Zaluzhny – tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công vào căn cứ Nga trên bán đảo Crimea.

Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Ukraine – đại tướng Valeriy Zaluzhny (ảnh: Reuters)

Hôm 7/9, một bài viết do ông Valeriy Zaluzhny và trung tướng Mykhailo Zabrodskyi – Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc hội Ukraine – là tác giả tiết lộ, quân đội Ukraine đã có “những nỗ lực thành công” trong việc tấn công căn cứ quân sự Nga ở Crimea. Bài viết được đăng bởi hãng thông tấn nhà nước Ukraine – Ukrinform.

“Chúng tôi đang nói về loạt vụ tấn công bằng rocket nhằm vào căn cứ không quân Nga ở Crimea. Saky là mục tiêu đầu tiên”, bài viết nêu.

Trong phần chú thích, ông Zaluzhny nêu rõ vụ tấn công căn cứ không quân Saky của Nga xảy ra vào ngày 9/8, khiến 10 máy bay quân sự thiệt hại.

Nga hiện chưa bình luận về bài viết trên.

Trong bài viết, tướng Zaluzhny cũng đưa ra những nhận định được Reuters đánh giá là “bất thường” về tình hình xung đột Ukraine.

“Có mối đe dọa trực tiếp về nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Cũng không loại trừ khả năng một số cường quốc can dự vào cuộc chiến một cách hạn chế. Viễn cảnh về Thế chiến III là đáng lo ngại”, ông Zaluzhny nhận định.

Theo ông Zaluzhny, Kiev “không lường trước được kết quả chắc chắn nào” trong cuộc chiến với Nga và quân đội Ukraine chỉ có thể giành lợi thế nếu được tăng cường vũ khí tấn công tầm xa, ví dụ như tên lửa, rocket.

“Chỉ có bằng cách cân bằng lợi thế về tầm hoạt động của vũ khí, làm rối loạn tuyến sau của đối phương, chúng ta mới có thể tạo ra bước ngoặt trong xung đột”, ông Zaluzhny nhận định.

“Có nhiều lý do để tin rằng, xung đột sẽ không kết thúc trong năm 2022”, ông Zaluzhny viết.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky nhấn mạnh rằng, quân đội Ukraine cần kết thúc xung đột trước mùa đông năm 2022, nếu không, họ có thể gặp bất lợi trên chiến trường.

Theo ông Zaluzhny, vũ khí nước ngoài viện trợ sẽ là trụ cột của quốc phòng Ukraine trong năm tới. Tuy nhiên, Ukraine không được quên nhiệm vụ phát triển vũ khí trong nước.

Khói bốc lên sau vụ căn cứ quân sự Nga ở Crimea bị tấn công (ảnh: Reuters)

“Năm 2023, viện trợ quân sự vẫn là nguồn cung chủ yếu cho hoạt động quốc phòng của Ukraine. Nếu chúng ta nhận được vũ khí phù hợp, tình hình cuộc chiến vào năm 2023 sẽ rất khác. Khả năng sử dụng vũ khí tầm xa, diện rộng của Ukraine sẽ buộc Nga phải suy nghĩ lại về cuộc chiến”, ông Zaluzhny nhận định.

“Con đường duy nhất khiến tình hình chiến sự thay đổi là hàng loạt các cuộc phản công liên tiếp. Tốt hơn hết là tổng phản công trên mọi mặt trận vào năm 2023”, ông Zaluzhny nêu trong bài viết và thừa nhận rằng, quân đội Ukraine đang “cực kỳ bất lợi” ở mặt trận miền đông, đặc biệt là ở 2 thành phố Bakhmut và Izyum (Donetsk).

Ông Zaluzhny cũng lưu ý rằng, Donetsk cùng 2 thành phố ở miền nam là Mykolaiv và Odesa, thậm chí cả thủ đô của Kiev của Ukraine vẫn có nguy cơ cao bị quân đội Nga kiểm soát.

Vương Nam – Reuters

Cùng chuyên mục

Lê Bống đẹp nhẹ nhàng với váy ngủ, không cần táo bạo vẫn hút nhiều fan

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:19
Lê Bống nhận được nhiều lời khen cho gu ăn mặc thay đổi hiện tại, không hở bạo nhưng vẫn có sự quyến rũ rất riêng.

Nàng mẫu béo xinh chứng minh cân nặng chỉ là con số

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:18
Tuy ăn nhiều và cân nặng vượt chuẩn song nàng mẫu nội y vẫn có tỷ lệ ba vòng khá cân đối.

Thủ tướng nước thành viên NATO "nhắc nhở" ông Macron

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:53
NATO không có lý do gì để gửi quân tới Ukraine, theo Thủ tướng Slovakia.

Omoda triệu hồi loại xe tại Malaysia sau lỗi gãy trục sau

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:55
Sau sự cố gãy trục sau, hãng xe Chery vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe Omoda C5 tại Malaysia.

Cô gái ăn mặc kỳ lạ khiến nhiều người xấu hổ khi nhìn thấy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:24
Bộ trang phục của cô gái này gây tranh cãi trên mạng xã hội.