Vợ luôn coi mẹ chồng là “người dưng”, tôi phải làm sao?

Vợ luôn coi mẹ chồng là “người dưng”, tôi phải làm sao?

Thứ 2, 17/09/2018 | 21:00
1
Tôi nhận thấy quan hệ mẹ chồng nàng dâu ngày càng xấu và căng thẳng. Chỉ cần một xích mích nhỏ cũng có thể khiến cho giọt nước tràn ly.

Tôi năm nay 29 tuổi, tôi vừa cưới vợ được 9 tháng nay, vợ kém tôi 2 tuổi. Nhưng từ ngày về làm dâu, vợ tôi suốt ngày phàn nàn về mẹ chồng và gia đình chồng. Hễ đi làm về, vợ lại kéo tôi vào phòng than phiền, cô ấy luôn nói với thái độ khó chịu: “Anh về xem, mẹ anh nói con dâu thế này này”, “Em thật mệt mỏi vì bà mẹ chồng như mẹ anh đó”,... Sau đó, cô ấy kể mẹ chồng xấu đủ điều.

Mới đầu, khi nghe vợ nói thế, tôi cũng có góp ý với mẹ đừng chấp nhặt để bụng vì cô ấy mới làm dâu, lại được cưng chiều từ bé. Tôi cũng nói riêng với vợ: “Khi mẹ nhắc nhở em đừng khó chịu mà hãy im lặng tiếp thu. Đặc biệt, mẹ ưa nói nhẹ, em cố gắng đừng làm mất lòng mẹ”. Tuy nhiên, được vài hôm cô ấy lại đâu vào đấy. Vì tình hình ngày càng căng thẳng nên tôi đã cố gắng tìm hiểu nguyên do, để có hướng khắc phục. Tuy nhiên, càng quan sát nhiều, hiểu nhiều, tôi càng thất vọng về vợ mình, cô ấy quá vụng về và không hiểu phép tắc.

Tâm sự - Vợ luôn coi mẹ chồng là “người dưng”, tôi phải làm sao?
Vợ tôi thể hiện rõ sự bất hợp tác với mẹ chồng (Ảnh minh họa).

Đầu tiên, vợ tôi luôn miệng nói: “Mẹ luôn tìm cớ để mắng mỏ em”, nhưng tôi lại thấy vợ tôi có thái độ chống đối, “không hợp tác” với mẹ chồng. Rõ ràng, có nhiều việc trong gia đình, mẹ tôi nhắc nhở nhiều lần, nhưng cô ấy vẫn không chịu tiếp thu mà tự làm theo ý mình. Chẳng hạn như việc cô ấy thường xuyên gọi đồ ăn nhanh về nhà vào mỗi buổi tối, dù mẹ chồng đã nấu một mâm cơm đầy đủ các món. Chưa kể, khi ăn xong, vợ tôi rửa bát qua loa để dầu mỡ vẫn còn dính bát, có hôm vẫn còn bọt xà phòng. Khi giặt quần áo, vợ tôi không phân loại áo sơ mi, áo màu, áo trắng mà tống chung tất vào máy giặt, không ít lần áo sơ mi của tôi biến thành đủ màu loang lổ...

Tôi nhận thấy, mẹ tôi nhắc nhở vợ rất nhẹ nhàng, cô ấy không hề lắng nghe mà chỉ: “Vâng”, “Con biết rồi”, xong lại gắt gỏng: “Mẹ nói xong chưa, để con đi làm việc khác”, không chờ mẹ chồng nói mà cô ấy bỏ đi luôn... Khi đó, mẹ tôi không biết nói gì mà chỉ đứng đó im lặng, thở dài.

Tiếp đó, là sự thờ ơ của vợ tôi với mẹ chồng. Cụ thể, đi làm về, cô ấy chào mẹ chồng đúng một câu và rồi lặng thinh suốt cả buổi. Những lúc trái gió trở trời mẹ chồng ốm cô ấy cũng không một lời hỏi thăm mà vẫn mặc kệ. Bà ốm và tự lo, bà đau thì bà tự nghỉ, cô ấy không thèm can thiệp.

Vợ tôi và mẹ chồng chưa từng cãi cọ ầm ĩ, nhưng chính sự lầm lì và thái độ có phần xấc xược của cô ấy đã khiến mẹ tôi bực bội. Chiều qua, tôi về nhà và nghe tiếng mẹ tôi đang ầm ĩ quát con dâu. Hỏi ra mới hay, vợ tôi làm vỡ chồng bát mà mẹ tôi rất thích. Đó là kỷ niệm của gia đình tôi ngày mới chuyển về ngôi nhà này. Dù thế, vợ tôi không một lời xin lỗi mà buông đúng một câu: “Vỡ thì con mua đền mẹ chồng bát khác, sao mẹ cứ ầm lên?”. Mẹ tôi nghe thế càng giận thêm, mẹ giận không vì chồng bát đã vỡ mà vì cách nói chuyện xấc xược của nàng dâu. 

Nghe tới đây, tôi đã cho vợ một cái bạt tai. Tôi cũng phân tích rõ với cô ấy: “Đạo làm con, khi mẹ chồng nói phải chủ động lắng nghe, đằng này, cô luôn nói năng kiểu cộc lộc như người dưng nước lã với mẹ. Tôi thật không chấp nhận được”. Vợ tôi ôm mặt khóc và bỏ lên phòng, từ hôm qua tới giờ, cô ấy không ăn uống gì mà chỉ ngồi lì trong phòng. Thực sự mệt mỏi vô cùng, tôi thật không biết nên xử trí thế nào để vợ tôi xóa bỏ định kiến với mẹ chồng. Tôi phải làm sao?

Khải Nguyên

Nàng dâu khóc ròng vì bị bố chồng “cấm” về thăm mẹ đẻ

Chủ nhật, 15/07/2018 | 08:00
Vừa mới lấy chồng, nhưng Duyên không khỏi sốc và tủi thân khi nghe được chính những lời cấm đoán này từ chồng hay người thân nhà chồng mình.

Nàng dâu á khẩu khi “chạm mặt” mẹ chồng trên Facebook

Chủ nhật, 03/06/2018 | 14:06
Sau cuộc cãi vã với mẹ chồng chiều nay, Hạnh lên Facebook than thở với bạn bè về bà mẹ chồng mà cô cho rằng “khó tính nhất quả đất”. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ cùng bạn bè chém gió, Hạnh bỗng á khẩu vì nickname có ảnh đại diện vừa lạ lạ, vừa quen quen.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.