Việt Nam thuộc top 50 môi trường kinh doanh tốt nhất

Việt Nam thuộc top 50 môi trường kinh doanh tốt nhất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
– Theo xếp hạng của hãng tin Bloomberg, Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia Đông Nam Á lọt vào top 50 nền kinh tế có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.

Hãng tin Bloomberg đã dựa trên 6 tiêu chí bao gồm: mức độ hội nhập kinh tế (chiếm 10% tổng điểm), chi phí thành lập doanh nghiệp (20%), chi phí lao động và nguyên vật liệu đầu vào (20%), chi phí vận chuyển hàng hóa (20%), những chi phí ít hữu hình hơn (20%), và mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng địa phương (10%), để xếp hạng 50 nền kinh tế có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.

Xuất phát từ việc khảo sát 160 nền kinh tế trên thế giới, Bloomberg đã đưa ra bảng xếp hạng Best Countries for Business Ranking. Theo đó, Việt Nam xếp ở vị trí thứ thứ 46 trong top 50, đồng hạng với đảo Cyprus. Đặc biệt, Việt Nam còn được xếp hạng cao hơn 3 quốc gia nằm trong nhóm những nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới (BRIC) là Nga, Ấn Độ và Brazil.

Khu vực Đông Nam Á chỉ có 3 quốc gia lọt vào top 50 bao gồm Singapore ở vị trí thứ 9, Malaysia ở vị trí 32 và Việt Nam vị trí 46. Nền kinh tế dự báo sẽ thống lĩnh kinh tế thế giới vào năm 2050 là Trung Quốc được xếp ở vị trí thứ 19.

Đứng đầu top 50 nền kinh tế có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới là Hồng Kông, tiếp đến là Hà Lan, Mỹ, Anh và Australia.

Tuy đứng ở vị trí 46 nhưng Việt Nam được đánh giá đạt 36,2% tổng điểm trong dao động từ 0%-100%, trong khi con số này ở nước đầu bảng Hồng Kông là 49%.

Trong 6 tiêu chí xếp hạng của Bloomberg, tiêu chí mức độ hội nhập kinh tế của Việt Nam được đánh giá ở điểm số cao nhất khi đạt 64,5% và điểm số thấp nhất rơi vào chi phí ít hữu hình hơn khi tiêu chí này đánh giá về mức độ tham nhũng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thuế và khả năng điều chỉnh về kế toán. Ở tiêu chí này Việt Nam chỉ đạt 19,3%.

Việc tiêu chí mức độ hội nhập kinh tế của Việt Nam được đánh giá cao được lý giải qua việc thời gian gần đây, Bloomberg luôn đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 1/2012, Bloomberg đã dự báo 40 năm nữa, Việt Nam sẽ có tên trong nhóm 50 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Mới đây, hồi tháng 2, hãng tin này lại tiếp tục xếp Việt Nam vào danh sách thị trường sơ khai (frontier market) tiềm năng nhất năm 2012.

Phan An (tổng hợp)