Vụ án từng rúng động Hà Nội: Bị cáo bất ngờ khai ra kẻ chủ mưu

Vụ án từng rúng động Hà Nội: Bị cáo bất ngờ khai ra kẻ chủ mưu

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 18/02/2019 | 14:30
0
Quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, hung thủ trực tiếp xông vào chém anh M. ở Hà Nội vì mâu thuẫn nợ nần bất ngờ khai ra đối tượng cầm đầu.

Trong hai ngày 15 và 18/2, vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng từng gây rúng động Hà Nội được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm đối với hai bị cáo Nông Văn Phòng (ở xóm Thái Sơn 2, phường Quyết Thắng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và Khổng Văn Cường (SN 1990, ở xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Hồ sơ điều tra - Vụ án từng rúng động Hà Nội: Bị cáo bất ngờ khai ra kẻ chủ mưu

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, nguồn cơn dẫn tới vụ án xuất phát từ việc anh Đồng Nguyên M. (SN 1971, trú quận Ba Đình, Hà Nội) vay của Nông Văn Phòng 10 triệu đồng, Phòng đòi nhiều lần nhưng anh M. không trả.

Bức xúc về việc này, nên khoảng 11h30 ngày 23/5/2014, tại quán nước ở khu vực hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội), Phòng đã cho các đồng phạm là Đào Thanh Sơn, Nguyễn Quang Huy, Khổng Văn Cường và Trần Quốc Hương xem ảnh của anh M. qua điện thoại và nói: “Có thằng này láo nên anh em mình phải đánh dằn mặt nó”, cả nhóm xem ảnh và đồng ý.

Hương và Cường có nhiệm vụ chở nhau đi mua “đồ” là 2 con dao quắm, 2 tuýp sắt có gắn ren. Trong lúc mai phục, chờ đánh anh M., nhóm của Phòng liên tục thuê nhà nghỉ để tá túc.

Đến khoảng 18h40 ngày 24/5/2014, thấy anh M. về nhà, Cường lập tức thông báo cho đồng bọn rồi tất cả chở nhau bằng xe máy đến nhà nạn nhân để nói chuyện.

Đến nơi, Huy và Hương có nhiệm vụ ngồi trên xe máy cảnh giới còn Cường, Phòng và Sơn cầm hung khí xông thẳng vào nhà anh M..

Ngay khi vừa nhìn thấy “con nợ”, Phòng yêu cầu anh M. trả tiền, nhưng anh M. nói không nợ tiền của Phòng, dẫn đến việc hai bên lao vào giằng co nhau. Nhân cơ hội này, Cường cầm dao quắm chém 1 nhát trúng ngực đối phương.

Bị chém bất ngờ, anh M. ôm ngực bỏ chạy về phía cầu thang nhưng không kịp. Nạn nhân đã phải hứng chịu trận “mưa dao” tàn ác của 3 gã côn đồ. Hậu quả, anh M. tử vong do sốc mất máu cấp.

Theo hồ sơ, sau khi gây án xong, Sơn và Huy bắt taxi xuống Quất Lâm, Nam Định; còn Hương, Phòng và Cường bỏ trốn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng Sơn, Hương và Huy đã bị bắt về quy án. Qua hai cấp xét xử, tòa phúc thẩm đã tuyên phạt Đào Thanh Sơn tù chung thân, Trần Quốc Hương 20 năm tù và Nguyễn Quang Huy 18 năm tù cùng về tội danh trên.

Riêng Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường cũng bị Công an Trung Quốc bắt ngày 31/8/2017, đưa về Việt Nam vào ngày 6/9/2017 và bị tách ra xét xử sau. Với tang chứng, vật chứng rõ ràng, hành vi hết sức côn đồ, coi thường tính mạng người khác, hai bị cáo Phòng và Cường bị tòa sơ thẩm tuyên mức án cao nhất là tử hình.

Sau phán quyết của tòa sơ thẩm, Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường đã có đơn kháng cáo xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện gia đình bị hại cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án nên cũng có đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm làm rõ nội dung này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo Phòng và Cường bất ngờ khai ra kẻ chủ mưu trong vụ án lại là Trương Quốc Hưng (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Dần (SN 1983, ở Cẩm Khê, Phú Thọ). Chính Hưng là người có mâu thuẫn với anh M. do liên quan đến việc mua chung một mảnh đất, còn Phòng và Cường chỉ được thuê để “dằn mặt” anh M..

Hai bị cáo Phòng và Cường cũng tích cực tác động tới gia đình bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 200 triệu đồng.

Trước những tình tiết mới, gia đình bị hại đã có đơn đề nghị xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo.

Mặc dù xét thấy bản án tử hình mà tòa sơ thẩm tuyên phạt hai bị cáo là có căn cứ, song tòa cấp phúc thẩm nhận định, lời khai của Phòng và Cường rằng Hưng và Dần chỉ đạo hai bị cáo đi đánh anh M., điều này phù hợp với lời khai của Đào Thanh Sơn.

Các bị cáo thành khẩn khai báo và khai ra kẻ chủ mưu, đồng thời đã khắc phục, bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình nạn nhân; gia đình bị cáo Cường còn xuất trình thêm một số bằng khen, huân huy chương thể hiện có người thân có công với cách mạng, xét thấy đây là những tình tiết giảm nhẹ do vậy tòa phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của cả bị cáo và bị hại.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt hai bị cáo Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường cùng mức án tù chung thân về tội Giết người, để các bị cáo có cơ hội đối chất với hai nghi can chủ mưu nếu trong trường hợp các đối tượng bị khởi tố.

HĐXX phúc thẩm cũng kiến nghị cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra hành vi phạm tội đối với Trương Quốc Hưng và Nguyễn Tiến Dần do có liên quan đến vụ án.

Lời khai lạnh người của đối tượng giết vợ, ôm thi thể trong nhiều giờ

Thứ 7, 16/02/2019 | 08:28
Mong Văn Hòa thừa nhận có sử dụng ma túy. Hiện, công an đã tiến hành lấy mẫu máu của đối tượng gửi đi Hà Nội làm giám định có chất ma túy khi gây án hay không.

Nghi án chồng giết vợ rồi cắt xác phi tang: Sự bất hạnh của người phụ nữ thành đạt

Thứ 6, 15/02/2019 | 18:58
Là chủ của một chuỗi nhà nghỉ H.A.Đ. ở thị trấn Xuân Mai, được đánh giá là một phụ nữ làm kinh tế giỏi, thế nhưng ít ai biết phía sau người phụ nữ thành đạt ấy lại là một cuộc sống bất hạnh.

Phó phòng ngân hàng giết bố: Đối tượng bị sốc khi biết mình đã sát hại người thân trong gia đình

Thứ 5, 14/02/2019 | 21:24
Từ khi biết tin bố bị chết, còn mẹ cùng em gái bị thương nặng do chính mình gây ra nên đối tượng Trương Mạnh Tuấn bị sốc tâm lý.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.