Uống thuốc gia truyền trị tiểu đường có chất cấm, một phụ nữ nguy kịch

Chủ nhật, 14/04/2024 | 14:32
0
Được người quen giới thiệu thuốc "gia truyền" trị tiểu đường, người phụ nữ mua về dùng và lâm vào tình trạng nhiễm toan lactic nặng do ngộ độc chất cấm phenformin.

Theo thông tin trên Lao động, bệnh nhân P.V.P. (63 tuổi, tỉnh Long An) nhập viện Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An trong tình trạng thở nhanh, mệt nhiều.

Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm toan lactic nặng (sự tích tụ axit lactic thừa trong máu) do ngộ độc chất cấm phenformin và tiến hành lọc máu cấp cứu lấy chất độc. Sau 1 lần lọc máu, bệnh nhân đã vượt qua nguy kịch.

Đượcbiết, bệnh nhân dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường tây y nhiều năm. Gần đây, bà P. được người quen giới thiệu loại thuốc "gia truyền" có thể giảm đường huyết nên đã mua về sử dụng và xảy ra tình trạng trên.

Phenformin là loại thuốc chữa đái tháo đường cũ, vì độc tính rất cao, gây tử vong cho nhiều người nên thế giới đã thu hồi và cấm sử dụng từ những năm 1970. Ở Việt Nam, những năm gần đây đã gặp nhiều trường hợp ngộ độc nặng và tử vong.

Ngộ độc phenformin trộn trong thuốc điều trị bệnh đái tháo đường "gia truyền" đang có dấu hiệu gia tăng với những lời chào mời "có cánh" trên mạng.

Sức khỏe - Uống thuốc gia truyền trị tiểu đường có chất cấm, một phụ nữ nguy kịch

Bác sĩ khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Dân trí đưa tin, theo báo cáo của ngành y tế, ngộ độc phenformin trộn trong thuốc đái tháo đường "gia truyền" xảy ra rất phổ biến và đang có dấu hiệu gia tăng. Bệnh nhân thường nhận được những lời chào mời hấp dẫn trên mạng về công năng của thuốc, nên mua về sử dụng, sau đó biến chứng nặng. Thậm chí, có nhiều trường hợp mất mạng.

Vào năm 2019, một bệnh nhân 65 tuổi (ngụ TP.Thủ Đức) cũng nghe người quen mách bảo về loại thuốc gia truyền dạng viên kiểm soát đường huyết cấp tốc, nên quyết định dừng theo dõi ở bệnh viện để chuyển sang dùng loại thuốc này.

Sau một thời gian, người phụ nữ thường xuyên bị mệt mỏi, ăn uống kém, sức khỏe ngày càng suy giảm dần. Đến khi rơi vào tình trạng nguy kịch phải đi cấp cứu, bà M. được chẩn đoán suy hô hấp, tụt huyết áp, toan máu nặng với chỉ số axit lactic trong máu tăng rất cao. Bệnh nhân sau đó phải hồi sức tích cực, lọc máu nhiều ngày.

Sức khỏe - Uống thuốc gia truyền trị tiểu đường có chất cấm, một phụ nữ nguy kịch (Hình 2).

Một loại thuốc trị tiểu đường "gia truyền" chứa chất cấm phenformin từng bị phát hiện ở TPHCM (Ảnh: Hoàng Lê).

Bác sĩ khuyến cáo, đái tháo đường là bệnh lý mạn tính phổ biến. Chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý, kết hợp với việc dùng thuốc và theo dõi định kì tại các cơ sở y tế uy tín giúp người bệnh kiểm soát tốt đường huyết, ngăn ngừa biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người bệnh tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn hay tin những quảng cáo trên mạng để sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, bỏ điều trị, làm các biến chứng ngày càng nặng nề, nguy hiểm tính mạng.

KHÁNH LINH (t/h)

Người phụ nữ phải nhập viện cấp cứu do bị ngộ độc thuốc gây tê nhổ răng

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:49
Bệnh nhân đến viện trong tình trạng khó thở, đau ngực, chóng mặt, mắt nhìn mờ, co cứng toàn thân, huyết áp tăng, mạch nhanh sau khi ngộ độc thuốc gây tê nhổ răng.

Nghệ An: Cha mẹ cho con uống “thuốc đẹn”, nhiều trẻ ngộ độc chì nặng

Thứ 7, 24/02/2024 | 17:17
Để con bớt quấy khóc, người nhà tự ý mua “thuốc đẹn” cho trẻ uống. Hậu quả khiến nhiều trẻ ngộ độc chì nặng.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.