Vinh danh học sinh đạt giải Olypic quốc tế và khu vực

Vinh danh học sinh đạt giải Olypic quốc tế và khu vực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Ngày (25/10) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã long trọng tổ chức Lễ tuyên dương học sinh giỏi đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế năm 2012.

Năm 2012, Việt Nam cử 7 đoàn gồm 31 HS tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Toán học, Tin học và Hội nghị nghiên cứu khoa học-kỹ thuật quốc tế. Đây là năm đầu tiên trong lịch sử tất cả các học sinh đều đoạt huy chương (HC) với 5 HCV, 15 HCB, 11 HCĐ.

Xã hội - Vinh danh học sinh đạt giải Olypic quốc tế và khu vực

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho học sinh đạt giải (Ảnh: Phan Chính)

Nhiều địa phương lần đầu có học sinh đạt thành tích cao năm nay. Tỉnh Sơn La là địa phương miền núi, có nhiều khó khăn về điều kiện KT-XH và tỉnh Hà Nam sau 17 năm từ ngày tái lập tỉnh đã có học sinh đoạt Huy chương tại các kì thi Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý quốc tế.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng thành tích của các học sinh đoạt giải trong các kì thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012. Thành tích trên có được là nhờ phẩm chất của con người Việt Nam và truyền thống hiếu học của dân tộc. Hệ thống các trường chuyên trong cả nước đã tồn tại được 50 năm và các tỉnh, thành phố đều có quy hoạch cho sự phát triển các trường chuyên. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo việc đổi mới ra đề thi để phát hiện tốt hơn nữa nhân tài của các địa phương, đặc biệt chú trọng thêm phần thực hành.

Nhắc lại sự kiện quốc tế vinh danh GS Ngô Bảo Châu với giải thưởng Fields, theo phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Cuộc thi năm nay một lần nữa khẳng định lại tiềm năng và năng lực Toán học của người Việt Nam là 1 trong 7 nước có kết quả thi Toán học cao nhất trên thế giới.

Nhiều địa phương và đơn vị có bề dày truyền thống trong chỉ đạo dạy học và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục có đóng góp đáng kể vào thành tích chung của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham gia các kì thi Olympic khu vực và quốc tế. Tiêu biểu là trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tỉnh Nam Định, Trường THPT chuyên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội...

Phó thủ tướng biểu dương nỗ lực của các thầy cô giáo, lãnh đạo ngành GD của các địa phương, của Bộ GD&ĐT, của các cơ quan tham gia chuẩn bị tổ chức cuộc thi. Những kết quả đạt được làm cho vị trí của Việt Nam trong con mắt của bạn bè quốc tế được nâng cao. Bộ GD&ĐT cần sớm có đề án về bồi dưỡng và đào tạo nhân tài, với nguồn là các em ở các trường chuyên. Các em học sinh sau khi được giải cần có kế hoạch và lộ trình nâng cao trình độ, năng lực để làm việc hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

P. Chính