Việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính là rất cần thiết!

Việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính là rất cần thiết!

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 10/09/2018 | 11:00
0
Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh đã có những trao đổi với PV báo Người Đưa Tin liên quan đến tầm quan trọng của Dự thảo luật Chuyển đổi giới tính.

Mới đây, trung tâm tư vấn Pháp luật và Chính sách về Y tế HIV/AIDS (trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam) tổ chức hội thảo Tham vấn về một số quy định của Dự thảo luật Chuyển đổi giới tính. Để hiểu rõ hơn về tình cấp thiết của Dự thảo luật này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Chuyển giới tính, bị bố đẻ kỳ thị là “đồ Pê-Đê”, cầm gậy đánh

Cô nàng chuyển giới xứ Nghệ lần đầu hé lộ góc khuất khi phát hiện giới tính thật

Tiết lộ hành trình chuyển giới đẫm nước mắt của chàng trai đất Cảng

Gia đình - Việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính là rất cần thiết!

Việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính là rất cần thiết (Ảnh minh họa).

PV: Xin bà đánh giá về tầm quan trọng của việc ra đời Dự thảo luật Chuyển đổi giới tính hiện nay?

Bà Lê Thị Kim Thanh: Ngày 28/11/2013, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp năm 2013 (có hiệu lực từ 1/1/2014). Một trong những điểm nổi bật của Hiến pháp năm 2013 đó là sự công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Trên cơ sở Hiến pháp năm 2013 và để thực hiện Hiến pháp, ngày 24/11/2015, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), theo đó quyền chuyển đổi giới tính được công nhận.

Điều 37 của Bộ luật Dân sự quy định: Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của Luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch, có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan. Đây được xem là một bước tiến quan trọng, trong đó có sự thay đổi tư duy công nhận quyền của nhóm người chiếm số lượng không lớn trong xã hội và được điều chỉnh bằng luật. Quy định đó cũng là thể hiện tinh thần Hiến pháp năm 2013 tôn trọng và bảo vệ quyền con người.

Từ vấn đề đã nêu trên cho thấy, quyền được chuyển đổi giới tính đã được công nhận và cho phép nhưng việc thực hiện phải theo quy định của luật. Do vậy, việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính là rất cần thiết để tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện chuyển đổi giới tính tại Việt Nam.

Nếu luật Chuyển đổi giới tính chậm được ban hành thì việc chuyển đổi giới tính chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện tại Việt Nam và như vậy quy định tại Điều 37 của Bộ luật Dân sự chưa được thực hiện mặc dù Bộ luật này được ban hành từ năm 2015.

Người có nhu cầu chuyển đổi giới tính không thể thực hiện một cách công khai tại Việt Nam. Nếu họ vẫn phải làm chui tại Việt Nam thì không đảm bảo an toàn sức khỏe, nếu vẫn phải tiếp tục ra nước ngoài thì chi phí đi lại và chi phí phẫu thuật quá cao không thể đáp ứng được.

Gia đình - Việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính là rất cần thiết! (Hình 2).

Người có nhu cầu chuyển đổi giới tính không thể thực hiện một cách công khai tại Việt Nam (Ảnh minh họa).

PV: Được biết, một trong những nhiệm vụ, hoạt động quan trọng là tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho mọi tầng lớp nhân dân, Hội Luật Gia Việt Nam đã có những đóng góp cụ thể như thế nào đối với Dự thảo luật Chuyển đổi giới tính?

Bà Lê Thị Kim Thanh: Với chức năng tư vấn giám định và phản biện xã hội, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Hội thảo để có điều kiện tham gia trực tiếp và cử đại diện tham gia trong quá trình Dự thảo luật về cấu trúc của luật, nội dung và các điều khoản cụ thể của luật, đặc biệt là các vấn đề sau: Điều kiện để cá nhân đề nghị được chuyển đổi giới tính, điều kiện để một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện các biện pháp y học để chuyển đổi giới tính, việc công nhận người đã chuyển đổi giới tính sau khi đã thực hiện các biện pháp can thiệp y học và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc đảm bảo quyền của người chuyển đổi giới tính…

PV: Hội Luật gia Việt Nam sẽ có những chương trình cụ thể nào trong việc tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người chuyển đổi giới tính trong thời gian tới?

Bà Lê Thị Kim Thanh: Về trợ giúp pháp lý cho người chuyển đổi giới tính, người chuyển đổi giới tính chưa được quy định là đối tượng được trợ giúp pháp lý trong luật Trợ giúp pháp lý. Do vậy, khi luật Chuyển đổi giới tính được ban hành và có hiệu lực pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam sẽ yêu cầu Hội Luật gia các tỉnh tư vấn miễn phí và trợ giúp pháp lý cho người chuyển đổi giới tính khi họ có yêu cầu.

Hiện tại trung tâm Tư vấn pháp luật và chính sách về y tế, HIV/AIDS trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam đã và đang thực hiện tư vấn miễn phí và trợ giúp pháp lý cho người chuyển đổi giới tính thông qua số điện thoại: 18001029.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Chuyển giới tính, bị bố đẻ kỳ thị là “đồ Pê-Đê”, cầm gậy đánh

Thứ 7, 08/09/2018 | 08:00
Là con trai nhưng sở thích, tính cách lại hoàn toàn giống con gái, Minh Anh nhận không ít sự kỳ thị của bạn bè. Vì không chấp nhận con trai “biến” thành con gái, bố Minh Anh thường xuyên mắng chửi, trút giận lên 2 mẹ con Minh Anh.

Tiết lộ hành trình chuyển giới đẫm nước mắt của chàng trai đất Cảng

Thứ 6, 07/09/2018 | 08:00
Mang trong mình hình hài là một người con trai, nhưng Nguyễn Ngọc Hà (tên thật Nguyễn Lê Đạt) luôn khát khao trở thành một người con gái đúng nghĩa. Hành trình tìm lại chính mình của chàng trai này gặp không ít khó khăn…

Cô nàng chuyển giới xứ Nghệ lần đầu hé lộ góc khuất khi phát hiện giới tính thật

Thứ 5, 06/09/2018 | 14:29
Giờ đây, Bảo Ngọc đã tự tin sống với đúng giới tính của mình, cô nàng thỏa sức trang điểm, đi giày cao gót. Nhưng, ít ai biết được rằng, đằng sau lớp son phấn, nụ cười hạnh phúc ấy là cơ thể của một nam giới, của những đau khổ mà Bảo Ngọc đã phải trải qua.
Cùng tác giả

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.