Vì sao nhiều bệnh nhân nhiễm ấu trùng, giun đũa từ chó mèo?

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 19/02/2024 | 14:45
0
70-90% người nhiễm giun đũa chó mèo có biểu hiện ngứa ở ngoài da hoặc có nổi mấn, phát ban ngoài da.

Lầm tưởng mắc bệnh ngoài da

PGS.TS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Trung ương chia sẻ với Người Đưa Tin, có khoảng 70% người bệnh đến bệnh viện Đặng Văn Ngữ thăm khám nhiễm ấu trùng, giun đũa từ chó mèo.

Nguyên nhân nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo là do ăn phải trứng của giun đũa thải ra từ chó, mèo bao gồm cả thú cưng không xử lý phân tốt.

Ông Dũng cho biết, khi người ăn phải trứng giun đũa từ chó mèo, trứng sẽ chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người. Trong đó, bộ phận dễ gặp ấu trùng là gan, gây ra những tổn thương, những ổ áp-xe ở gan… hay ấu trùng có thể đi vào tim, phổi, não… và gây ra hiện tượng dị ứng kéo dài.

Sức khỏe - Vì sao nhiều bệnh nhân nhiễm ấu trùng, giun đũa từ chó mèo?

70-90% người nhiễm giun đũa chó mèo có biểu hiện ngứa ở ngoài da.

“70-90% người nhiễm giun đũa chó mèo có biểu hiện ngứa ở ngoài da hoặc có nổimẩn, phát ban ngoài da. Nhiều người lầm tưởng đi khám khắp các bệnh viện da liễu nhưng không tìm ra được nguyên nhân bệnh”, ông Dũng cho hay.

Đối với những trường hợp bệnh nhân này khi đến điều trị đều có kết quả khả quan. Có những bệnh nhân điều trị 2-3 đợt, mỗi đợt 15 ngày là các triệu chứng có thể mất đi. Nhưng, cũng có trường hợp điều trị 5-7 đợt và thay đổi nhiều loại thuốc nhưng không hoặc ít đáp ứng điều trị.

Theo ông Dũng, quá trình dùng thuốc điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, thận.

“Do đó, trước khi điều trị, chúng tôi phải đánh giá chức năng gan, thận của người bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành”.

Cần truyền thông tới các gia đình nuôi thú cưng

Theo ông Dũng, cần có hoạt động giáo dục và truyền thông với các gia đình nuôi thú cưng, nuôi chó mèo.

Thực tế, nhiều người tiếp xúc, ôm ấp, ngủ cùng chó mèo sẽ có nguy cơ ăn phải trứng giun đũa hoặc có thể ăn phải trứng giun đũa qua thức ăn, quan bàn tay bẩn, qua nước uống …

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho biết, chúng ta có thể vô tình nhiễm phải trứng giun truyền qua đất (Giun đũa, giun tóc, giun móc) do tay vệ sinh không sạch sẽ, do nước hay do ăn rau sống, ăn thức ăn không đảm bảo và ruồi mang mầm bệnh đậu vào thức ăn. Trứng khi vào cơ thể người sẽ phát triển thành ấu trùng, ký sinh và phát triển thành giun trưởng thành trong ruột của người.

Sức khỏe - Vì sao nhiều bệnh nhân nhiễm ấu trùng, giun đũa từ chó mèo? (Hình 2).

PGS.TS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Trung ương.

Hằng ngày, một con giun đũa có thể ăn rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm tinh bột, sắt, kali… dẫn đến tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí tuệ, thiếu hụt kali.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với đất mà không có bảo hộ lao động, hay trẻ em nghịch đất, cát… có thể bị ấu trùng của giun móc, giun mỏ xuyên qua da, qua gan bàn chân, bàn tay và đi vào đường tuần hoàn trong cơ thể.

Các bác sĩ khuyến cáo cần vệ sinh cá nhân, quản lý môi trường, vệ sinh sạch sẽ giường, chiếu, với trẻ cần đặc biệt lưu ý về vệ sinh trường học, đồ chơi cho trẻ để hạn chế nhiễm giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim.

Qua điều tra 28 tỉnh thành ở phía Bắc, hiện nay, các bệnh nhiễm giuntruyền qua đất (giun đũa, giun tóc, giun móc/mỏ) vẫn còn. Điều tra năm 2023 tại Huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, học sinh tiểu học có tỉ lệ nhiễm ở mức caolên tới 75%. Đây là tình trạng báo động.

“Chúng tôi tiến hành tẩy giun 2 lần/năm, đồng thời chuyển thuốc đến tận tay các thầy cô giáo và các bác sĩ tuyến xã để cho trẻ uống thuốc. Nhưng tỉ lệ nhiễm vẫn ở mức cao, tuy nhiên, cường độ nhiễm, lượng giun trong người đã giảm đi khá tốt. Tỉ lệ nhiễm cao ghi nhận ở Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu…

Trong khi ở các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng tỉ lệ nhiễm đã giảm dần đi và giảm xuống khoảng 10-20%. Ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỉ lệ nhiễm giun móc nhiều hơn do điều kiện khí hậu và điều kiện nước sinh hoạt”, ông Dũng nói.

Sức khỏe - Vì sao nhiều bệnh nhân nhiễm ấu trùng, giun đũa từ chó mèo? (Hình 3).

Cần có hoạt động giáo dục và truyền thông với các gia đình nuôi thú cưng, nuôi chó mèo (Ảnh minh họa).

Với các loại rau thuỷ sinh, con người khi ăn không chỉ nhiễm trứng giun mà còn có khả năng nhiễm ấu trùng sán lá gan lớn, thường ở trong thân cây và lá cây rau thuỷ sinh (rau muống, rau ngổ, rau cần, dấp cá…).

Khi ăn rau thuỷ sinh không được nấu chín, ăn lẩu nhúng qua… ấu trùng cũng sẽ không bị tiêu diệt. Việc rửa rau qua loa cũng khó loại bỏ ấu trùng… Do vậy, khi ăn rau không được rửa sạch, không được nấu chín đảm bảo sẽ có nguy cơ nhiễm sán lá gan lớn và trứng giun đũa, giun tóc.

Sán lá gan lớn có thể gây ra những ổ áp-xe trong gan và ấu trùng có thể đi khắp cơ thể người gây ra tổn thương và các tổ áp-xe ngoài gan ở nách, cơ thành bụng, đầu gối, đùi, bắp chân…

Với các loại trứng giun bám trên bề mặt, thân, cây rau có thể rửa dưới vòi nước để rửa trôi sạch trứng, thay vì rửa trong chậu và ngâm nước muối. Với ấu trùng của sán lá gan lớn cũng khó xử lý sạch, do vậy cách phòng ngừa vẫn là nấu chín, ăn chín.

Một thanh niên ở Yên Bái nhiễm giun lạ chưa từng xuất hiện tại Việt Nam

Thứ 7, 06/06/2020 | 16:09
Nam bệnh nhân quê Yên Bái cho biết, anh thường đi bắt cua, cá ở suối về ăn. Đó có thể là nguồn lây khiến anh mắc bệnh.

Cứu sống bệnh nhi bị thủng ruột do nhiễm ấu trùng giun tròn

Thứ 3, 07/08/2018 | 20:36
Mới đây, khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng trong tình trạng cấp tính.

97% rau sống nhiễm giun, sán, thuốc trừ sâu

Thứ 3, 19/03/2013 | 09:00
Rau sống là món ăn ưa thích của đa số người Việt. Tuy nhiên, có không ít nguy cơ nhiễm khuẩn do ký sinh trùng và dư lượng thuốc trừ sâu có trong các loại rau này.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.