Vì sao Dầu khí bỏ dự án mang tên mình?

Vì sao Dầu khí bỏ dự án mang tên mình?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Như Nguoiduatin.vn đã đưa, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã chính thức "nhả" dự án khủng với mức vốn đầu tư tới hơn 1 tỷ USD. Vì sao lại có chuyện lạ này?

Thông tin hồi đầu năm 2010 làm rúng động giới đầu tư bất động sản khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) sẽ xây một tòa nhà “khủng” tại Mễ Trì (Hà Nội), với vốn đầu tư trên 1 tỷ USD, dự án được xem là lớn nhất của bất động sản tại Việt Nam.

Ngoài số vốn kỷ lục, tòa nhà này cũng lập kỷ lục về chiều cao. Đến đầu tháng 5/2010, sau một lễ ký “bắt tay” giữa tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) - đơn vị được giao nhiệm vụ làm đại diện chủ đầu tư dự án PVN Tower, với nội dung là cùng hợp tác để đầu tư dự án trên, những quan ngại về vốn cho dự án ít nhiều được cởi bỏ. Vì thế, người ta tin rằng, dự án sẽ được triển khai theo đúng tiến độ như chủ đầu tư đã đề ra.

Xã hội - Vì sao Dầu khí bỏ dự án mang tên mình?

Thế nhưng, khi lãnh đạo cao nhất tại Petro Vietnam công bố tập đoàn này - với tư cách là chủ đầu tư - sẽ rút khỏi dự án trên... vì chỉ đạo của Thủ tướng, thì lại một lần nữa gây xôn xao dư luận.

Có người cho rằng, việc Petro Vietnam “nhả” dự án này là một động thái bình thường vì đây là “anh cả” của nền kinh tế, phải gương mẫu chấp hành mệnh lệnh của Chính phủ trong việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, đặc biệt là bất động sản.

Ở góc nhìn khác, có thể là thực tế hơn, không ít ý kiến cho rằng, việc Petro Vietnam rút khỏi dự án trên là một kế hoạch thiên về sự an toàn. Nhìn nhận trên không phải là không có cơ sở khi mới đây, sau hàng loạt sự cố về động đất khắp cả nước, đặc biệt là sau đánh tiếng của một vài chuyên gia rằng “địa chất Hà Nội yếu lắm”, chủ đầu tư dự án PVN Tower đã quyết định kiến nghị cơ quan chức năng xin “cắt ngọn” tòa nhà, hạ độ cao từ 102 tầng xuống còn 79 tầng.

Nhưng với một số chuyên gia tài chính, họ lại nghĩ rằng, nguyên nhân khiến Petro Vietnam phải từ bỏ dự án trên không phải xuất phát từ mấy vấn đề cỏn con về địa chất, nền móng. Theo họ, lý do cốt yếu không gì khác chính là vấn đề tiền, mà chính xác hơn là tiền đẻ ra tiền đã được họ tính toán, dự báo sẽ không tồn tại trong dự án đó nữa nếu nó được xây lên.

Chỉ mới đây thôi, “đứa con cưng” của Petro Vietnam là Công ty Địa ốc Dầu khí (PVL) đã bất đắc dĩ phải công bố bán tháo dự án để lấy tiền trả nợ ngân hàng.

P.V