Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô

Thứ 3, 15/08/2023 | 15:38
0
Tại phường Phú Đô, thời gian qua mặc dù có nhiều kế hoạch, chương trình hành động nhưng tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị đang diễn biến phức tạp.

Lời tòa soạn: Ngày 2/3/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 14 -CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Việc Thành phố Hà Nội ban hành chỉ thị này được cho là rất kịp thời trong bối cảnh trên địa bàn, tình trạng vi phạm đang diễn biến phức tạp.

Đồng thời, khẳng định tầm quan trọng của công tác quy hoạch trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, đô thị của Thủ đô. Song song với đó là nâng cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, xử lý và tuân thủ quy định pháp luật.

Thời gian qua, theo ghi nhận của Người Đưa Tin, trên địa bàn phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị đang có diễn biến phức tạp, nảy sinh nhiều bất cập, trong khi công tác quản lý của UBND phường này lại có dấu hiệu bị buông lỏng khi chưa xử lý triệt để những trường hợp vi phạm.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô

Hình ảnh phường Phú Đô nhìn từ trên cao.

Tại đường Hồng Đô, phóng viên ghi nhận hình ảnh dọc tuyến đường này, hàng quán mọc nên như nấm. Để tiện lợi hơn cho việc lấn chiếm vỉa hè, nhiều chủ quán còn đổ bê tông làm nền cho điểm kinh doanh trên phần đất dọc đường Hồng Đô. Thời điểm phóng viên ghi hình vào tháng 4/2023, một số khu vực mới chỉ là bãi đất trống nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đã được phủ bê tông kiên cố.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 2).

Nhiều khu đất được trải bê tông phục vụ kinh doanh tại đường Hồng Đô.

Một số cá nhân còn ngang nhiên sử dụng luôn hàng rào sắt di động của lực lượng chức năng để “phân lô” khu vực buôn bán của mình.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 3).

Hàng rào sắt di động của lực lượng chức năng (vị trí mũi tên đỏ) được các cá nhân sử dụng ngăn cách các điểm cửa hàng với nhau.

Cứ chiều đến, những chiếc ô, dù bạt được căng ra để đón khách. Dọc khu phố, các phương tiện đỗ tràn cả 2 bên đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng cũng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng tuần tra, xử lý.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 4).

Hàng loạt hàng quan vô tư kinh doanh ở khu vực mới đổ bê tông.

Trong khi hàng quán tự ý lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh ở đường Hồng Đô thì cách đó không xa, tại tuyến đường Nguyễn Văn Giáp (đường K2 kéo dài) phía bờ Đông sông Nhuệ thuộc địa bàn phường Phú Đô, nhiều công trình nhà xưởng, kho bãi có dấu hiệu trái phép được hình thành.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 5).

Dãy nhà xưởng kho bãi tại đường K2 kéo dài phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.

Trong đó, có những nhà xưởng được sử dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, gara ô tô, xe máy, sản xuất đồ gỗ, tập kết hàng hóa dễ bắt lửa. Với việc dựng nhà xưởng một cách dễ dàng, khu vực này hiện nhộn nhịp như 1 tiểu khu công nghiệp…

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 6).

Nhiều nhà xưởng kinh doanh vật liệu dễ bắt lửa có nguy cơ cháy nổ cao.

Dọc 2 bên đường là những hàng rào bằng tôn kín, che đậy hoạt động bên trong. Ngoài ra nhiều đoạn đường trở thành điểm tập kết rác thải trông khá nhếch nhác. Những nhà xưởng này hoạt động chưa đảm bảo PCCC tiềm ẩn nhiều rủi ro và có nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ngày 5/6 vừa qua đã xảy ra cháy lớn tại một nhà xưởng giáp ranh với phường Phú Đô khiến 8 ô tô bị thiêu rụi. Vụ việc trên khiến người dân lo sợ, bởi các nhà xưởng đang được xây dựng và hoạt động tại phường Phú Đô cũng có dấu hiệu không đảm bảo PCCC và thiếu an toàn trong hoạt động sản xuất.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 7).

Một nhà xưởng đang hoạt động tại phường Phú Đô.

Trao đổi với phóng viên, một chủ doanh nghiệp ở đây cho biết, giá thuê nhà xưởng của mình rộng gần 500m2 với giá thuê hơn 50 triệu đồng 1 tháng. Theo vị này lý do giá thuê nhà cao vì khả năng chủ nhà phải chi phí “chạy" xây dựng nhiều.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 8).

Rác thải để ngồn ngang cạnh các nhà xưởng đang hoạt động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó quận Nam Từ Liêm cũng đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị và xây dựng. Đơn cử như năm 2018, UBND quận đã ban hành Đề án số 191/ĐA-UBND về việc triển khai thành lập các tổ tự quản về trật tự công cộng, trật tự văn minh đô thị. Mô hình này được cho là hoạt động ổn định.

Cùng với đó, sau khi BCĐ 197 của Thành phố ban hành Kế hoạch số 01 về “Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”, UBND quận và BCĐ 197 quận Nam Từ Liêm đã nhanh chóng ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn quận. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ngành liên quan và UBND 10 phường đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về trật tự văn minh đô thị.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 9).

Đoàn kiểm tra của UBND quận Nam Từ Liêm (Nguồn: Cổng thông tin điện tử quận Nam Từ Liêm).

Theo cổng thông tin của quận Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận thường xuyên kiểm tra công tác trật tự văn minh đô thị trên địa bàn. Qua đó đề nghị, UBND và BCĐ 197 các phường tập trung cao độ, chủ động xây dựng kế hoạch ra quân đảm bảo trật tự văn minh đô thị, duy trì thường xuyên công tác này, tránh tình trạng bắt cóc bỏ dĩa, làm qua loa, không quyết liệt, nể nang, né tránh, xử lý không dứt điểm.

Thế nhưng không hiểu lý do gì mà dấu hiệu vi phạm tại phường Phú Đô lại đang có chiều hướng gia tăng.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Phú Đô và những… chiếc ô (Hình 10).

Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đi kiểm tra công tác trật tự văn minh đô thị trên địa bàn quận (Nguồn: Cổng thông tin điện tử quận Nam Từ Liêm).

Trong một diễn biến khác, ngay khi phát hiện việc lấn chiếm đất xây dựng hàng quán có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng - đô thị, phóng viên đã chuyển thông tin đến ông Hoàng Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm để kịp thời có biện pháp kiểm tra ngăn chặn. Ông Hải cũng xin tài liệu nội dung phóng viên ghi nhận.

Không biết ông Hải có báo cáo tham mưu sự việc trên cho lãnh đạo quận Nam Từ Liêm để kiểm tra, xử lý hay không nhưng theo ghi nhận, các công trình trên vẫn được hoàn thiện và đi vào hoạt động. Kèm theo đó là tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán cũng nở rộ. 

Đón đọc: Bài 2 - Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Đất công thành đất…"ông".

Khánh Linh

"Không giải quyết được mấu chốt này, việc xâm phạm rừng Sóc Sơn sẽ muôn thủa"

Thứ 6, 11/08/2023 | 17:17
Ông Tuyên cảm thấy xót ruột trước cảnh những tán rừng ở hồ Đồng Đò và hồ Ban Tiện (huyện Sóc Sơn) bị ‘xẻ thịt’ làm biệt thự, homestay trái phép.

Hà Nội: Cận cảnh các công trình "xẻ thịt" rừng Sóc Sơn

Thứ 6, 11/08/2023 | 12:47
Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ 5 công trình vi phạm nằm trong phạm vi đất rừng ở xóm Ban Tiện, xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Hà Nội: Chưa xử lý được vi phạm trật tự xây dựng tại khu biệt thự 5,23ha

Thứ 5, 13/07/2023 | 14:05
Được Ban cán sự UBND Tp.Hà Nội xác định là “vi phạm nghiêm trọng” và đã có nhiều văn bản đề nghị xử lý dứt điểm nhưng đến nay, căn biệt thự này vẫn chưa bị xử lý.

Hà Nội: Xử lý vi phạm trật tự đô thị sau phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 2, 19/12/2022 | 15:38
Sau khi nhận được phản ánh, cơ quan chức năng của huyện Thanh Trì đã lên kế hoạch và ra quân xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn.
Cùng tác giả

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.