Ứng tuyển công việc yêu thích nhưng không có bằng cấp, phải làm gì?

Thứ 2, 03/04/2023 | 17:46
0

Nếu bạn đã tìm được công việc yêu thích nhưng không đáp ứng được tiêu chí bằng cấp trong bảng mô tả tuyển dụng, làm thế nào để có được cơ hội làm việc khi mà các ứng viên khác cũng đang cạnh tranh trên “đường đua”? Thực tế, trong xu hướng tuyển dụng hiện nay một số doanh nghiệp không quá quan trọng bằng cấp mà nền tảng đầu tiên và cần nhất đó là năng lực và thái độ nghiêm túc.

Sau đây là 5 cách để bạn có cơ hội làm ngay cả khi chưa đáp ứng được yêu cầu bằng cấp.

Chuẩn bị hồ sơ xin việc thật “đẹp”

Làm thế nào để thuyết phục được nhà tuyển dụng trao cơ hội phỏng vấn công việc ở Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM… cho một người không có bằng cấp như yêu cầu ngay từ đầu? Không có cách nào khác hơn là chuẩn bị hồ sơ xin việc thật ấn tượng. Bởi vì đây chính là bước khởi đầu để họ xem xét, đánh giá tổng quát về ứng viên.

Hồ sơ gồm CV, thư xin việc và đính kèm những sản phẩm, dự án, thành tích (có thể là giải thưởng, chứng nhận, bằng khen…) mà bạn đã tham gia. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp bạn “lấp” đầy hoặc gần đầy “lỗ hổng” bằng cấp một cách hiệu quả.

Cần biết - Ứng tuyển công việc yêu thích nhưng không có bằng cấp, phải làm gì?

Tập trung vào kiến thức thực tế cần thiết cho công việc

Tại sao việc tập trung vào kiến thức thực tế của công việc lại quan trọng hàng đầu? Bởi vì khi yêu thích công việc nào đó và muốn ứng tuyển thì đầu tiên phải đủ năng lực để làm việc đó. Năng lực ở đây bao gồm các yếu tố như: kiến thức, tay nghề chuyên môn … Đây được gọi là điều kiện cần. Bạn không thể ứng tuyển công việc mình thích nhưng bản thân cũng không có khả năng làm. Bởi vì bạn sẽ thất bại ngay cuộc phỏng vấn hoặc nếu có may mắn được nhận vào thì cũng sẽ bị đào thải khi làm việc không hiệu quả.

Việc tập trung rèn luyện bản thân đủ kiến thức, năng lực sẽ giúp bạn trả lời sắc sảo, thực tế và tự tin thuyết phục nhà tuyển dụng ngay trong cuộc phỏng vấn.

Cần biết - Ứng tuyển công việc yêu thích nhưng không có bằng cấp, phải làm gì? (Hình 2).

Rèn luyện các kỹ năng làm việc quan trọng

Có ba yếu tố cơ bản quan trọng nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên đó là học vấn, kỹ năng và thái độ. Nếu bạn không đáp ứng đủ tiêu chí bằng cấp thì ít nhất cũng chứng minh được những ưu thế này của bản thân.

Trước khi ứng tuyển bạn nên tìm hiểu công việc yêu thích làm đòi hỏi kỹ năng gì, phải rèn luyện như thế nào. Từ đó bạn cần nỗ lực hơn để nắm bắt được. Giỏi các kỹ năng cũng giúp bạn tự tin nắm bắt công việc nhanh hơn và hơn thế ngay từ vòng phỏng vấn bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Thái độ nghiêm túc, học hỏi không ngừng

Có câu “thái độ hơn trình độ”. Đây cũng là quan điểm lựa chọn ứng viên của nhiều doanh nghiệp và điều này chưa bao giờ lỗi thời. Thái độ cũng chính là phẩm chất của mỗi người. Do đó bên cạnh yếu tố năng lực, nhà tuyển dụng muốn xem xét thái độ ứng xử của ứng viên xem có phù hợp với văn hóa công ty hay không.

Hai yếu tố được nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất ở ứng viên đó là thái độ nghiêm túc và tinh thần cầu tiến của ứng viên.

Khi mới ứng tuyển bạn chưa có nhiều cơ hội bộc lộ những ưu điểm tuyệt vời này vậy nên tích cực thể hiện nó trong cách viết CV và thư xin việc vì đây là hai “chìa khóa” quan trọng.

Cần biết - Ứng tuyển công việc yêu thích nhưng không có bằng cấp, phải làm gì? (Hình 3).

Chấp nhận làm ở vị trí thấp hơn

Một trong những cách làm được công việc mình thích khi không đủ bằng cấp đó chính là “từng bước đi lên”. Bạn có thể xin vào những vị trí thấp hơn trong cùng một ngành nghề để có cơ hội làm việc, học hỏi và thể hiện được tiềm năng của mình.

Tất nhiên đối với một đơn vị doanh nghiệp uy tín, họ sẽ xem xét và đánh giá nhân viên theo lộ trình cụ thể. Khi bạn có năng lực thực sự thì có cơ hội hơn để làm được công việc mình mong ước.

Hiện nay cách làm này cũng được rất nhiều ứng viên áp dụng bởi vì nó là cách để bạn tiến từng bậc thang lên cao với xuất phát điểm thấp.

Đừng vội từ bỏ vị trí công việc mình yêu thích vì chưa đủ bằng cấp. Nếu bạn đủ kiên định và nỗ lực thì những cách trên chính là một số gợi ý hữu ích để tham khảo. Điều quan trọng nhất là bạn phải biết cách tạo được ấn tượng đặc biệt thu hút nhà tuyển dụng tìm hiểu về mình đồng thời đảm bảo mình có đủ năng lực cho công việc. Khi có được điều này thì cơ hội được làm công việc yêu thích sẽ rộng mở hơn.

Đặng Hảo

Tag: xin việc

4 lí do bạn cần có thư xin việc đi kèm CV

Thứ 2, 20/03/2023 | 15:53
Thư xin việc giống như “tiếng gõ cửa” hay một “lời chào” lịch sự đến nhà tuyển dụng trước khi bạn gặp gỡ họ thông qua CV. Thiếu thư xin việc, hồ sơ của bạn sẽ thiếu đi sự đầy đủ và thiếu các điểm nhấn quan trọng.

FLC xin HoSE xem xét lại việc hủy niêm yết

Thứ 3, 14/02/2023 | 18:09
FLC khẩn thiết xin HoSE cảm thông cho hoàn cảnh bất khả kháng của doanh nghiệp, xin được xem xét lại quyết định huỷ niêm yết.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.