Việt Nam bị bão từ mạnh nhất từ đầu năm quét qua

Việt Nam bị bão từ mạnh nhất từ đầu năm quét qua

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Chuyên gia Viện Vật lý Địa cầu khẳng định đã ghi nhận được từ trường của trái đất đã tăng cao hơn bình thường trong hai ngày 78/3. Trong hai ngày qua, chỉ những người mắc bệnh tim mạch, thần kinh mới có thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt trong chốc lát, khi bão từ tác động đến Việt Nam.

Theo các chuyên gia, trong hai ngày 7-8/3, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng của một trận bão từ.

Trao đổi trên Dantri, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương – phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết, đây là trận bão từ lớn nhất từ đầu năm 2012 đến nay đã tác động đến trái đất.

Trong hai ngày qua, chỉ những người mắc bệnh tim mạch, thần kinh mới có thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt trong chốc lát, khi bão từ tác động đến Việt Nam.

Ngoài ra, do đặc điểm của bão (dòng hạt mang điện tích phóng ra từ gió mặt trời tác dụng lên các đường cảm ứng từ của trái đất) nên bản thân con người hầu như không thể cảm nhận được gì, chỉ có máy móc đặc chủng mới ghi nhận được sự xuất hiện của hạt điện từ.

Hằng năm, có nhiều trận bão từ ảnh hưởng tới trái đất. Tùy theo cường độ, bão từ sẽ ảnh hưởng tới viễn thông, thông tin vệ tinh (làm mất tín hiệu đường truyền, gây nhiễu loạn thông tin) và những người bị bệnh tim mạch, thần kinh. Khi có bão từ, những người bị mắc bệnh tim mạch thường nhập viện nhiều hơn. Tuy nhiên, cơ chế tác động của bão từ đến bệnh nhân như thế nào thì chưa có nghiên cứu nào tìm ra.

Ngoài ra, bão từ mạnh cũng có khả năng ảnh hưởng tới đường dây tải điện và các ống dẫn dầu khí. Năm 1989, trận bão từ đã làm tê liệt một hệ thống truyền tải điện ở Canada, gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Một trong những thiệt hại dễ nhận thấy nhất mà bão từ gây ra đó là việc tác động đến vệ tinh, làm mất tín hiệu đường truyền, nhiễu loạn thông tin.

Đ. Nhật