Văn hóa dễ bị phá hoại vì scandal

Văn hóa dễ bị phá hoại vì scandal

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Bí mật đời tư của những người nổi tiếng luôn là đề tài "hot" được báo chí khai thác triệt để. Tuy nhiên, có một thực tế là ngày càng có nhiều người lợi dụng scandal để tạo dư luận nhằm làm "đánh bóng" tên tuổi.

Đó đây, vẫn có những người nổi tiếng kiện báo giới về việc xâm hại bí mật đời tư, song đó chỉ là những vụ kiện "vô tiền khoáng hậu" và cuối cùng... cả hai, hoặc là nổi đình đám hoặc cùng "chết chùm".

Khi "ngấm đòn" là nạn nhân của bí mật đời tư bị "phơi" trên mặt báo, hay "dính" vào scandal, một số diễn viên, ca sỹ nổi tiếng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn. Ca sĩ Thái Thùy Linh, người đã từng bị đưa lên chuyên mục "Sao xấu" của một trang báo mạng, cho rằng: "Cuộc sống luôn có hai mặt. Người thích được lên báo bằng mọi cách như cố tình dàn xếp tình huống, dựng chuyện, tạo scandal để được tiếng tăm. Nhưng không phải ai cũng theo xu hướng đó".

Sự kiện - Văn hóa dễ bị phá hoại vì scandal

Cô bức xúc: "Chính việc lợi dụng những sơ hở, sự vô tình, nhiều lúc chỉ là tai nạn nghề nghiệp của diễn viên, ca sĩ mà một số phóng viên vội đưa lên báo đã khiến dư luận đánh đồng toàn bộ đều là sao xấu. Tình trạng này xảy ra rất nhiều". Thái Thùy Linh đưa ra những tình huống mà giới nghệ sỹ thường gặp với báo chí: "Trong những chuyến đi diễn xa, người nghệ sỹ trong trạng thái mệt mỏi, say xe, hoặc có những thói quen riêng tư nên dễ tạo nên những giây phút "không đẹp" nhưng phóng viên lại lấy đó làm "ảnh độc" để đặt câu khách là “việc không nên”.

Hoặc một tình huống khác thường xuyên xảy ra với người nổi tiếng được ca sĩ Thái Thùy Linh dẫn chứng là hiện tượng phóng viên cố tình đứng ở vị trí "hiểm" để tác nghiệp. Khi đó, câu chuyện "lộ hàng" xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Qua đây, cô quan niệm: "Nên hay không nên đưa thông tin bí mật đời tư không phải là câu chuyện nghề mà là vấn đề quan niệm nghề nghiệp.

Một khi thông tin không có cơ sở thì bạn đọc cũng đủ thông minh để nhận biết vấn đề. Và theo đó, chắc chắn tờ báo đó cũng không bền vững trong lòng người đọc. Câu chuyện bí mật đời tư cũng không vì thế mà bị cày xới mãi được".

Còn diễn viên hài Vượng "râu", người tạo sóng gió dư luận với ngôn ngữ trào lộng, tự "tấn phong" danh hài số 1 nêu quan điểm: "Đồng ý là tự do ngôn luận nhưng tự do phải trong khuôn khổ, không phải thông tin nào cũng có thể đưa lên báo chí để bình luận. Vì nó thuộc vào câu chuyện đời tư của cá nhân. Tùy vào mức độ, tính chất vấn đề có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ về sự nghiệp, cuộc sống mà còn liên quan đến tâm lý, tinh thần của người nghệ sỹ".

Sự kiện - Văn hóa dễ bị phá hoại vì scandal (Hình 2).

Anh đưa ra một số vụ tiêu biểu từ câu chuyện của cô bé Quỳnh Anh trong chương trình Việt Nam Got Talent, đến scandal "khóa môi" mới đây nhất của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng và một nhà sư bị đưa lên báo chí một cách "rất phản cảm và không có góc độ văn hóa nào". Nhiều sự việc không chỉ gây ảnh hưởng đến cá nhân mà tính chất của nó có thể ảnh hưởng đến văn hóa thẩm mỹ, giá trị đạo đức.

Chính vì vậy, Vượng "râu" nhận định: "Người làm báo tiếp xúc vấn đề phải hiểu một cách trọn vẹn thì mới có thể thông tin đến người đọc. Ngoài ra, họ phải là người có trình độ văn hóa rộng thì mới bao quát được vấn đề nào nên thông tin và không nên thông tin". Anh nói: "Có một thực trạng là báo chí hiện nay chỉ đưa hời hợt một số chi tiết của một thông tin và đồng loạt nhiều tờ báo vội vàng phán xét. Với hiện trạng này thì văn hóa rất dễ bị phá hoại do scandal đưa lại".

Một tình trạng khác cũng được diễn viên hài Vượng "râu" đề cập đến là hiện tượng báo chí lợi dụng việc "chơi chữ quá nhiều". Anh lấy ví dụ một tít báo của một trang điện tử đã thông tin "Vượng râu có thể bị giam 24h vì... xe cộ" khiến anh "đứng ngồi không yên" một thời gian…

Sự kiện - Văn hóa dễ bị phá hoại vì scandal (Hình 3).

Một thời gian dài mệt mỏi trong vụ scandal "người đàn ông trong bóng đêm", ca sỹ Phương Thanh thẳng thắn với PV Người đưa tin: "Những scandal do báo chí tạo dựng dễ tạo nên một tâm lý e ngại cho nghệ sỹ. Họ sợ những thông tin sai lệch và tránh những rắc rối không cần thiết xảy ra với mình". Và ca sỹ Phương Thanh đã chọn giải pháp im lặng với tất cả các scandal. Lý do duy nhất của cô là "sợ ảnh hưởng đến người thân của tôi".

Cô lý giải: "Nhiều khi những sự việc chưa rõ ràng nhưng đã gây ảnh hưởng đến người thân của mình. Người thân của tôi không quen với áp lực, nhưng vô tình dư luận từ những scandal mà báo chí tạo nên đã đi quá giới hạn và có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước được".

Để những nghệ sỹ, người nổi tiếng có một cuộc sống yên bình bên gia đình, ca sỹ Phương Thanh nhấn mạnh: "Bảo vệ bí mật đời tư cá nhân đối với tôi rất quan trọng và ý nghĩa trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình".

Bình Minh