Nghe trinh sát kể chuyện tay không... bắt trùm ma túy

Nghe trinh sát kể chuyện tay không... bắt trùm ma túy

Thứ 5, 02/05/2013 | 16:56
0
Trong chuyến công tác ở Điện Biên, tôi có dịp gặp gỡ các chiến sỹ công an thuộc Đội phòng chống ma tuý của huyện Điện Biên, một huyện miền núi, biên giới của tỉnh Điện Biên.

Tiếp chúng tại tại phòng làm việc, Phó đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý Điêu Chính Tiệp kể cho chúng tôi nghe những tình huống ngàn cân treo sợi tóc và các câu chuyện cười ra nước mắt trong những chuyên án anh và đồng đội tham gia.

Tay không bắt trùm ma tuý

Điện Biên là huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng đây lại là địa bàn trọng điểm về ma tuý của tỉnh Điện Biên. Tình hình ma tuý ở đây luôn diễn ra phức tạp, nguy hiểm, nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới với nhiều thủ đoạn tinh vi, tội phạm manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Thế nhưng vượt lên trên tất cả, các chiến sỹ công an ở đây luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường phá án mỗi khi nhận được tin báo dù trong tay chỉ có chiếc còng số 8.

Mở đầu câu chuyện, anh Tiệp khẳng định: "Có những chuyên án anh em trong đội phá được thành công ngoài những yếu tố nghiệp vụ còn phải kể tới yếu tố may mắn". Bằng giọng vui vẻ, anh kể cho chúng tôi tình huống cười ra nước mắt trong chuyên án mang bí số 0811TC. Đây được coi là chuyên án lớn nhất trong năm 2012 bởi đối tượng Hạng Sấu Pó là một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma tuý khét tiếng.

Sau một thời gian dài gài người của mình thâm nhập vào đường dây, hôm ấy, khoảng 7h tối, khi mọi người trong Đội chưa kịp ăn tối thì nhận được tin báo đêm nay đối tượng sẽ chuyển hàng. Địa điểm chuyển hàng của Hạng Sấu Pó là ở ngoài rừng thuộc Mường Nhà. Đúng thời điểm này, đơn vị lại thu hồi súng, vũ khí để kiểm tra định kỳ, chẳng kịp chần chừ, tính toán, anh cùng đồng đội tức tốc hành quân.

Sau khi giấu xe ở một địa điểm bí mật cách vị trí giao hàng 2km, mọi người tiếp tục tiến vào để bắt "tại trận" đối tượng. Vào vị trí mật phục được ít phút, Sấu Pó và người của hắn cùng người nằm vùng trong vai người mua hàng xuất hiện. Sau khi Sấu Pó kiểm tra tiền, hắn dẫn người của ta vào một khu đất trống rộng khoảng 40m2 để giao dịch. Vừa vào đến nơi, chưa giao hàng ngay, Sấu Pó lao thẳng một mạch vào hướng anh Tiệp đang ẩn nấp.

Pháp luật - Nghe trinh sát kể chuyện tay không... bắt trùm ma túy

Các chiến sỹ đang lập kế hoạch bắt tội phạm.

"Giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy hôm ấy đội khá may mắn bởi khi đến gần vị trí tôi đang núp khoảng 2m, hắn liền ngó trước ngó sau rồi... đi vệ sinh. Tôi phải nín thở chờ cho hắn đi vệ sinh xong rồi quay ra. Tuy nhiên, cảm thấy có gì nguy hiểm, hắn liền cầm điện thoại, bật đèn pin rồi soi về phía tôi. Vì chưa nhìn thấy hàng, tôi chỉ biết bật dậy khoác vai đồng thời đạp quần nó tụt xuống để khống chế. Vừa làm tôi vừa đánh lạc hướng nó bằng cách hỏi: "Mày có thấy bốn thằng bê máy tính ra đây không?".

Nó liền bảo tôi: "Chú cho cháu kéo quần lên đã". Vừa lo làm thế nào để đối tượng còn lại không phát hiện ra vừa phải khống chế, làm phân tán tư tưởng của Sấu Pó nên anh chẳng kịp trở tay sau cú đạp mạnh của hắn. Sau khi ngã xuống rãnh nước đằng sau lưng, chẳng kịp để ý xem mình có bị thương không, anh lăn xả vào khống chế hắn. Khống chế xong mới phát hiện hàng được hắn chia làm nhiều gói nhỏ quấn xung quanh bụng. Có hàng, có đối tượng, anh hô hào đồng đội nhảy vào bắt những đối tượng còn lại.

Có thể nói đây là chuyên án khá đặc biệt từ trước tới nay bởi đội bắt tội phạm đều bằng tay không, những đối tượng còn lại chưa kịp manh động. Số lượng ma tuý thu được là ba bánh heroin (1030g). Trong quá trình đấu tranh, đối tượng này khai nhận đã tẩu tán được tám bánh đi Lai Châu, một bánh chuyển lên Bản Xã.

Nước mắt rơi sau những nụ cười

Có thể nói, vượt lên hoàn cảnh khó khăn gian khó, công cụ, vũ khí hỗ trợ bắt tội phạm còn thô sơ, thế nhưng các anh vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Anh vẫn nhớ như in kỷ niệm thoát chết trong gang tấc trong chuyên án Tạ Văn Báu. Đây là chuyên án mà đội anh phải bỏ khá nhiều công sức mới bắt được đối tượng. Bởi việc thâm nhập nằm vùng đã mất rất nhiều thời gian, phải trải qua sự thử thách mới lấy được lòng tin của Tạ Văn Báu. Trước đó, cơ sở ở dưới xuôi, trên tỉnh lên thâm nhập cũng không được vì Báu là một tên vô cùng ranh ma, quỷ quyệt. Báu không tin tưởng ai ngoài những tay chân thân tín, xuất thân là họ hàng của hắn.

Anh Tiệp kể lại: “Ngày phá án, sau vài giờ mật phục xung quanh lều, cũng là nơi giao hàng của đối tượng Báu, chờ mãi không thấy tín hiệu bộ đàm liên lạc của Tuấn, anh em định rút. Nghĩ thế nào, chúng tôi quyết định áp sát lều, sau đó xông vào bắt đối tượng. Vừa xông vào cửa cũng là lúc Báu xông ra ngoài thoát thân, trên tay là gói ma tuý. Bắt được Báu, chưa kịp còng tay, Báu lăn xuống dưới gầm giường lấy quả lựu đạn bật chốt an toàn định ném về phía chúng tôi. May mắn, lựu đạn được bọc quá kỹ với tầng dây thép bao quanh nên chưa bật được chốt an toàn, Báu đã bị bắt".

Kể đến đây, anh Tiệp bảo: "Sau mỗi chuyên án thành công, chúng tôi có tâm trạng rất vui vẻ. Vui bởi mình vẫn an toàn trong nhiều tình huống nguy hiểm bên cạnh đó lại bắt được tội phạm. Thế nhưng, những niềm vui này, đôi khi phải trả bằng chính máu của đồng đội". Rồi anh kể cho chúng tôi nghe câu chuyện buồn về một chiến sỹ trong Đội bị phơi nhiễm HIV khi tham gia chuyên án triệt phá các cứ điểm mua bán, sử dụng chất ma tuý.

Ngày ấy, Đội chia làm hai tốp xuống bản Xôm ở xã Thanh An để phá các tụ điểm mua bán, sử dụng chất ma tuý. Trong chuyên án này, Đội đã phá được ba tụ điểm mua bán, sử dụng chất ma tuý, bắt giữ được nhiều đối tượng. Niềm vui vỡ oà trên gương mặt của đồng đội chưa kịp tắt thì hay tin anh Nguyễn Văn Cường, Đội phó bị đối tượng đang sử dụng ma tuý tại nhà Lường Việt Chuân (chủ bán lẻ ma tuý) dùng kim tiêm vừa chích xong vẫn còn dính máu làm vũ khí tấn công hòng thoát thân. Sau khi đưa đối tượng đi xét nghiệm HIV, kết quả là dương tính.

Còn anh Cường, sau đó được tiêm thuốc chống phơi nhiễm nhưng không có tác dụng. "Sau trận truy quét ấy, chúng tôi vui lắm, nhưng niềm vui ấy quá ngắn khi đang chạy 1.500m trong kiểm tra sức khoẻ hàng năm, anh Cường bị ngất. Đưa vào viện huyện, truyền máu, sức khoẻ của anh cũng không biến chuyển, xét nghiệm máu mới biết anh bị HIV. Hay tin, anh em trong đội bàng hoàng lắm. Ai cũng lo cho cháu bé mới sinh, con của anh Cường, không biết cháu có bị lây nhiễm không. May mắn cháu bé không bị lây nhiễm. Từ ngày bị bệnh, anh Cường phải xin nghỉ hưu sớm bởi cơ thể anh chỉ còn da bọc xương, không thể theo đuổi sự nghiệp đấu tranh đến cùng với tội phạm".

Nhìn ánh mắt buồn buồn của anh, chúng tôi hiểu để có được nụ cười sau mỗi chiến công, cái giá các anh phải trả cũng quá đắt. Thế nhưng, chưa bao giờ các anh nghĩ đến việc bỏ cuộc. Với anh, đã vào nghề là say nghề, say tới mức nhiều lần vợ, bố mẹ anh phải tới tận cơ quan tìm chồng, con vì "nó đi cả tuần mà không thấy về" (anh theo chuyên án, có những chuyên án ở sát biên giới, đi bộ đã mất hơn một ngày đường)...                

Nói thêm về người nằm vùng mang tên Lò Văn Tuấn, anh Tiệp cười bảo: "Đó cũng là một sự may mắn. Ngày ấy, sau nhiều lần bố trí cơ sở dưới xuôi không được, anh em trong đội mới sử dụng người dân tộc vào nằm vùng xem như thế nào. Sau khi đào tạo Tuấn những kỹ năng cơ bản để xử lý tình huống, thâm nhập cơ sở, theo đúng kế hoạch tiếp cận, Tuấn đã không làm mọi người thất vọng. Tuấn được tin tưởng bởi anh là người Mông, một trong những dân tộc còn nhiều tệ nạn về thuốc phiện”.      

Hồng Mây

Những trùm ma túy giàu có trên thế giới (Kỳ 9)

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:14
Cầm đầu đường dây ma túy lớn nhất Mexico, Leyva có biệt danh "ông trùm của các ông trùm".

Nữ trinh sát nhiều lần bị trùm ma tuý 'nắn gân'

Thứ 3, 12/03/2013 | 09:12
Để tiếp cận các đường dây ma túy được hoạt động khá bài bản, nhiều nữ trinh sát ma túy đã phải lột xác hoàn toàn để trở thành những "bà trùm" đầy nanh nọc, sành sỏi.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.