Vì sao càng đấu tranh quyết liệt, tội phạm lại càng tăng lên?

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 21/11/2023 | 17:13
0
Viện trưởng VKSND tối cao giải thích về băn khoăn vì sao khi càng đấu tranh quyết liệt với tội phạm, tình trạng vi phạm pháp luật, phạm tội lại cứ tăng lên.

Tội phạm vẫn đang gia tăng

Chiều 21/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Qua nghiên cứu báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023 của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đánh giá cao việc Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp.

Song, ông cho rằng, mặc dù đã có những cố gắng nhưng tổng thể nhìn chung thực trạng tội phạm vẫn đang gia tăng cả về số vụ, số người chết và thiệt hại về tài sản, trong đó có tội phạm về ma túy là vấn đề mà cử tri và nhân dân là hết sức quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông dẫn chứng, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện dịch vụ lưu trú diễn ra ở nhiều địa phương, xuất hiện một số loại ma túy, hình thức núp bóng dưới thuốc lá điện tử, đồ uống, thực phẩm đã gây tác hại nhiều mặt đến người sử dụng, nhất là thanh thiếu niên.

Từ thực trạng này, đại biểu đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần đánh giá và đề ra những giải pháp căn cơ để giải quyết, ngăn chặn loại tội phạm này trong thời gian tới.

Đối thoại - Vì sao càng đấu tranh quyết liệt, tội phạm lại càng tăng lên?

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông, đoàn Bình Thuận (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa) cho hay, tình hình kinh tế - xã hội phát triển rất nhanh và mạnh mẽ, kinh tế càng phát triển thì mâu thuẫn tranh chấp kinh tế không thể tránh khỏi, kể cả vi phạm pháp luật và tội phạm.

Ông Thịnh ghi nhận những nỗ lực trong phòng chống tội phạm, đã khởi tố truy tố và xét xử, tạo lập được niềm tin của người dân, của cử tri, tin tưởng vào pháp luật, vào công lý và xa hơn nữa là tin tưởng vào chế độ.

"Sự nỗ lực của các cơ quan hiện nay rất đáng ghi nhận nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước chưa và tạo lập niềm tin vững chắc với người dân”, ông Thịnh nói.

Theo đại biểu, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực đang được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, đã đạt được những kết quả nhất định, ngành kiểm soát đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh này. Tuy nhiên, đấu tranh với tội phạm tham nhũng ngay trong hoạt động tư pháp đang là vấn đề được Quốc hội, cử tri, dư luận xã hội rất quan tâm.

Trong báo cáo có nêu về các số liệu vụ án, số bị can bị các cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố điều tra. Viện kiểm sát nhân tối cao cũng đã khởi tố điều tra các bị can là công chức ngành Kiểm sát về tội nhận hối lộ.

"Tội phạm vẫn còn thì tiếp tục phải chống"

Phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu tại hội trường, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí bày tỏ cảm ơn và thay mặt ngành kiểm sát nhân dân tiếp thu đầy đủ các ý kiến, góp ý và các đề xuất, kiến nghị đối với ngành kiểm sát trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

“Những việc làm được thì chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy, những mặt hạn chế chúng tôi sẽ quan tâm đầu tư để có những đổi mới, cải tiến trong lãnh đạo, điều hành của mình góp phần ngày càng đáp ứng được yêu cầu của Đảng, pháp luật của Quốc hội cũng như mong muốn của các đại biểu”, ông Trí khẳng định.

Qua các phát biểu của các ĐBQH, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao giải thích về những băn khoăn vì sao khi chúng ta càng chống, càng đấu tranh quyết liệt với tội phạm, thì tình trạng vi phạm pháp luật, phạm tội lại cứ càng tăng lên?

Ông Trí cho biết, nguyên nhân của vấn đề này có nhiều nguyên nhân. Lý giải cụ thể, ông Trí nói rằng với các loại tội phạm như tham nhũng, ma tuý... thì tội phạm ẩn rất nhiều. Nếu chúng ta đấu tranh chống tội phạm loại này thì sẽ càng khui ra nhiều tội phạm hơn.

Đối thoại - Vì sao càng đấu tranh quyết liệt, tội phạm lại càng tăng lên? (Hình 2).

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí (Ảnh: Quochoi.vn).

Song Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định chắc chắn, so với trước đây, tội phạm tham nhũng đã giảm nhưng giảm bao nhiêu thì cần tiếp tục đánh giá thêm.

Còn một nguyên nhân khác, theo ông Trí là có những loại tội phạm đã xảy ra từ trước đây, bây giờ chúng ta đang tích cực làm rõ để bằng mọi phương pháp thu hồi tài sản về cho Nhà nước, xử lý răn đe những kẻ cầm đầu.

"Tội phạm vẫn còn thì tiếp tục phải chống", ông Trí nhấn mạnh và cho rằng để ngăn chặn tội phạm từ gốc thì một trong những giải pháp là quan tâm, coi trọng và tập trung cho công tác phòng ngừa để có thể chủ động ngăn chặn kịp thời.

Đối thoại - Vì sao càng đấu tranh quyết liệt, tội phạm lại càng tăng lên? (Hình 3).

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (Ảnh: Quochoi.vn).

Giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chia sẻ, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất phức tạp, tác động sâu sắc đến tình hình trong nước, cùng với những khó khăn tích tụ trong đại dịch Covid-19 đã làm cho các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật nhiều hơn so với các năm trước.

Bộ trưởng bày tỏ, với khối lượng công việc, các cơ quan chức năng phải giải quyết trong năm 2023 rất lớn, trải rộng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội thì việc còn những tồn tại, hạn chế cũng là điều khó tránh khỏi. Đồng thời làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế.

Một là, nhóm nguyên nhân thuộc về chủ quan của các cơ quan chức năng như vấn đề triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; các vi phạm trong điều tra, xử lý tội phạm; về phối hợp giữa các cơ quan chức năng; về tinh thần, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, cá biệt có những trường hợp sai phạm, tiêu cực, vi phạm pháp luật.

Hai là, những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp luật, cơ chế chính sách như báo cáo đã nêu.

Ba là, những khó khăn về nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc nêu trên có những vấn đề có thể khắc phục được ngay nhưng có vấn đề cũng cần phải có thời gian.

Do đó, Chính phủ và Bộ Công an tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các vị đại biểu Quốc hội để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, trật tự kỷ cương, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc, an toàn cho nhân dân.

ĐBQH Trần Công Phàn: Cần tăng cường việc phối hợp để tìm ra chân lý

Thứ 3, 21/11/2023 | 13:59
ĐBQH Trần Công Phàn nhận thấy chất lượng điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên; đúng người đúng tội và không có trường hợp làm oan người vô tội.

Vụ Vạn Thịnh Phát: ĐBQH nói có thể chỉ là "bề nổi của tảng băng bị vỡ"

Thứ 3, 21/11/2023 | 12:29
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, vụ Vạn Thịnh Phát có thể coi là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay và khả năng thất thoát cũng nhiều nhất.

Năm 2023, có 23 cán bộ nộp lại quà tặng cho đơn vị 93 triệu đồng

Thứ 3, 21/11/2023 | 12:28
Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, việc điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt những đối tượng bỏ trốn đã mở đường để xử lý nhiều đối tượng bỏ trốn ở một số vụ án khác.

Bộ Công an lên tiếng về ý kiến có nên giới hạn nồng độ cồn bằng 0

Thứ 3, 21/11/2023 | 09:00
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên cho rằng việc đề xuất mức nồng độ cồn cho phép phù hợp với từng loại phương tiện cần phải được nghiên cứu và đánh giá thận trọng.

ĐBQH hỏi Chánh án TAND Tối cao việc xác định thiệt hại vụ Vũ “nhôm”

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:39
Nhắc lại 2 vụ án tại Tp.Đà Nẵng liên quan Vũ "nhôm" và cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, ĐBQH hỏi Chánh án TAND Tối cao về thời điểm xác định thiệt hại các vụ án.
Cùng tác giả

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.