Ukraine tuyên bố đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga tại Biển Đen

Thứ 5, 15/02/2024 | 17:24
0
Cơ quan tình báo quân sự và lực lượng vũ trang của Kyiv đã vừa tuyên bố trong ngày thứ Tư, lực lượng Ukraine đã phá hủy một tàu đổ bộ của Nga ngoài khơi bờ biển khu vực Crimea, trong một chiến dịch sử dụng tàu không người lái tấn công và phá hủy mạn trái tàu khiến tàu này bị nhấn chìm.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Trên Telegram, quân đội Ukraine đã viết: “Lực lượng Vũ trang Ukraine, cùng với đơn vị tình báo của Bộ Quốc phòng, đã phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Tsezar Kunikov. Tàu này đã xuất hiện tại lãnh hải của Ukraine gần Alupka khi bị phá hủy”.

Thành phố nghỉ dưỡng vùng Biển Đen Alupka cách không xa Yalta tại miền Nam Crimea, khu vực Nga đã và sáp nhập vào năm 2014.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong video báo cáo hàng tối đã cho biết: “Hôm nay, chúng ta đã giành được thêm an ninh trên biển Đen và động lực cho người dân của chúng ta. Đây là một tiến triển quan trọng".

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết tàu chiến này đã được vũ trang đầy đủ khi bị đánh chìm và trước khi cuộc tấn công được thực hiện, tàu này đã dành 10 ngày tại một cơ sở vũ trang của quân đội Nga.

Cơ quan này đã đăng tải một số đoạn phim trên Telegram, khẳng định các đoạn phim này cho thấy các tàu không người lái di chuyển tới gần một tàu cỡ lớn trong đêm và ít nhất một vụ nổ xảy ra.

Reuters đã xác nhận được tàu chiến trong các đoạn phim này là tàu Tsezar Kunikov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga dựa trên cột buồm chính, antenna, cầu tàu và boong tàu. Địa điểm và thời điểm các đoạn phim này được coi chưa thể được xác minh độc lập.

Một số đoạn phim cho thấy tàu bị hư hại nặng và đổ về một phía.

Thế giới - Ukraine tuyên bố đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga tại Biển Đen

Ảnh: REUTERS/Yoruk Isik/Ảnh tài liệu.

Trong một tuyên bố, cơ quan GUR đã viết: “Tóm lại, tàu Tsez’ar Kunikov đã bị hư hại nặng nề trên phía mạn trái tàu và đã bắt đầu chìm”.

GUR cho biết tàu chiến cấp Project 775 này là một trong những tàu chiến mới nhất của Nga, có thủy thủ đoàn gồm 87 người và đã tham gia các cuộc chiến tại Georgia, Syria và Ukraine.

Một trang tin Ukraine đã đăng tải nhiều đoạn video cho thấy khói bốc lên trên biển tại bờ biển phía Nam Crimea với nhiều máy bay trực thăng đang bay xung quanh.

Ukraine đã sử dụng các tàu hải quân không người lái mang theo thuốc nổ để tấn công các tàu chiến của Nga nhằm đẩy lùi lực lượng này khỏi Biển Đen, cho phép Ukraine mở một hành lang vận chuyển hàng hóa cùng với tuyến đường vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Ukraine không còn sở hữu tàu hải quân cỡ lớn và đã chủ động đánh đắm soái hạm của mình ngay từ khi cuộc chiến nổ ra nhằm tránh để tàu này rơi vào tay quân đội Nga.

Những tàu biển không người lái đã có tầm quan trọng lớn cho quân đội Ukraine khi quốc gia này cố gắng thu hẹp khoảng cách khổng lồ về khả năng chiến đấu trên biển với Nga, một quốc gia sở hữu Hạm đội Biển Đen mà Kyiv từ lâu đã cố gắng bào mòn.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận định việc sử dụng tàu biển không người lái là “một giải pháp phi đối xứng giúp cân bằng bối cảnh an ninh tại Biển Đen” và đã giúp cải thiện nền kinh tế của Ukraine và giữ vững khả năng tham chiến của quốc gia này.

Quan chức này yêu cầu giữ kín danh tính, cho biết: “Việc hải quân Nga không thể tự do hoạt động trên Biển Đen, so với cách họ đã hoạt động tại đây trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, là một thay đổi quan trọng về vị thế chiến lược trong khu vực Biển Đen”.

Theo ReutersQuân đội Ukraine  tuyên bố đã “phá hủy” 25 tàu chiến quân sự của Nga và một tàu ngầm trong cuộc chiến cho tới nay. Trong tháng vừa rồi, tên lửa hành trình của Ukraine đã làm hư hại một tàu chiến đổ bộ của Nga tại Crimea.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tân Tổng Tư lệnh Ukraine hé lộ thay đổi trong xung đột với Nga

Thứ 4, 14/02/2024 | 11:02
Ukraine đã chuyển từ phản công sang phòng thủ chiến lược, thượng tướng Aleksandr Syrsky, tân Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, nói trên kênh truyền hình ZDF của Đức. Cuộc phỏng vấn được công bố hôm 13/2.

Lữ đoàn Ukraine không thể trụ được ở Avdiivka, Kiev huy động quân tiếp viện

Thứ 4, 14/02/2024 | 09:12
Một số đơn vị của Lữ đoàn Cơ giới số 110 tham gia phòng thủ ở thị trấn Avdiivka đã được thay thế bằng các lực lượng khác.

Mỹ: Thượng viện thông qua dự luật viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 3, 13/02/2024 | 23:54
Thượng viện Mỹ (với đa số nghị sĩ là thành viên đảng Dân chủ) đã thông qua gói viện trợ trị giá 95,34 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD cho Ukraine.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.