Vòng tròn trách nhiệm

Vòng tròn trách nhiệm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
– Niềm vui vỡ òa từ những người lao động chân chất ở đầm tôm như được nhân lên trước sự đồng lòng của người dân cả nước đối với kết luận công tâm của người đứng đầu Chính phủ.

Từ bản tin trực tuyến của các báo điện tử, hàng triệu người dân từng giờ, từng phút hồi hộp ngóng chờ quan điểm của Thủ tướng trong vụ việc gây bức xúc dư luận.

Mãi đến khi bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thông báo chính thức kết luận của Thủ tướng vừa công tâm vừa hợp lòng dân, chí tình chí lý, thì mọi người mới thở phào nhẹ nhõm - một niềm tin mãnh liệt lại được dấy lên hơn bao giờ hết.

Nhịp sống - Vòng tròn trách nhiệmChòi tạm vừa dựng lên của gia đình chủ đầm tôm ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng

Theo dõi toàn bộ vụ việc, điều khiến người dân bức xúc nhất có lẽ cũng chính từ “quả bóng trách nhiệm” được “chuyền đi đá lại” mà tôi gọi là “vòng tròn trách nhiệm”.

Khi vụ việc xảy ra, trước phản ứng của dư luận, lãnh đạo chính quyền xã Vinh Quang luôn miệng “không biết”, “có gì lên huyện mà hỏi”.

Khi lên huyện, lãnh đạo huyện Tiên Lãng lại thờ ơ như không có liên quan gì: “Huyện không chỉ đạo. Để hỏi lại dưới xã xem sao”.

Vòng lên thành phố, giám đốc Công an TP Hải Phòng khẳng định “Không chỉ đạo phá nhà ông Vươn”.

Thế rồi, trong một cuộc họp, ông phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng lại “chuyền bóng”: “Không có ai chỉ đạo phá nhà ông Vươn. Chỉ là do dân bức xúc quá nên phá thôi”…

Ô hay, một vòng tròn trách nhiệm được “dựng” lên, tưởng là khéo léo nhưng thực chất lại là sự đùn đẩy, né tránh; thiếu trách nhiệm và quan trọng hơn, trong cái cách hành xử đó, người ta cảm nhận được cái chân lý “lấy dân làm gốc” đã bị một số cán bộ ở địa phương này bỏ qua, hoặc chí ít cũng là chưa thấm nhuần.

Và như thế, cái tiêu chí “cán bộ là công bộc của nhân dân” xem ra chưa thể trọn vẹn trong một số cán bộ ở địa phương này. Vậy thì, họ có xứng đáng trước lá phiếu của niềm tin mà người dân đã dành cho họ?

Đức Kế