Vì sao bạn yếu kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?

Vì sao bạn yếu kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?

Thứ 6, 20/12/2019 | 09:37
0
Lắng nghe là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn tạo được thiện cảm trong giao tiếp, góp phần xây dựng nhiều mối quan hệ tốt trong công việc hay cuộc sống. Tuy nhiên, lắng nghe, tưởng dễ nhưng thực sự không hẳn là một điều đơn giản và bạn sẽ khó đạt hiệu quả nếu không biết cách. Bài viết dưới đưa ra 6 lý do phổ biến khiến bạn yếu kỹ năng lắng nghe và cách khắc phục hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thường lắng nghe thụ động

Giao tiếp là chuỗi các hoạt động “nhận - phân tích - xuất” thông tin, là yếu tố mà các nhà tuyển dụng ở Bình Dương hay bất cứ nơi nào khác đều mong muốn có được ở nhân viên của mình. Trong quá trình này, nếu bạn không tập trung thì khó cảm nhận thông điệp truyền tải, từ đó kết quả phản hồi cũng kém hiệu quả. Thực tế, bạn phải thật sự hiểu nội dung thì mới có thể đưa ra các thông tin phù hợp, lôi cuốn đối phương.

Thay vì có tâm lý “chịu trận”, bạn nên chủ động lắng nghe tối đa cuộc trò chuyện, cuộc họp đang tham gia. Nhờ vậy, bạn sẽ giữ được sự tập trung cao độ nhằm đảm bảo hiệu quả cuộc hội thoại. Từ đây, các phản hồi của bạn luôn nhận nhiều thiện cảm, đánh giá cao của mọi người.

Chỉ nghe cái bạn muốn

Bên cạnh chuyện lười nghe, nếu bạn chỉ muốn biết cái cần thì cũng khó lòng phát triển kỹ năng lắng nghe và khiến cuộc trò chuyện trở nên nhàm chán. Mỗi chúng ta đều khác biệt nên bạn cần chấp nhận các luồng ý kiến, thông tin trái chiều, lạ lẫm.

Nhờ vậy bạn sẽ giao tiếp với nhiều kiểu người, phát triển rộng mạng lưới quan hệ, luôn khiến các cuộc trò chuyện trở nên thú vị, cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Tuy nhiên, đừng cố gắng ghi nhớ tất cả mà chỉ nên sàng lọc ra các điều bổ ích, đáng lưu tâm.

Không tham gia các hoạt động tập thể

Cuộc trao đổi bao gồm “nghe và nói”. Vì vậy khi bạn không chịu tham gia các hoạt động, sự kiện tập thể thì sẽ đồng nghĩa với hạn chế các cơ hội gặp gỡ, khó phát triển kỹ năng giao tiếp. Bởi chính trong các môi trường tập thể mới tạo nhiều cơ hội trò chuyện, rèn luyện phản xạ, xử lý các tình huống bất ngờ trong cuộc sống.

Bạn cần chủ động tham gia các chương trình tập thể, hoạt động ngoại khóa để có dịp tiếp xúc với nhiều người. Từ đây, bạn không những được rèn luyện kỹ năng lắng nghe mà còn xây dựng nhiều mối quan hệ tốt và có dịp chia sẻ những điều tích cực đến mọi người.

Chỉ kết bạn với người hướng nội

Hướng nội hay hướng ngoại đều có những ưu - khuyết điểm riêng. Tuy nhiên, tuýp người hướng nội sẽ ngại giao tiếp, ít bày tỏ quan điểm nên khi giao thiệp với họ bạn sẽ không có nhiều cơ hội để lắng nghe khiến kỹ năng nghe ít được rèn luyện.

Khi muốn cải thiện kỹ năng lắng nghe, bạn cần kết bạn với người giỏi giao tiếp để học hỏi những kinh nghiệm của họ. Bên cạnh đó với việc rèn luyện kỹ năng lắng nghe, bạn cũng sẽ học thêm cả cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, cách dùng tay hoặc đi đứng phù hợp.

Không tiếp nhận lời góp ý của người khác

Một số người biết bản thân “thích” nói quá mức nên họ tự điều chỉnh để lắng nghe nhiều hơn. Nhưng một số người khác lại không chịu chấp nhận và cũng không tiếp nhận đóng góp người khác. Từ đấy, kỹ năng lắng nghe cũng bị “dậm chân tại chỗ”.

Bạn hãy chủ động hỏi người thân, bạn bè về cách trò chuyện của mình. Hãy mạnh dạn nhờ người khác góp ý về những điểm mạnh và điểm yếu trong quá trình giao tiếp. Nhờ đó, bạn sẽ không chỉ biết bản thân cần phải làm gì để phát triển kỹ năng lắng nghe mà còn phát huy điểm mạnh và hạn chế khuyết điểm, từng bước hoàn thiện và nâng cao khả năng giao tiếp.

Kỹ năng đặt câu hỏi kém

Cách đơn giản nhất giảm sự “ham” nói chính là khiến cho đối phương nhiều cơ hội trò chuyện. Tất nhiên, một câu hỏi tốt không chỉ giúp cuộc trao đổi thêm hiệu quả, tăng cảm hứng mà còn kích thích đối phương nói nhiều hơn. Từ đấy, bạn sẽ rèn luyện tốt kỹ năng lắng nghe.

Bạn hãy chọn thời điểm thích hợp để đưa ra những câu hỏi thông tin và cũng là cách để bày tỏ sự quan tâm. Lưu ý rằng bạn cần đặt ra những câu hỏi phù hợp liên quan đến câu chuyện, chủ tâm lắng nghe và chuẩn bị sẵn các phản hồi phù hợp.

Trung Thành

Xu hướng người Hàn, Nhật đang chuyển dịch sống về phía Tây Hà Nội

Thứ 4, 20/11/2019 | 11:00
Mỹ Đình đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút người nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng người Hàn, Nhật đến sinh sống và làm việc.

5 dấu hiệu nhận biết bạn là người hướng nội và có tài lãnh đạo

Thứ 4, 15/02/2017 | 19:06
Người hướng nội thường giữ riêng cho mình những tổn thương và xem chúng là bí mật không nên tiết lộ. Đó cũng là tính cách giúp họ trở thành nhà lãnh đạo tương lai.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.