Vệ sỹ trẻ lao xuống hồ cứu ba người gặp nạn

Vệ sỹ trẻ lao xuống hồ cứu ba người gặp nạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Bất chấp nguy hiểm, vệ sĩ trẻ Lê Văn Tùng (19 tuổi, quê Quảng Trị dũng cảm cứu sống ba người bị rơi xuống hồ Xuân Hương sau vụ tai nạn giao thông.

Vụ tai nạn kinh hoàng

Người dân sống gần hồ Xuân Hương vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn giao thông kinh hoàng. Bà Nguyễn Thị Hậu (45 tuổi, ngụ thành phố Đà Lạt), cho biết: "Vào khoảng 20h ngày 8/11, tại đường Trần Quốc Toản (đoạn gần cầu Ông Đạo, thành phố Đà Lạt) xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Vào thời điểm trên, ô tô BKS 50Z - 8619 lưu thông trên đường Trần Quốc Toản khi đến trước Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng thì rẽ trái băng qua đường. Ô tô rẽ bất ngờ và đâm vào ba xe gắn máy (mang các BKS: 49N1-7859, 78H1-02100, 19R1-3525) đang lưu thông hướng ngược lại. Chưa dừng lại ở đó, ô tô bốn chỗ tiếp tục đâm vào cây mai anh đào, sau đó "bay thẳng" xuống hồ Xuân Hương.

Xã hội - Vệ sỹ trẻ lao xuống hồ cứu ba người gặp nạn

Lê Văn Tùng

Ông Phạm Hữu Châu (56 tuổi, ngụ thành phố Đà Lạt) cho biết thêm: "Ô tô bốn chỗ lao khá nhanh vào dòng xe máy chạy ngược chiều. Sau va chạm là tiếng la hét của các nạn nhân. Ô tô vẫn lao tiếp khoảng 30m, rồi leo lên lề trái húc bật gốc một cây mai anh đào trước khi lao xuống lòng hồ. Sự việc chỉ xảy ra trong tích tắc. Vụ tai nạn kinh hoàng đã làm ba chiếc xe máy hư hỏng nặng, đồng thời khiến hai nạn nhân bị gãy chân và đa chấn thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Địa điểm xảy ra vụ tai nạn nằm ngay khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt nên đã thu hút hàng trăm người hiếu kỳ đổ đến xem, khiến các tuyến đường tại đây kẹt cứng, làm công tác cứu hộ thêm khó khăn.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra được vài phút, người dân tụ tập quanh hồ thì bất ngờ thấy bóng một thanh niên cao tầm 1m70 một mình lao nhanh ra khu vực chiếc xe ô tô có ba người đang kêu cứu thảm thiết dưới lòng hồ. Vào thời điểm này, chiếc ô tô đã chìm hẳn, ba người đàn ông ở trong xe cũng đã bung cửa thoát được ra ngoài, nhưng đang chới với giữa dòng nước lạnh, một người đã trôi cách chiếc xe khoảng hơn 10m, chìm nghỉm chỉ còn bàn tay trên mặt nước.

Người thanh niên trẻ trên được người dân xác nhận chính là anh Lê Văn Tùng (19 tuổi, quê Quảng Trị, vệ sĩ của Công ty dịch vụ bảo vệ Đại Huynh, tạm trú tại 64/3 Hồ Tùng Mậu, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), đang làm việc gần đó đã cởi áo, nhảy xuống hồ cứu người.

Chân dung anh hùng cứu người trong đêm

Hai bố con Lê Văn Tùng từ quê Quảng Trị đến thành phố Đà Lạt làm thuê vào dịp tết Nguyên đán năm 2011. Tùng là người con thứ hai trong gia đình có năm anh chị em. Tùng nghỉ học từ năm lớp 10 rồi ở nhà phụ bố mẹ làm ruộng nuôi các em ăn học. Hai bố con Tùng từ khi lên Đà Lạt làm vệ sĩ bảo vệ có thu nhập vài triệu đồng/tháng. Hiện Tùng và bố ở trọ tại đường Hồ Tùng Mậu, cách nơi xảy ra vụ tai nạn không xa.

Xã hội - Vệ sỹ trẻ lao xuống hồ cứu ba người gặp nạn (Hình 2).

Đại diện công an thành phố Đà Lạt khen thưởng Lê Văn Tùng

Tùng chia sẻ: "Vào tối 8/11, tôi đang dẫn xe cho khách vào quán cà phê trên đường Trần Quốc Toản, đoạn trước công viên Xuân Hương thì thấy ô tô mang BKS 50Z - 8619 va chạm liên tiếp với nhiều xe máy. Sau đó, chiếc ô tô tiếp tục lao sang vỉa hè bên kia đường và bay thẳng xuống hồ Xuân Hương. Lúc này, người đi đường hoảng loạn và đang tập trung cứu những người đi trên xe máy gặp nạn, nhiều người tìm cách gọi đội cứu hộ của hồ Xuân Hương đến cứu những người ngồi trong chiếc xe hơi bị chìm.

Nghe tiếng xe rơi xuống hồ, đoán chắc là có người ở trong nên tôi nhanh chóng chạy ra hiện trường. Ra đến nơi, tôi thấy có nhiều người đứng trên bờ, không ai dám nhảy xuống cứu các nạn nhân. Sau phút định thần, tôi liền cởi áo khoác bỏ trên bờ rồi lao xuống hồ, bơi nhanh đến chỗ các nạn nhân đang kêu cứu".

Tại vị trí chiếc xe đang chìm, Lê Văn Tùng lần lượt kéo ba người đàn ông to, khỏe và đều đang hoảng loạn vào vị trí an toàn để lên kế hoạch cứu từng người. Tùng kể: "Do đã có nhiều kinh nghiệm ứng cứu người gặp nạn ở dưới nước nên khi tôi nhảy xuống nước. Thấy một người bị nạn ở gần bờ nhất, tôi liền đẩy người này vào bờ, sau đó dìu người thứ hai đến chỗ chiếc xe ô tô bị chìm cho người này có điểm tựa đứng tạm. Lúc này, người thứ ba đã trôi ra, cách bờ gần 20m và đang chìm, chỉ còn thấy bàn tay giơ lên, tôi vội vàng bơi tới đẩy người này lên lấy không khí rồi mới dìu từ từ vào bờ".

Sau khi cứu được cả ba người đàn ông lên bờ, Lê Văn Tùng bất chấp sức lực đã yếu vẫn tiếp tục lặn xuống kiểm tra trong xe xem còn người nào nữa không rồi mới quay trở lại. “Họ cho biết trong xe chỉ có ba người và đều biết bơi nên tôi nhanh chóng dùng phần sức lực còn lại tìm cách cùng vào bờ. Phía trên, nhiều người dân cũng lội xuống để tiếp ứng. Cùng lúc, lực lượng cứu hộ hồ Xuân Hương cũng có mặt", Tùng cho hay.

Sau khi đưa được người gặp nạn vào bờ, Tùng cũng được kéo lên bờ thì lúc này Lê Văn Tùng mới phát hiện áo khoác bên trong có chiếc điện thoại iPhone 4 trị giá hơn chục triệu đồng đã bị người khác lấy mất. Tùng dò hỏi nhiều người xung quanh vị trí để chiếc áo nhưng không biết và do quá lạnh nên Tùng đã chạy về phòng trọ thay quần áo. Buồn rầu về chuyện này, Tùng tâm sự: "Lúc nhảy xuống hồ, em đã tính nếu mặc áo khoác thì sẽ bị nặng, không thể dìu người bị nạn nên mới để áo khoác trên bờ cùng chiếc điện thoại. Em cứ nghĩ những người đứng trên bờ sẽ giữ giúp ai ngờ lại bị lấy mất”.

Ông Lê Văn Tuấn (SN 1970), bố Tùng bộc bạch: "Khi thấy Tùng về thay quần áo, tôi mới biết chuyện, tuy bị mất đồ đạc nhưng nó cứu người được và bản thân không bị gì là mừng lắm rồi".

Công an thành phố Đà Lạt đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng Lê Văn Tùng vì đã có hành động dũng cảm, xả thân cứu người không màng an nguy của bản thân. Đại diện công an thành phố Đà Lạt đã trao thư khen của công an tỉnh, giấy khen của UBND thành phố Đà Lạt cùng số tiền thưởng 8 triệu đồng. Đồng thời, lãnh đạo công an thành phố cũng nhiệt liệt biểu dương tinh thần dũng cảm cứu người của Lê Văn Tùng.

Cơ quan CSĐT công an thành phố Đà Lạt xác định ông Tạ Sơn (48 tuổi, ngụ phường 10, thành phố Đà Lạt) là người cầm lái và là chủ xe, ông Tạ Sơn là em trai, ông Đặng Văn Xa là bạn bè. Khai nhận với cơ quan CSĐT, những người này cho biết vào trưa 8/11, Tạ Hải, Tạ Sơn, Đặng Văn Xa đi dự đám cưới, sau đó tiếp tục nhậu ở một quán trên đường Hai Bà Trưng (thành phố Đà Lạt). Do uống rượu bia từ trưa đến tối nên rời quán, cả ba người đều trong tình trạng say xỉn, không làm chủ tay lái gây ra vụ tai nạn kinh hoàng trên. Hiện, vụ tai nạn đang được cơ quan CSĐT mở rộng điều tra xử lý.

Hồ Nam