Việt Nam hiện đại hóa pháo phòng không 37mm, 57mm

Việt Nam hiện đại hóa pháo phòng không 37mm, 57mm

Thứ 6, 17/05/2013 | 13:56
0
Trong tác chiến hiện đại, pháo phòng không vẫn là bộ phận không thể thiếu tạo nên lưới lửa phòng không tầm thấp hiệu quả đánh chặn phương tiện bay tầm thấp, tên lửa hành trình. Hai loại pháo chủ yếu của Việt Nam là 57mm và 37 mm phần lớn đã lạc hậu, đòi hỏi phải nâng cấp, hiện đại hóa.

Trong tình hình hiện nay, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), quản lý vùng trời đặt ra yêu cầu cao trong tác chiến hiện đại. Nhiều loại vũ khí, trang bị kỹ thuật đã trở nên lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu tác chiến, cần phải được nâng cấp, cải tiến cho phù hợp. Đó là điều mà đội ngũ cán bộ, kỹ sư của ngành pháo phòng không – tên lửa tầm thấp luôn trăn trở nghiên cứu tìm nhiều giải pháp khắc phục.

Nhịp sống - Việt Nam hiện đại hóa pháo phòng không 37mm, 57mm

Một số cải tiến pháo phòng không và tên lửa tầm thấp

Hướng nghiên cứu của ngành là tập trung khắc phục những hạn chế của khí tài về: Chủng loại có khả năng đánh đêm ít. Hoạt động chuẩn bị chiến đấu và chiến đấu bằng tay nên thời gian phản ứng lớn, nhịp bắn chậm, tính đồng loạt thấp. Đặc biệt là PPK 37mm-2N chế tạo trên nền công nghệ của những năm 1960 chỉ có phương pháp bắn duy nhất là bằng phần tử máy ngắm, chỉ tác chiến được ban ngày, chỉ bắn được mục tiêu bay đêm có bật đèn quan sát được bằng mắt thường và chỉ bắn được mục tiêu bay tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 250m/s. Pháo phòng không có mật độ hỏa lực, xác suất tiêu diệt mục tiêu thấp, nhất là các mục tiêu có kích thước nhỏ...

Nhịp sống - Việt Nam hiện đại hóa pháo phòng không 37mm, 57mm (Hình 2).

Được cải tiến, pháo phòng không 37mm 2 nòng được trang bị khí tài đánh đêm tự động. Do được trang bị hệ thống quang điện tử tại trung tâm điều khiển bắn nên nâng cao khả năng phát hiện, bám sát và tiêu diệt các mục tiêu bay với tốc độ cao, tham số không ổn định kể cả ngày lẫn đêm.

Ngành đã biến những khẩu pháo vốn lạc hậu về tính năng kỹ, chiến thuật thành những khẩu pháo có uy lực cao, chiến đấu hiệu quả; cải tiến đại đội PPK37mm-2N đánh đêm bán tự động và tự động; cải tiến máy nạp đạn tự động PPK37mm-2N; sửa chữa đồng bộ, khôi phục đại đội PPK 57mm có khí tài. Ngành đã cải tiến hệ thống khí tài trên pháo; hệ thống cò điện- thông tin chiến đấu và máy nạp đạn tự động; cải tiến máy chỉ huy K59-03 tác chiến ngày và đêm. Khối nguồn và khối tiền điều chế 2 băng sóng của ra đa K8-60 cũng được ngành cải tiến một số hệ thống và tiến hành sửa chữa lớn - đồng bộ tổ hợp PPK tự hành ZSU-23-4.

Nhịp sống - Việt Nam hiện đại hóa pháo phòng không 37mm, 57mm (Hình 3).

Ngoài ra tổ hợp pháo phòng không 37mm hai nòng còn được thiết kế lắp trên xe Ural-375D thành công tạo nên sự cơ động nhanh chóng

Các khí tài PPK-TLTT cải tiến đã được Quân chủng PK-KQ tổ chức bắn đạn thật ở các bài bắn đều đáp ứng được tất cả yêu cầu tính năng kỹ, chiến thuật đã được các cấp phê duyệt về mục tiêu cải tiến và tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu. Điều quan trọng là sau cải tiến, thao tác của bộ đội đơn giản hơn, khả năng hoạt động của pháo ổn định và độ chính xác cao; pháo có nhịp bắn nhanh, mật độ đạn cao và tăng xác xuất tiêu diệt mục tiêu. Như máy chỉ huy K59-03 trước đây dùng khối khuyếch đại điện tử và nồi biến trở để tính toán phần tử bắn đón nên độ chính xác không cao, thời gian tính toán dài và không có khả năng phát hiện, bám sát mục tiêu bay trong đêm không bật đèn; nay Ngành đã cải tiến bằng máy tính kĩ thuật số nên độ chính xác cao hơn, thời gian tính toán nhanh hơn; việc tích hợp hệ thống quang điện tử giúp cho trắc thủ quan sát phát hiện mục tiêu ban đêm tốt hơn. Hơn nữa, những linh kiện có sẵn trên thị trường thuận tiện trong việc sửa chữa, bảo dưỡng.

Nhịp sống - Việt Nam hiện đại hóa pháo phòng không 37mm, 57mm (Hình 4).

Đặc biệt, thời gian tự động triển khai không quá 3 phút, tự động thu hồi không quá 2 phút, thời gian tự lấy thăng bằng sau mỗi loạt bắn không quá 30 giây.

Đại tá Vương Thái Vũ, Trưởng Phòng Pháo phòng không – Tên lửa tầm thấp, cho biết: Trong thời gian tới, ngành triển khai đề án cải tiến hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật lực lượng phòng không tầm thấp; tiếp tục sử dụng thiết bị công nghệ cao cải tiến đại đội PPK 37mm-2N đánh đêm bán tự động cho các đơn vị PKLQ và đại đội PPK 37mm-2N đánh đêm tự động, PPK 57mm, ra đa K8-60 và máy chỉ huy K59-03 cho các đại đội PPK 57mm trong quân chủng; cải tiến máy chỉ huy K59-03, pháo 57mm, trạm nguồn điện, trang bị máy tập cho đơn vị phòng không lục quân với phương thức tự thực hiện trong nước; xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ cho cải tiến và đảm bảo kỹ thuật cho trang bị sau cải tiến; bảo quản, bảo dưỡng đúng quy định 100% số vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có tại đơn vị, duy trì hệ số kỹ thuật đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và các nhiệm vụ khác đảm bảo chất lượng, độ tin cậy và nâng cao thời hạn sử dụng.

Nhịp sống - Việt Nam hiện đại hóa pháo phòng không 37mm, 57mm (Hình 5).

Trận địa pháo 57mm đồng loạt nổ súng đánh mục tiêu.

Theo QĐND

Bộ ba tên lửa 'lá chắn biển' của Syria tương tự Việt Nam

Chủ nhật, 12/05/2013 | 22:56
Sau hơn 1 năm rơi vào khủng hoảng, tiềm lực quân sự Syria đã bị sứt mẻ. Tuy nhiên, quân đội này vẫn sở hữu kho vũ khí hiện đại khiến Israel và phương Tây phải e dè. Vũ khí Syria mạnh đến đâu?

Vũ khí đặc trị tên lửa hành trình của Việt Nam

Chủ nhật, 12/05/2013 | 16:47
Theo học thuyết tác chiến hiện đại, nhiều khả năng tên lửa hành trình sẽ là vũ khí đầu tiên được bên tấn công sử dụng. Vậy Việt Nam có những vũ khí nào có thể “điều trị” chúng?