Ukraine và Israel nhận tin không vui từ Mỹ

Thứ 5, 08/02/2024 | 08:09
0
Sau cuộc bỏ phiếu ngày 7/2 (giờ địa phương), số phận dự luật 118 tỷ USD của Mỹ đã được định đoạt.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer phát biểu sau khi Thượng viện không phê duyệt dự luật 118 tỷ USD. Ảnh: EPA

Theo CNN, phe Cộng hòa ở Thượng viện đã chặn thỏa thuận biên giới lớn giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa và gói viện trợ nước ngoài hỗ trợ cho Ukraine, Israel trong cuộc bỏ phiếu ngày 7/2.

Với kết quả bỏ phiếu là 49 - 50, Thượng viện Mỹ đã không thể thông qua gói viện trợ trị giá 118 tỷ USD của lưỡng đảng nhằm thắt chặt luật nhập cư, giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas. Theo Reuters, dự luật 118 tỷ USD do Thượng viện công bố cần 60 phiếu bầu để có thể được đưa tới Hạ viện, nơi đảng Dân chủ của ông Biden nắm quyền kiểm soát.

Kết quả này được CNN cho là tin không vui với Ukraine và Israel - 2 đồng minh thân cận của Mỹ - khi việc viện trợ của Washington cho họ gặp nguy hiểm ở thời điểm then chốt. Sau cuộc bỏ phiếu, các nghị sĩ Mỹ sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc thông qua viện trợ mà không có bất kỳ điều khoản biên giới nào như trong dự luật 118 tỷ USD.

Các thượng nghị sĩ của phe Dân chủ và phe Cộng hòa đang tham gia vào một vòng đàm phán khẩn cấp để xem liệu họ có thể đạt thỏa thuận cho phép Thượng viện mở cuộc tranh luận về gói viện trợ nước ngoài trị giá 95,3 tỷ USD hay không. Gói này không bao gồm thỏa thuận biên giới của lưỡng đảng.

Các thượng nghị sĩ phe Cộng hòa đang yêu cầu một thỏa thuận cho phép Thượng viện bỏ phiếu về những sửa đổi của họ với gói 95,3 tỷ USD. Để đạt thỏa thuận, tất cả 100 thượng nghị sĩ phải ký vào đó. Quá trình này rất mất thời gian, có thể kéo dài nhiều giờ.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer vẫn để ngỏ một cuộc bỏ phiếu để bắt đầu quá trình thông qua gói 95,3 tỷ USD. Cuộc bỏ phiếu này mở trong vài giờ. 

Sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu này, Thượng viện sẽ tiếp tục bỏ phiếu để mở ra cuộc tranh luận. Cần ít nhất 60 phiếu trong cuộc tranh luận để gói 95,3 tỷ USD được thông qua. Tính tới sáng sớm 8/2 (giờ Hà Nội), chưa có đủ thành viên đảng Cộng hòa nói sẽ bỏ phiếu để thông qua gói viện trợ này, cho tới khi đạt thỏa thuận giữa 2 phe về việc cho phép Thượng viện bỏ phiếu để sửa đổi gói 95,3 tỷ USD sau khi gói này được thông qua.

Đảng Dân chủ đã bày tỏ sự phẫn nộ với đảng Cộng hòa vì đã phản đối thỏa thuận biên giới, cho rằng đảng Cộng hòa không phải là đối tác đàm phán tin cậy, đồng thời nói rằng các thành viên đảng Cộng hòa đang cúi đầu trước áp lực từ ông Trump.

Nguyễn Thái - CNN, Reuters

Cùng chuyên mục

Cô gái khiến mày râu “khóc thét” khi khoe cơ bụng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:49
Người đẹp hiện tại vừa là PT, vừa là mẫu chuyên chụp nội y, đồ tập cho nhiều thương hiệu.

Gu mặc ở quán ăn của cô chủ U50 gây chú ý trên MXH Trung Quốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:23
Cô chủ U50 có gu mặc gợi cảm bán hàng, thời trẻ từng đi thi hoa hậu.

Nàng hậu đa tài chinh phục 6.5 IELTS làm cầu nối ra biển lớn

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:01
Mặc dù lịch trình bận rộn, nàng hậu Kim Chi đã chinh phục thành công mục tiêu IELTS 6.5 tại Vietop. Với khát khảo toả sáng trên bản đồ nhan sắc quốc tế, nàng hậu đã thành công đạt điểm IELTS mục tiêu.

Giá điều hòa LG Inverter tháng 5, từ 9,89 triệu đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:55
Mức giảm của dòng điều hòa LG Inverter trong tháng này không có nhiều thay đổi so với tháng 4.

AI trong chiến tranh: Cuộc chạy đua "thống trị thế giới"

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:54
Ông Putin từng nhận định, quốc gia đầu tiên phát triển AI sẽ "thống trị" thế giới. Gần đây, các cường quốc như Nga, Mỹ và Trung Quốc cũng đều dành sự quan tâm đặc biệt đến công nghệ này, nổi bật là trong quân sự. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cảnh báo, AI không phải là công nghệ có thể sử dụng "vô tội vạ".