Viêm nội mạc tử cung sau sinh: Triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa

Viêm nội mạc tử cung sau sinh: Triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:05
0
Viêm nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là chị em phụ nữ sau khi sinh thường có nguy cơ mắc cao hơn.

Đáng chú ý là nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ sau này. Chính vì vậy, tìm hiểu về kiến thức tổng quan về viêm nội mạc tử cung sau khi sinh là điều vô cùng cần thiết giúp chị em chủ động phòng tránh, sớm phát hiện và điều trị hiệu quả.

Viêm nội mạc tử cung là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra tại lớp nội mạc trong buồng tử cung ở nữ giới do vi khuẩn, nấm kí sinh trùng,... xâm nhập, phát triển gây nên. Bất kỳ phụ nữ nào trong độ tuổi sản đều có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là chị em phụ nữ sau sinh nở, bị sẩy thai hay làm các thủ thuật nạo hút thai. 

Cần biết - Viêm nội mạc tử cung sau sinh: Triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa

Nguyên nhân viêm nội mạc tử cung sau sinh là gì?

Là người có gần 20 năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, bác sỹ chuyên khoa Phụ sản cấp I Nguyễn Thị Lan Hương – hiện đang công tác tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Viêm nội mạc tử cung sau sinh có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như:

- Do sau sinh con, sản phụ mắc phải một số bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm niệu đạo, lậu, chlamydia… không được điều trị kịp thời, sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang tử cung, gây viêm nội mạc tử cung.

- Do sau khi sinh con, có nhiều trường hợp sản dịch bị ứ đọng bên trong của tử cung và không thể thoát được ra ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó gây viêm nhiễm nội mạc tử cung. 

- Do sau khi sinh con, sản phụ không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, cộng với việc ra nhiều sản dịch sẽ tạo điều kiện tác nhân có gại xâm nhập vào âm đạo và cổ tử cung, gây viêm nội mạc tử cung. 

- Ngoài ra, việc bị tổn thương ở vùng kín (cả ở ngoài và ở trong) trong khi sinh con hoặc phá thai cũng khiến sản phụ dễ bị nhiễm khuẩn dẫn đến viêm nội mạc tử cung.

Triệu chứng viêm nội mạc tử cung sau sinh

Để nhận biết viêm nội mạc tử cung sau sinh, sản phụ có thể dựa vào một số triệu chứng điển hình sau:

- Đau bụng dưới: Đây là triệu chứng điển hình viêm nội mạc tử cung sau sinh. Lúc đầu sản phụ chỉ thấy đau âm ỉ, sau đó cơn đau tăng dần lên, kèm theo tình trạng chảy máu âm đạo.

-  Bị sốt: Khi mắc viêm nội mạc tử cung, thân nhiệt cơ thể của sản phụ luôn dao động, có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao. Ngoài sốt, sản phụ bị viêm nội mạc cổ tử cung còn có thể thấy người khó chịu, chóng mặt, nhức đầu.

- Dịch âm đạo bất thường: Ra nhiều dịch có màu xanh nhạt, vàng sẫm hoặc nâu, cỏ mủ, mùi hôi khó chịu và có thể lẫn máu.

- Rối loạn kinh nguyệt: Nếu sản phụ hành kinh trở lại thì sẽ gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt, có thể ra rất nhiều hoặc rất ít, máu kinh bị vón cục.

Cần biết - Viêm nội mạc tử cung sau sinh: Triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa (Hình 2).

Tác hại của viêm nội mạc sau sinh

Viêm nội mạc sau sinh nếu như không sớm thăm khám và chữa viêm nội mạc tử cung kịp thời có thể dẫn đến nhiều tác hại vô cùng nguy hiểm như:

- Gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Những triệu chứng của viêm nội mạc tử cung nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tâm lý, đời sống sinh hoạt hàng ngày và việc chăm sóc con nhỏ của sản phụ.

- Gây vô sinh hiếm muộn: Khi mắc viêm nội mạc tử cung sẽ khiến cho nội tiết tố và các hoome kích thích chu kỳ rụng trứng thay đổi, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh về sau. Bên cạnh đó viêm nội mạc tử cung kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng dính buồng tử cung do lớp niêm mạc bảo vệ bị viêm nhiễm nặng, không được tái tạo kịp thời, gây cản trở quá trình mang thai.

- Gây ung thư: Nếu không được điều trị kịp thời, viêm nội mạc tử cung sẽ khiến cho tác nhân gây hại tấn công vào lớp đáy của thành tử cung từ đó dẫn đến viêm nhiễm trên toàn diện rộng, phá hủy cấu trúc của tử cung gây hoại tử dẫn đến nguy cơ ung thư tử cung.

Điều trị viêm nội mạc tử cung sau sinh như nào hiệu quả?

Để điều trị viêm nội mạc tử cung sau sinh hiệu quả, sản phụ cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm nhất, tránh khỏi những ảnh hưởng của bệnh. Cụ thể, các bác sỹ sẽ dựa vào nguyên nhân, tình trạng nhiễm khuẩn cũng như thể trạng của sản phụ rồi mới đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

- Theo đó, nếu trường hợp mắc viêm nội mạc tử cung do các bệnh lý, căn cứ vào nguyên nhân và mức độ bệnh lý, các bác sỹ sẽ cho người bênh được sử dụng thuốc Tây y chuyên khoa tốt nhất để loại bỏ tận gốc các tác nhân gây bệnh và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

- Tuy nhiên do viêm nội mạc tử cung rất dễ tái phát nên sau khi điều trị bằng thuốc Tây y chuyên khoa, người bệnh sẽ được dùng thêm thuốc Đông y. Thuốc Đông y có tác dụng trong việc tăng sức đề kháng, tiêu viêm, thông lâm, bổ huyết, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe, hạn chế tình trạng tái phát và đặc biệt là không ảnh hưởng đến sữa mẹ. 

- Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị, cần kết hợp sử dụng thêm máy Laser bán dẫn để  giúp: Tiêu diệt hoàn toàn các tác nhân gây bệnh, tiêu viêm, giảm sưng, giảm dịch tiết, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 

Cần biết - Viêm nội mạc tử cung sau sinh: Triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa (Hình 3).

Ngoài việc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, chị em cũng cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, đúng cách; có chế độ ăn uống, sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,… để cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn đọc biết được viêm nội mạc tử cung sau sinh là gì cùng nhiều kiến thức hữu ích khác liên quan đến căn bệnh này từ đó chủ động phòng tránh cũng như điều trị hiệu quả khi không mắc mắc phải. Nếu còn băn khoăn bạn có thể chat trực tiếp TẠI ĐÂY hoặc gọi tới 03.56.56.52.52 bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn trực tiếp chi tiết nhất cho bạn.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương

Website: chamsocphukhoa.net

Trang

Mẹ bầu bị Polyp tử cung khi mang thai phải làm sao?

Thứ 7, 24/08/2019 | 10:00
Polyp tử cung là bệnh phụ khoa mà có rất nhiều chị em đang mắc phải, trong đó tỷ lệ thai phụ bị polyp tử cung khi mang thai cũng rất cao. Vậy nguyên nhân nào khiến thai phụ bị polyp tử cung và biểu hiện nhận biết như thế nào, làm cách nào để chữa trị polyp tử cung khi mang thai?

Chữa u xơ tử cung bằng tam thất có hiệu quả không?

Thứ 4, 21/08/2019 | 10:00
Chữa u xơ tử cung bằng tam thất là phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng khi không may mắc phải bệnh lý này. Nhưng liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả thực sự không và cần lưu ý gì khi áp dụng phương pháp này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.