Vẫn sống sau 9 năm

Vẫn sống sau 9 năm "bị" hành quyết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Ngày 23/9, bài viết "Vẫn sống sau 9 năm bị hành quyết" trên mạng của hãng thông tấn Tân Hoa Xã đã gây ra một chấn động mạnh khắp các tỉnh thành tại Trung Quốc. Trong bài viết này, tác giả đã phanh phui một câu chuyện cực kỳ lạ đời: Một phạm nhân có tên là Đường Kiện Mẫn người đã bị đưa ra xử bắn 9 năm về trước tại tỉnh Hồ Bắc vẫn đang sống vui vẻ cùng gia đình tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Những ngày gần đây, dư luận thành phố Nghi Xương tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc đang xôn xao về một sự việc được coi là cực kỳ hy hữu trong lịch sử ngành tư pháp tỉnh này. Cách đây 9 năm, vào năm 2002, một tên tội phạm được xét vào dạng đặc biệt nguy hiểm đã bị đưa ra pháp trường xử tử. Tuy nhiên, trong những ngày tháng 9 vừa qua, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã tiết lộ: Tên tử tù đưa đi hành quyết ngày nào vẫn đang sống vui vẻ cùng gia đình.

Vẫn sống ngay cả khi... "đã chết"

Theo hồ sơ của cảnh sát thành phố Nghi Xương tỉnh Hồ Bắc cho biết: Năm 1999, một người đàn ông có tên là Đường Kiện Mẫn đã bị bắt vì tội trộm cắp, đánh người gây thương tích nghiêm trọng. Sau khi ra khỏi tù chưa được bao lâu, không những không từ bỏ con đường cũ, Kiện Mẫn bắt đầu tham gia mua bán ma túy và trở thành một tay anh chị khét tiếng tại thành phố Nghi Xương.

Pháp luật - Vẫn sống sau 9 năm 'bị' hành quyết
Cơ quan tư pháp của thành phố Nghi Xuân thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Đỉnh điểm là vào năm 2000, một tay anh chị trong đường dây buôn bán ma túy cùng Đường Kiện Mẫn bị bắt. Tức giận và muốn chứng minh lòng trung thành, Kiện Mẫn đã huy động những tay xã hội đen lừng lẫy trong thành phố lập kế hoạch trả thù. Tháng 7/2000, y và những tay anh chị khác đã mai phục một vài cảnh sát, những người mà Kiện Mẫn cho rằng đã bắt giữ đại ca của hắn và ra tay sát hại. Trong kế hoạch táo bạo này, băng đảng của Kiện Mẫn đã giết chết 1 cảnh sát và khiến nhiều người khác bị thương nghiêm trọng. Ngay sau đó Kiện Mẫn đã bị cảnh sát thành phố Nghi Xương bắt giữ.

Sau 2 năm tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, năm 2002, Đường Kiện Mẫn đã phải ra đứng trước vành móng ngựa nhận bản án đích đáng cho tội ác của mình: Tử hình. Theo quyết định của Tòa án thành phố Nghi Xương khi đó thì việc hành quyết sẽ diễn ra sau khi tuyên án chỉ 1 tuần.

Trước ngày thực hiện việc thi hành án với tử tù Đường Kiện Mẫn, tổ công tác đặc biệt thuộc Công an thành phố Nghi Xương đã thông báo với gia đình về thời gian, địa điểm đến nhận xác. Theo bố của Đường Kiện Mẫn cho biết, ông đã rất choáng váng và bất ngờ khi nghe tin dữ về cậu con trai duy nhất trong gia đình. Người bố cho biết rằng, từ nhỏ mặc dù không phải là một đứa trẻ chăm chỉ học hành nhưng Kiện Mẫn được đánh giá là ngoan ngoãn. Khi lớn lên, Kiện Mẫn đã cùng thanh niên trong làng ra thành phố làm thuê và ít khi liên lạc về với gia đình.

Theo bố của Đường Kiện Mẫn cho biết, khi nhận được thông báo của đội thi hành án, vì gia đình nghèo lại chỉ có 2 người già nên không ai có thể vượt xa hàng nghìn km để nhận xác con. "Chúng tôi khi đó đã quá đau buồn, nếu nhìn cảnh người ta xử tử con mình và nhận cái xác về thì tôi e rằng hai vợ chồng sẽ không chịu nổi. Vì thế tôi đã bàn với vợ cứ để người ta chôn Đường Kiện Mẫn ở nơi xử tử một thời gian. Sau này có điều kiện, chúng tôi sẽ đưa hài cốt của cháu nó về quê", người cha cho biết.

Tuy nhiên, một điều lạ đời là 1 tháng sau, bỗng dưng "người chết" Đường Kiện Mẫn lại quay trở về nhà.

Sự hoán đổi hy hữu

Sau khi tử tù Đường Kiện Mẫn quay trở về nhà khi vài năm không liên lạc với gia đình, đến anh còn ngạc nhiên về câu chuyện liên quan tới mình. Đường Kiện Mẫn cho biết, anh đã bị mất tất cả giấy tờ tùy thân khi lên thành phố, vì thế chỉ có thể làm thuê bốc vác, cửu vạn tại các bến tàu. Lương quá ít, không đủ chi tiêu nên Kiện Mẫn cũng không muốn gọi về làm bận lòng bố mẹ. Không ngờ mọi việc lại diễn tiến quá bi hài như vậy.

Theo tiết lộ của hãng thông tấn Tân Hoa Xã, thực chất người đàn ông đã bị xử tử hình dưới cái tên Đường Kiện Mẫn có tên thật là Trương Văn Hoa, vốn là người làm thuê cùng Kiện Mẫn thật. Không những làm thuê cùng với nhau trong một thời gian dài, Văn Hoa còn là em họ gần với Kiện Mẫn. "Chúng tôi ở cùng với nhau, ăn uống và làm việc bốc vác trên một bến tàu trong thành phố Nghi Xương. Văn Hoa vốn không chăm chỉ, lại hay đua đòi này nọ, sau một thời gian nó bỏ đi đâu tôi cũng không rõ", Kiện Mẫn cho biết.

Theo Kiện Mẫn, chính vì không có giấy tờ tùy thân nên công việc của anh trên thành phố gặp rất nhiều khó khăn. Hàng tháng tiền làm công chỉ đủ nuôi thân nên những ngày lễ muốn về nhà cũng không có tiền để về. “Tôi cũng không muốn liên lạc về cho cha mẹ vì sợ họ lo lắng. Đến khi có chút tiền để về thì lại có sự việc lạ đời này xảy ra", Kiện Mẫn nói.

Theo hồ sơ của Cảnh sát thành phố Nghi Xương, sau khi bắt được Trương Văn Hoa, cảnh sát cũng đã tiến hành kiểm tra, xác minh tên tuổi của kẻ phạm tội. "Khi đó tên này khai hắn là Đường Kiện Mẫn, quê tại tỉnh Hà Nam. Chúng tôi đã xác minh tại nơi Đường Kiện Mẫn sinh sống và xác nhận được đúng thông tin như vậy", một cán bộ trong tổ điều tra vụ án này 9 năm về trước cho biết. Khi đưa tên này ra pháp trường, Trương Văn Hoa vẫn không hề tiết lộ thực ra hắn là ai mà trong 2 năm chờ thi hành án, tên này vẫn sống dưới cái tên Đường Kiện Mẫn.

Không chỉ dừng lại ở đó, mạng Tân Hoa Xã còn phanh phui một câu chuyện xung quanh tên lừa đảo siêu hạng Trương Văn Hoa. Trước khi bị bắt và kết tội, sau một vụ giết người đốt xác phi tang, Trương Văn Hoa dưới cái tên Đường Kiện Mẫn đã bị bắt cùng với một người có tên là Từ Hạo. Trong suốt quá trình điều tra, Trương Văn Hoa đã ra sức đổ tội cho người đàn ông này, cũng vốn là người làm bốc vác cùng y. Cuối cùng, tòa án thành phố Nghi Xương đã kết án Từ Hạo tội tử hình. Tuy nhiên không tin rằng con trai mình giết người, mẹ của Từ Hạo đã liên tục gửi đơn kêu oan. 10 năm qua, người phụ nữ này không mệt mỏi đấu tranh tìm công lý cho con trai, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt được kết quả.

Dư luận phẫn nộ

Sau khi sự việc hy hữu “Vẫn sống sau 9 năm bị hành quyết” được đưa lên mạng Tân Hoa Xã, lập tức đã gây nên một làn sóng bất bình không chỉ của người dân thành phố Nghi Xương mà trên toàn Trung Quốc. Chỉ trong vòng hai ngày sau khi bài báo được đăng, hàng chục ngàn người đã tham gia vào cuộc tranh luận nóng quanh chủ đề này và đa phần trong số họ đều bất bình vì cách làm việc của cơ quan điều tra thành phố Nghi Xương thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Pháp luật - Vẫn sống sau 9 năm 'bị' hành quyết (Hình 2).
Mẹ của Từ Hạo với những lá đơn kêu oan

Rất nhiều độc giả sau khi biết sự việc hy hữu trên đã bình luận rằng: "Đây là sai lầm gây sốc nhất trên thế giới", cũng có bình luận thì lại viết: "Vụ án đáng kinh ngạc...". Cũng sau khi nhận được thông tin này, Tòa án tối cao tỉnh Hồ Bắc đã lên tiếng: "Đây là một bài học cho công tác điều tra của tỉnh đồng thời sẽ cải chính lại tên của Đường Kiện Mẫn thành Trương Văn Hoa cho đúng người, đúng tội".

Nhiều người dân tại thành phố Nghi Xương cho biết, đây đúng là một câu chuyện khó tin nhưng lại có thật. Không biết khi tiến hành kiểm tra giấy tờ, những người có chức trách đã làm gì mà phát sinh ra sai sót nghiêm trọng đến như vậy. "Sai lầm này thật đáng xấu hổ. Vậy chúng tôi có tiếp tục nên tin tưởng vào sự công bằng của công lý không?", một người dân tại Nghi Xương bức xúc nói.

Còn về vụ án của Từ Hạo, sau khi bài viết "Vẫn sống sau 9 năm bị hành quyết" được phanh phui, cộng đồng báo chí tại Trung Quốc đã bắt đầu vào cuộc yêu cầu xử lý nhanh gọn vụ án trên. Trên nhiều tờ báo lớn tại Trung Quốc đưa ra bình luận: "Trương Văn Hoa đã bị xử tử về tội ác giết người của tên này. Sau 9 năm bộ mặt thật của tên này mới lộ diện, nhưng dẫu sao cũng đã kết thúc một cuộc đời. Tuy nhiên còn một cái án của Từ Hạo đã treo lơ lửng suốt 10 năm qua mà vẫn chưa đi đến hồi kết. Không chỉ có Từ Hạo đang chờ vào phán quyết cuối cùng của tòa án mà người dân cũng đang trông chờ vào chính nghĩa".

Hải Hiền (Theo Tân hoa xã)


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.