Về “thủ phủ” cá lồng trên thủy điện An Khê

Về “thủ phủ” cá lồng trên thủy điện An Khê

Hồ Hải Nam
Thứ 5, 13/10/2022 | 14:51
0
Nhờ khám phá ra hướng đi mới nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, nhiều hộ dân thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Thoát nghèo nhờ cá lồng

Ban đầu chỉ lác đác một vài hộ dân thử nghiệm với mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện An Khê, thị xã An Khê tỉnh Gia Lai. Nhờ sự đột phá trong hướng đi mới, sau vài tháng thử nghiệm cá phát triển xuất bán giá thành cao mang lại nguồi lợi kinh tế lớn.

Từ đó, mô hình nuôi cá trên lòng hồ thủy điện được nhân rộng, hàng trăm người dân địa phương mạnh dạn đầu tư vốn liếng phát triển mô hình.

Nhờ thiên thời địa lợi, sau thời gian vài tháng cá lớn nhanh, thương lái tìm đến tận nơi thu mua. Nhờ đó, chỉ sau vài năm tại thủy điện An Khê được nhiều người ví như “thủ phủ” cá lồng.

Ngồi trên chiếc thuyền độc mộc, chông chênh rẽ nước, sau khoảng 30 phút chúng tôi có mặt tại “thủ phủ” cá lồng.

Dân sinh - Về “thủ phủ” cá lồng trên thủy điện An Khê

"Thủ phủ" cá lồng tại thủy điện An Khê.

Chúng tôi ghé thăm trại cá lồng của anh Nguyễn Văn Thơm, 42 tuổi, trú thôn 3, xã Xuân An, thị xã An Khê.

Anh Thơm cho biết, năm 2012 gia đình tiên phong mô hình nuôi cá điêu hồng trong lồng ở lòng hồ thủy điện An Khê. Là người khởi đầu nên gia đình anh được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai triển khai  đầu tư vốn, anh phát triển hơn 10 lồng nuôi cá.

Anh Thơm tâm sự: "Gia đình tôi bao thế hệ gắn bó với nghề nông nghiệp lúa nước, đột ngột chuyển qua mô hình nuôi cá nên bước đầu gặp rất nhiều khó khăn. Tôi đã tìm hiểu thông tin trên mạng internet, tham quan các mô hình nuôi các vùng lân cận. Được thời gian, tôi bắt đầu nuôi nhưng không đem lại hiệu quả. Toàn bộ cá đều chết do bị bệnh nấm mang khiến tôi thua lỗ, kinh tế gia đình lao đao".

Sau những thất bại ban đầu, anh Thơm tích cực tìm hiểu thông tin trên các trang mạng để tích lũy kiến thức. Anh biết cách mua vôi về để sát trùng cho cá, đầu tư thiết bị thở oxy cho thể trạng cá khỏe, giảm thiểu được dịch bệnh trên cá.

Trong quá trình nuôi, anh xây dựng diện tích lồng bè 50m2/lồng, nước sâu 4m, được phủ nhiều lớp lưới và tạo không gian rộng để đàn cá bơi lội thoải mái, khỏe mạnh, mau lớn; đồng thời hạn chế dịch bệnh.

Sau 8 tháng thả lứa đầu tiên, đàn cá của anh khỏe mạnh, đạt trọng lượng tốt để thu hoạch. Bước đầu có được hiệu quả, anh Thơm cùng nhiều hộ dân trong xã liên kết phát triển nghề nuôi cá trên lòng hồ thủy điện với hơn 200 lồng.

Dân sinh - Về “thủ phủ” cá lồng trên thủy điện An Khê (Hình 2).

Nhiều người dân thoát nghèo nhờ mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện An Khê.

Theo anh Thơm, nếu nuôi tốt thì một lồng mỗi năm sẽ thu được từ 3-5 tấn cá thương phẩm. Với giá bán 35.000-50.000 đồng/kg cá diêu hồng, gia đình anh thu về 500 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tèo, 50 tuổi, trú thôn 3, xã Xuân An cũng nuôi hơn 60 lồng cá diêu hồng, cá trê,… Mỗi năm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Ông Tèo cho biết, nghề nuôi cá lồng cho thu nhập cao vì giá trị sản phẩm kinh tế cao hơn so với các con nuôi khác.

Trước kia, gia đình ông sống bằng nhiều nghề khác nhau nhưng vẫn không thoát được nghèo. Kể từ khi nuôi cá ở lòng hồ thủy điện An Khê, cuộc sống đã thay đổi nhiều và ổn định hơn.

“Nuôi cá trong lồng không hề dễ, cần phải đảm bảo theo rất nhiều quy trình. Cụ thể, sau khi thu hoạch cá, người nuôi cần vệ sinh lồng cá, cọ sạch bên trong và ngoài lưới. Thường xuyên theo dõi lồng, bè để theo dõi sức khỏe của đàn cá, nếu cá có dấu hiệu lạ thì ngay lập tức có biện pháp khắc phục”, ông Tèo chia sẻ.

Hỗ trợ nguời dân phát triển

Nhiều năm qua, để giúp cho bà con ở các vùng ven hồ phát triển nuôi cá lồng, UBND xã Xuân An đã có nhiều chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi cá lồng cho người dân.

Nhờ việc đẩy mạnh áp dụng phương pháp nuôi cá lồng tiên tiến, nghề nuôi cá lồng của địa phương đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, các hộ nuôi sau khi trừ chi phí, đều cho thu nhập khá trở lên.

Dân sinh - Về “thủ phủ” cá lồng trên thủy điện An Khê (Hình 3).

Cá lồng phát triển tốt mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Ông Phan Vĩnh Tấn, Phó Phòng Kinh tế thị xã An Khê cho hay, toàn thị xã có 369 lồng cá của 13 hộ dân ở xã Xuân An đang nuôi trên lòng hồ Thủy điện An Khê với các loại cá được thả như cá điêu hồng, cá rô phi, cá trê, mỗi năm đạt sản lượng hơn 1.800 tấn cá thương phẩm.

“Thị xã đã xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển nuôi cá lồng, thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ một số chính sách thực hiện mô hình trình diễn cho bà con nông dân.

Chúng tôi cũng khuyến khích người dân đưa giống cá mới phù hợp vào nuôi. Đồng thời, nuôi cá theo hướng an toàn sinh học để hạn chế dịch bệnh, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ môi trường. Việc xây dựng quy hoạch theo định hướng của thị xã, chúng tôi tuyên truyền, khuyến cáo người dân dừng nhân rộng mô hình để đảm bảo an toàn môi trường nước”, ông Tấn cho biết.

Hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè bao vây cơ sở chế biến thủy sản nghi gây ô nhiễm

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:00
Quá bức xúc trước việc cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bao vây cơ sở chế biến thủy sản Vĩnh Hưng để phản đối, yêu cầu kiểm tra nguồn nước thải đang chứa trong hầm.

Video: Cận cảnh lồng nuôi cá hồi biển sâu lớn nhất thế giới

Thứ 6, 23/11/2018 | 18:55
Lồng có chiều rộng 60 mét, cao 35 mét và có thể tích lên tới 50.000 mét khối, đủ để nuôi khoảng 300.000 con cá hồi cùng lúc.

Đã tìm ra nguyên nhân cá lồng nuôi chết trên sông Bồ ở Huế

Thứ 6, 07/04/2017 | 09:41
Nguyên nhân khiến cá nuôi chết hàng loạt trên sông Bồ (Thừa Thiên - Huế) là do thủy điện mấy ngày không xả nước, khiến hàm lượng ô-xy trong nước thấp, trong khi mật độ nuôi lại khá dày.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.