Viễn cảnh bị cướp dễ dàng vì đi xe không người lái

Viễn cảnh bị cướp dễ dàng vì đi xe không người lái

Thứ 4, 01/03/2017 | 12:54
0
Không thể phủ nhận những lợi ích mà ô tô không người lái mang lại. Tuy nhiên, chính sự tiện lợi này nhiều khi cũng lại là một yếu điểm.

Ô tô không người lái là công nghệ đang được các hãng xe hơi phát triển rầm rộ. Đặc biệt ở nước Anh, trong tương lai, công nghệ này sẽ thay thế con người để điều khiển ô tô.

Thấy gì từ xe hơi tự lái?

Sự phát triển của ô tô tự lái giúp con người có thêm một phương án di chuyển an toàn và trải nghiệm hoàn toàn mới. Nhà chức trách Anh đang hy vọng nước này sẽ là quốc gia dẫn đầu trong cuộc cách mạng lớn của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Theo dự tính, xe tự lái sẽ mang về doanh thu khoảng 51 tỷ bảng Anh, tạo ra 320.000 công việc vào năm 2030.

Đánh giá - Viễn cảnh bị cướp dễ dàng vì đi xe không người lái

Lợi ích kinh tế xe tự lái mang lại rất lớn nếu ứng dụng vào cuộc sống.

Anh đã thử nghiệm xe hơi không người lái ở Greenwich, Bristol, Coventry và Milton Keynes. Bên cạnh đó, các kỹ sư đã xác định 6 mức độ tự động hóa của xe hơi không người lái, từ mức độ 0 (người lái xe kiểm soát hoàn toàn) đến mức độ 6 (hoàn toàn tự động bằng máy tính).

Xe có thiết kế mức độ 4 đã được thử nghiệm ở tốc độ chậm trên các đường phố của Anh. Các chuyên gia cho rằng, mức 5 và 6 sẽ được thử nghiệm trong thời gian tới. Hiện nay, các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng hoàn thiện các cảm biến và camera để xe có thể vận hành tốt nhất.

“Lợi bất, cập hại”

Theo DailyMail, trong quá trình nghiên cứu về những hạn chế của xe không người lái, chính phủ Anh đã đưa ra những giả thiết. Vào năm 2026, khi những chiếc ô tô tự lái xuất hiện dày đặc trên đường phố của “xứ sở sương mù”, một nhóm vũ trang chặn đầu xe không người lái của bạn. Khi đó, chiếc xe sẽ dừng lại và mọi chuyện tiếp theo thì chắc ai cũng đoán ra.

Đánh giá - Viễn cảnh bị cướp dễ dàng vì đi xe không người lái (Hình 2).

Chủ nhân sẽ "bó tay" nếu xe bị cướp dọc đường.

Khe hở an ninh sẽ xuất hiện nhiều thêm khi công nghệ ô tô tự lái phát triển thịnh vượng. Điều đó, tạo điều kiện cho những đối tượng có thể chiếm đoạt tài sản trên những chiếc xe này một cách đơn giản.

Cho đến hiện tại, nghiên cứu này của các nhà khoa học Anh hoàn toàn không phải là phi thực tế mà nó sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa. Các nhà khoa học còn gọi hành vi này với thuật ngữ rất chuyên ngành “công nghệ móc túi tự động”.

Ngoài ra, các nhà khoa học Anh còn lo ngại, ngay cả những xe cứu thương không người lái, xe chở người nổi tiếng và thậm chí là xe chở trẻ nhỏ hay người già cũng là mục tiêu của các băng nhóm tội phạm.

Trên lý thuyết, lợi ích từ xe hơi không người lái mang lại khó có thể bàn cãi. Tuy nhiên, lợi chưa thấy đâu, hại đã bủa vây công nghệ được coi là tiên tiến nhất hiện nay. Đây sẽ là bài toán khiến những nhà quản lý đau đầu trong thời gian tới.

Mai Mai