Vì sao ngành CNTT Hàn Quốc thuộc hàng top thế giới?

Vì sao ngành CNTT Hàn Quốc thuộc hàng top thế giới?

Thứ 7, 20/05/2017 | 23:29
0
Là một trong những quốc gia có ngành công nghệ phát triển nhất thế giới, Hàn Quốc vẫn không ngừng đổi mới và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo từ startup toàn cầu.

Bloomberg xếp Hàn Quốc là nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới. Quốc gia này cũng thống trị các bảng xếp hạng về mật độ nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất giá trị gia tăng và hoạt động bằng sáng chế. Nói một cách ngắn gọn, Hàn Quốc là mảnh đất màu của đổi mới. Samsung, một công ty của Hàn Quốc, chính là đối thủ sừng sỏ nhất của Apple trên mặt trận smartphone cao cấp. Đây cũng là nước có Internet nhanh nhất hành tinh.

Đánh giá - Vì sao ngành CNTT Hàn Quốc thuộc hàng top thế giới?

Dẫn đầu cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4

Thế giới đang chứng kiến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dẫn đầu bởi số hóa, trí tuệ nhân tạo, người máy, xe hơi thông minh. Hàn Quốc đóng vai trò không hề nhỏ. Các hãng smartphone và gia dụng ở đây đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Galaxy S8 sở hữu trợ lý giọng nói Bixby, tương tự Siri của Apple.

Hàn Quốc còn dẫn đầu về ngân hàng điện tử. Ngân hàng thuần điện tử đầu tiên trên thế giới là K Bank, vừa được mở gần đây. Một trong những hãng chống lưng cho K Bank là Alipay. Chính phủ cũng phê duyệt Kakao Bank, một sản phẩm của dịch vụ nhắn tin Kakao Talk. Người dùng có thể thực hiện giao dịch với bạn bè trực tiếp mà không cần nhập số tài khoản ngân hàng phức tạp.

Luôn giữ vị trí tiên phong

Để phát triển CNTT, Hàn Quốc đang hợp tác với nhiều startup nước ngoài. Thu hút ý tưởng từ trí tuệ toàn cầu là bước tiến trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cuộc thi K-Startup Grand Challenge được chính phủ tài trợ đang bước sang năm thứ hai, startup khắp thế giới đều được mời tham dự. 50 nhóm đầu bảng sẽ cùng tham gia trong chương trình tăng tốc khởi nghiệp kéo dài 4 tháng, trong đó có cả các buổi tư vấn, chia sẻ.

Các nhóm cũng có cơ hội tiếp xúc vưới các doanh nghiệp Hàn Quốc lớn như Samsung, Hyundai Motors, Kakao và Naver… để hiểu thêm về văn hóa kinh doanh châu Á cũng như Hàn Quốc, một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.

Năm 2016, startup Fingertips Lab là người chiến thắng. Họ tạo ra công cụ cho phép tài xế kết nối với điện thoại mà không cần nhìn và chạm vào màn hình. Từ đó đến nay, họ đã nhận được đơn hàng từ 3 trong số các nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Những thách thức phía trước

Tuy nhiên, như bất kỳ ngành công nghệ nào trên thế giới, các startup vẫn đối mặt với nhiều thách thức một khi xâm nhập thị trường Hàn Quốc. Sự thống trị của các tập đoàn gia đình là một vấn đề. Tổng doanh thu của 5 tập đoàn gia đình lớn nhất nước này đóng góp hơn một nửa GDP năm 2015. Dù vậy, vẫn có những đối thủ “nhỏ con” như Yello Mobile muốn thách thức các gã khổng lồ ấy.

Mới đây, chính phủ Hàn Quốc giới thiệu kế hoạch toàn diện nhằm xóa bỏ các quy định về đầu tư vào startup. Doanh nghiệp ngoại được chào đón đưa ra ý tưởng kinh doanh mới. Tân Tổng thống Moon Chae In cũng sẽ xóa bỏ các chính sách cản trở sự phát triển CNTT ở Hàn Quốc.

Startup không cần lo lắng về các rào cản ngôn ngữ. Có nhiều cách như thuê người địa phương, thông thạo cả tiếng bản địa lẫn tiếng Anh làm quản lý khu vực. Điều đó không chỉ giúp startup phá vỡ rào cản ngôn ngữ mà còn hỗ trợ họ xây dựng mạng lưới với các nhà đầu tư và quan chức hàng đầu. Những chương trình như K-startup Grand Challenge sẽ giúp họ vượt qua các vấn đề này thông qua tư vấn về ngành nghề. Bất kỳ startup nào chọn Hàn Quốc làm địa bàn đều sẽ được bao bọc bởi sự đổi mới và cách tân liên tục.

Theo ICTnews

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.