Vạch mặt “cáo già” vận chuyển ma túy thuê qua biên giới

Vạch mặt “cáo già” vận chuyển ma túy thuê qua biên giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Dưới vỏ bọc là một kẻ khốn khổ hoàn hảo, ít ai ngờ Xiêng Thoong Đa Sạ Vong (quốc tịch Lào) lại là một đối tượng buôn ma túy chuyên nghiệp.

Cáo già đội lốt dân quê

Thời gian gần đây đội tuần tra kiểm soát Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh và các lực lượng chức năng khác làm việc tại trạm kiểm soát cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phát hiện thấy trên những chuyến xe khách chạy tuyến Viên Chăn (Lào) về Hà Nội (Việt Nam) và hướng ngược lại, có một vị khách trạc tuổi ngoài 30 có nhiều dấu hiệu khả nghi.

Người đàn ông này thường làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu với mái tóc xù xì, mặt thâm tái, chân đi dép Lào, quần áo xộc xệch. Ban đầu, khi kiểm tra hành lí, lực lượng chức năng thấy y chỉ có mấy bộ quần áo lao động rách rưới nhưng lại có nhiều biểu hiện lạ.

Những biểu hiện đó cùng với tần suất đi lại ngày một nhiều khiến cho lực lượng chức năng trạm Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đưa đối tượng vào danh sách nghi vấn và thường xuyên được theo dõi.

Pháp luật - Vạch mặt “cáo già” vận chuyển ma túy thuê qua biên giới

Đối tượng Xiêng Thoong Đa Sạ Vong và tang vật vụ án

Thời gian gần đây, những nghi vấn của lực lượng chức năng ngày càng được khẳng định. Sạ Vong thường xuất hiện ở cửa khẩu để làm thủ tục xuất nhập cảnh với hình dáng của một nông dân nhưng không giấu được thân phận của một kẻ nghiện ma túy.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, chỉ trong một thời gian ngắn, các trinh sát ngoại biên đã xác định được lai lịch vị khách thường xuyên qua lại tại Cửa khầu Cầu Treo tên là Xiêng Thoong Đa Sạ Vong (SN 1978) trú tại Bản Xay, huyện Xay Thạ Ni, thủ đô Viên Chăn (Lào).

Sạ Vong là một đối tượng nghiện nặng, không nghề nghiệp nhưng lại có quan hệ mật thiết với một số đối tượng Việt kiều tại Lào. Các trinh sát BĐBP Hà Tĩnh xác định, Xiêng Thoong Đa Sạ Vong chính là chân rết trong một đường dây buôn bán chất ma túy xuyên quốc gia trước đây.

Hiện y vẫn đang vận chuyển ma túy trái phép cho một số đối tượng khác từ Lào về Việt Nam nên cần phải lập chuyên án để đấu tranh làm rõ đối tượng này. Các biện pháp đánh án ngay lập tức được đồng loạt triển khai để nắm chắc địa bàn, theo dõi đối tượng để bắt gọn khi có đủ điều kiện.

Cất vó

Sáng 24/7/2012, nguồn tin từ các trinh sát báo về ban chỉ huy chuyên án, đối tượng Xiêng Thoong Đa Sạ Vong đang mang một số lượng lớn ma túy trên người và y đang có mặt trên chiếc xe khách từ Viên Chăn về Hà Nội qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Ngay lập tức, các lực lượng chức năng gồm Đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo, chi cục Hải quan Hà Tĩnh cùng lực lượng công an triển khai các phương án để truy bắt đối tượng.

Đúng 8h30’ ngày 24/7/2012, khi chiếc xe khách chạy hướng Lào- Việt đỗ xịch trong khu vực trạm kiểm soát để làm thủ tục nhập cảnh cho khách thì cũng là lúc lực lượng chức năng bao vây chiếc xe. Trên xe hàng chục hành khách nháo nhác khi các trinh sát tiến lại gần tra chiếc còng số 8 lên tay vị khách mặc chiếc áo khoác ngồi ở dãy ghế gần cửa xuống phía sau xe và đọc lệnh bắt Xiêng Thoong Đa Sạ Vong về tội tàng trữ, vận chuyển chất ma túy trái phép.

Giọng của một trinh sát cất lên bằng tiếng Việt Nam khiến Xiêng Thoong Đa Sạ Vong không hiểu chuyện gì, trố mắt ra nhìn mà không kịp phản ứng. Chỉ khi một trinh sát khác đọc lệnh bắt bằng tiếng Lào thì Sạ Vong mới hiểu và phản kháng nhưng mọi thứ đã quá muộn.

Y được dẫn về đồn biên phòng cùng 01 gói nilon chứa 01 kg ma túy dạng đá, 16 viên hồng phiến, 01 cục chất bột nén màu trắng sẫm để điều tra làm rõ.

Tại trụ sở đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo, Xiêng Thoong Đa Sạ Vong khai nhận, ngoài số hồng phiến mang trong người để y sử dụng trong ngày thì gói ma túy 1 kg đó, y vận chuyển thuê cho một đối tượng ở Lào về giao cho một khách hàng ở Thanh Hóa.

Xiêng Thoong Đa Sạ Vong cũng khai nhận để có tiền mua ma túy sử dụng, hắn đã vận chuyển ma túy thuê cho một số đối tượng từ Lào về Việt Nam. Cách thức phạm tội của Sạ Vong là nhận ma túy từ đối tác (người thuê) rồi y đã ngụy trang ma túy gửi lên xe khách trót lọt 6 lần.

Lần vận chuyển ma túy này do có số lượng lớn nên đích thân y mang lên xe để vận chuyển vào Việt Nam, khi qua cửa khẩu Cầu Treo thì bị bắt.

Đối tượng Xiêng Thoong Đa Sạ Vong đã bị BĐBP Hà Tĩnh khởi tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Hiện nay, BĐBP đang hoàn tất hồ sơ để chuyển giao cùng tang vật vụ án cho cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

Công Lâm - Hồ Ngọc


Tag: ma túy
Cùng chuyên mục

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.