Việt Nam có ca đậu mùa khỉ, chuyên gia nói “không được chủ quan”

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 26/09/2023 | 14:32
0
Việt Nam vừa ghi nhận 2 ca mắc đậu mùa khỉ, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng cần tiếp tục điều tra dịch tễ, giám sát ca bệnh.

Việt Nam không phải vùng có nguy cơ dịch cao

Theo báo cáo của Viện Pasteur Tp.HCM, ngày 23/9 thành phố ghi nhận một trường hợp dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân là nam, 25 tuổi, thường trú tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, đang tạm trú tại quận Vò Vấp, Tp.HCM.

Trong một tuần gần đây, bệnh nhân có tiếp xúc với bạn gái tạm trú tại Tp.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Hiện người bạn gái này đang có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ (phát ban dạng mụn mủ).

Cả hai bệnh nhân không ghi nhận đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài trong vòng 21 ngày kể từ ngày dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Liên quan đến các ca bệnh đậu mùa khỉ mới xuất hiện tại Việt Nam, trao đổi nhanh với Người Đưa Tin chiều 26/9, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng cho hay, ca bệnh đậu mùa khỉ hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm, vì vậy cần tiếp tục điều tra dịch tễ, giám sát ca bệnh.

Sức khỏe - Việt Nam có ca đậu mùa khỉ, chuyên gia nói “không được chủ quan”

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng người dân không được chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang.

“Cần làm rõ ca bệnh có tiếp xúc với người từ vùng dịch về hay không? Đây là vấn đề rất quan trọng để đánh giá nguy cơ. Việt Nam không phải là vùng có nguy cơ dịch cao, tuy nhiên cần giám sát chặt chẽ, không được chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang”, ông Phu nói.

Theo ông Phu, để phòng, tránh bệnh cần tăng cường giám sát cửa khẩu, người đi vùng dịch về, giám sát cộng đồng có ghi nhận bệnh nhân và những nơi khác.

“Việc phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong khoanh vùng, cách ly, tránh lây lan”, ông Phu cho hay.

Cũng theo vị chuyên gia này, các đơn vị chức năng cũng cần đánh giá nguy cơ, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó để không mất kiểm soát dịch nhưng cũng không gây tốn kém nguồn lực. Bởi trong thời gian này rất nhiều bệnh dịch khác đang bùng phát như sốt xuất huyết, tay chân miệng…

Ông Phu cũng nhấn mạnh người dân không nên hoang mang mà chủ yếu nâng cao các biện pháp phòng bệnh, dự phòng cá nhân như đeo khẩu trang, khử khuẩn tay,...

“Đặc biệt, khi đã tiếp xúc với người đi vùng dịch về cần theo dõi những dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ để đến cơ sở y tế theo dõi, điều trị và cách ly, phòng tránh bệnh lây lan”, ông Phu cho biết thêm.

Các biện pháp phòng chống dịch đậu mùa khỉ

Trước diễn biến này, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Viện Pasteur Tp.Hồ Chí Minh; Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh; Sở Y tế Đồng Nai và Sở Y tế Bình Dương về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh: 

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Sức khỏe - Việt Nam có ca đậu mùa khỉ, chuyên gia nói “không được chủ quan” (Hình 2).

Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Trước đó, ngày 3/10/2022, Bộ Y tế báo cáo Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên. Bệnh nhân là nữ, 35 tuổi, thường trú Tp.HCM, khởi phát bệnh khi đang du lịch tại Dubai (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Bệnh nhân thứ hai là nữ, 38 tuổi, được xác định từ Dubai về Tp.HCM và có tiếp xúc với ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ thường 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5-21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa.

Các triệu chứng thường thấy như là: Sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần.

Ghi nhận 2 ca đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đề nghị xác định nguồn lây

Thứ 3, 26/09/2023 | 13:22
Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm.

Có 8 người tại Tp.HCM theo dõi sức khỏe do tiếp xúc gần ca đậu mùa khỉ

Thứ 3, 26/09/2023 | 10:32
Mới đây, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC) đã điều tra dịch tễ, xác định 8 người tiếp xúc gần nam thanh niên 25 tuổi mắc đậu mùa khỉ.

8 người tiếp xúc với người mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Đồng Nai

Thứ 3, 26/09/2023 | 09:43
HCDC đã điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách gồm 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Đồng Nai.
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.