Vì sao cần giảm tuổi hưu của giáo viên mầm non trước 5 năm?

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 23/11/2023 | 11:12
0
ĐBQH đề nghị đưa giáo viên mầm non vào danh mục làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Sáng 23/11, tiếp tục kỳ họp thứ 6, các ĐBQH thảo luận tại hội trường về Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi).

Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn) cho biết, qua tiếp xúc, nhiều cử tri đề nghị bổ sung cho phép tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn 5 năm so với tuổi chung của lao động, với điều kiện giáo viên mầm non có ít nhất 15 năm công tác và đóng BHXH theo vị trí việc làm.

Đối thoại - Vì sao cần giảm tuổi hưu của giáo viên mầm non trước 5 năm?

ĐBQH Nguyễn Thị Huế nêu ý kiến.

Với đặc thù công việc của giáo viên mầm non là chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ em từ 2-6 tuổi, đây là lứa tuổi khá hiếu động.

Trong suốt quá trình làm việc, giáo viên mầm non phải tổ chức nhiều hoạt động có tính chất vận động liên tục như múa hát, thể dục, chăm sóc trẻ. Do đó, giáo viên mầm non phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường để chăm sóc, dạy dỗ, đảm bảo an toàn cho trẻ, đòi hỏi giáo viên phải có thể chất, có phản xạ nhanh... Điều này gây áp lực và nhiều ức chế tâm lý cho giáo viên mầm non.

Ngoài ra, giáo viên mầm non phải có mặt ở trường từ sáng sớm để đón trẻ, thời gian làm việc kéo dài đến chiều muộn khi trẻ đã được gia đình đón về.

Với giáo viên mầm non, nếu tuổi cao, sức sáng tạo kém linh hoạt, sức khoẻ suy giảm thì không còn đủ sức khoẻ để gánh vác công việc và đặc biệt là đảm bảo sự an toàn của trẻ.

“Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét cho phép tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn 5 năm so với tuổi chung của lao động”, nữ đại biểu nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho rằng, bảo hiểm xã hội là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, liên quan đến đông đảo người dân, người lao động.

Vì vậy, việc sửa đổi luật Bảo hiểm xã hội lần này được kỳ vọng sẽ có những giải pháp đột phá để thực hiện được lộ trình cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, để BHXHtừng bước mở rộng diện bao phủ, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

Đối thoại - Vì sao cần giảm tuổi hưu của giáo viên mầm non trước 5 năm? (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Thị Hà.

Về độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, đại biểu cho rằng, tại điểm b khoản 1 Điều 64 có quy định trường hợp người lao động được nghỉ hưu thấp hơn tối đa 5 tuổi so với tuổi quy định, nhưng chỉ áp dụng đối với trường hợp làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt, trong danh mục do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành, hoặc làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021.

Tuy nhiên, giáo viên mầm non không thuộc các trường hợp đã nêu tại điểm này. Do đó, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thực hiện theo quy định tại điểm a dự thảo luật, tức là nữ đến 60 tuổi mới được nghỉ hưu.

Ngoài ra, điểm c khoản này, dự thảo luật có quy định giao Chính phủ quy định điều kiện về tuổi hưởng lương hưu đối với một số trường hợp đặc biệt.

Do đó, đại biểu này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định theo hướng xác định giáo viên mầm non là trường hợp đặc biệt. Chính phủ quy định đối với đối tượng này cho phù hợp với đặc thù vị trí nghề nghiệp, hoặc bổ sung giáo viên mầm non thuộc nhóm lao động nặng nhọc, độc hại để có thể áp dụng quy định trường hợp người lao động được nghỉ hưu thấp hơn tối đa 5 tuổi quy định.

“Đây là mong mỏi và cũng là nguyện vọng thiết tha của những cử tri là giáo viên mầm non”, đại biểu Nguyễn Thị Hà cho biết.

Đề xuất công khai danh tính đơn vị nợ BHXH trên phương tiện thông tin

Thứ 5, 23/11/2023 | 09:29
Việc chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc vẫn còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp, các ĐBQH cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung chế tài nhằm ngăn chặn tình trạng này.

ĐBQH: Xử lý nghiêm nếu để người tố cáo bị trả thù, trù dập

Thứ 4, 22/11/2023 | 11:43
Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tập trung xử lý và kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng.

Thủ tướng yêu cầu đề xuất giải pháp hạn chế tình trạng rút BHXH một lần

Thứ 4, 15/11/2023 | 15:00
Trước làn sóng rút BHXH một lần tăng mạnh, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, đề xuất giải pháp hạn chế tình trạng rút BHXH một lần.
Cùng tác giả

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong truyền thông pháp luật

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:09
Sáng kiến nâng cao cơ hội được tiếp cận hoạt động truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động phi chính thức ở 5 xã thuộc Nghệ An.

Ứng dụng CNTT trong tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý là xu thế tất yếu

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:07
Sau 12 tháng triển khai thí điểm, sáng kiến đã xây dựng được mạng lưới truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng kỹ thuật số.
Cùng chuyên mục

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Cử tri lo lắng về giá vàng liên tục biến động và tăng cao

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:10
Ban Dân nguyện kiến nghị UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo, có giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng.

Đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:40
Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhận thấy đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do của thành phố thể hiện sự quyết tâm, tinh thần đổi mới...

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:37
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, phấn đấu đến năm 2035, việc hoàn thành được các mục tiêu trong chương trình sẽ góp phần phát triển văn hóa.