VietinBank tài trợ hơn 250 triệu USD khai thác dầu khí

VietinBank tài trợ hơn 250 triệu USD khai thác dầu khí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Theo hợp đồng được ký kết vào chiều ngày 08/11/2012 giữa VietinBank và Tổng Công ty thăm dò và khai thác Dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), ngân hàng này sẽ tài trợ dài hạn cho Dự án Phát triển Lô 67 – Cộng hòa Peru trị giá 253,13 triệu USD thời hạn 07 năm.

Được biết, VietinBank là ngân hàng duy nhất đáp ứng được nhu cầu vốn vay thương mại này, đồng thời bản hợp đồng cũng đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai đơn vị, nhất là trong điều kiện thị trường tài chính tiền tệ trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, thông qua bản hợp đồng được ký kết, VietinBank cũng khẳng định được tiềm lực và khả năng thu xếp vốn trong các dự án lớn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam…

Dự án Lô 67 – Cộng hòa Peru nằm gần ranh giới phía Bắc của Peru với Ecuado, là khu vực khai thác dầu khí trọng điểm được chính phủ Peru ưu tiên phát triển và có các chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài và lĩnh vực tham dò, khai thác dầu khí. Qua nghiên cứu đánh giá trữ lượng và hiệu quả kinh tế, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành chức năng, PVEP đã đầu tư để sở hữu 50% quyền lợi tham gia Hợp đồng dầu khí tại Dự án Lô 67 – Peru.

Xã hội - VietinBank tài trợ hơn 250 triệu USD khai thác dầu khíLễ ký kết tài trợ giữa VietinBank và PVEP

Dự án dự kiến sẽ đem lại dòng dầu thương phẩm đầu tiên trong năm 2013, sản lượng ban đầu đạt 6.000 thùng/ngày và đạt 15.000 thùng vào năm 2015, dự kiến tổng sản lượng đỉnh lên tới 61.000 thùng/ngày vào 2019.

Trước đó, ngày 08/8/2012, PVEP và VietinBank cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp đồng tài trợ vốn cho dự án Lô 67 – Peru. Sau một thời gian làm việc khẩn trương, phối hợp có hiệu quả, hợp đồng này chính thức được ký kết, sẽ hỗ trợ cho PVEP tiến thêm một bước dài trong việc phát triển của mình. PVEP hiện là thành viên của PVN đang thực hiện 65 dự án trong đó có 20 dự án ở nước ngoài để thực hiện mục tiêu chiến lược an ninh năng lượng quốc gia.

Phát biểu tại lễ ký kết, chủ tịch VietinBank cho biết, Dự án phát triển Lô 67 – Peru được đánh giá là một trong những dự án có tiềm năng dầu khí lớn, hiệu quả kinh tế cao nhất mà PVEP đã tham gia. Với tiềm lực của mình, VietinBank sẵn sàng cung ứng nguồn vốn để cùng hỗ trợ nhau mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, khai thác tốt thế mạnh của mỗi bên cũng như tiềm năng của thị trường. VietinBank cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm các nội dung trong hợp đồng.

Bày tỏ sự vui mừng của mình sau bản hợp đồng với VietinBank, ông Đỗ Văn Hậu, phó bí thư Đảng ủy, tổng giám đốc PVN đã chia sẻ, PVN rất tin tưởng vào thành công của dự án phát triển lô 67 – Peru mà PVEP đang triển khai tại Peru. Đây là điều kiện để PVEP khẳng định hơn nữa tầm vóc và bước đi đúng hướng của mình, tiếp tục đóng góp vào thực hiện mục tiêu chiến lược an ninh năng lượng quốc gia.

Về lĩnh vực tài trợ khai thác dầu khí, trước đó, VietinBank đã tài trợ 200 triệu USD cho Dự án Phát triển mỏ Đại Hùng.

Phi Nga