Vụ apatit Lào Cai: Biết sai nhưng sợ không dám báo cáo

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 02/04/2024 | 06:32
0
Cán bộ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Lào Cai dù biết sai nhưng sợ ảnh hưởng đến vị trí công tác nên không kiến nghị để ngăn chặn hành vi vi phạm.

Biết sai nhưng sợ nên không báo cáo

Liên quan đến đại án khai thác quặng apatit tại Lào Cai, ngoài những sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo UBND tỉnh, một số Sở, ngành thì còn nổi lên sự thiếu trách nhiệm, tâm lý sợ cấp trên của cán bộ giúp việc. 

Cụ thể, theo cáo trạng bổ sung mới được VKSND tỉnh Lào Cai công bố, Ngô Đức Hoàng là Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai được phân công trực tiếp phụ trách công tác tham mưu và soạn thảo văn bản trình lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh ký ban hành các văn bản liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản.

Hồ sơ điều tra - Vụ apatit Lào Cai: Biết sai nhưng sợ không dám báo cáo

Hai bị can Nguyễn Văn Vịnh (ảnh phải) và Doãn Văn Hưởng khi còn là chủ tịch UBND tỉnh đều không được cán bộ tham mưu kịp thời. 

Hoàng biết rõ khu đất 37.700m2 (tại thôn 2, xã Đồng Tuyển, Tp. Lào Cai) thuộc Khai trường 18 đã được Bộ Công thương quy hoạch và biết rõ thẩm quyền cấp phép khai thác, tận thu, thu gom khoáng sản tại khu vực này thuộc thẩm quyền Bộ Tài nguyên và Môi trường, không thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Lào Cai. 

Xem thêm: Sai phạm Apatit Lào Cai: Ai đề xuất giao đất của Bộ cho doanh nghiệp?

Tuy nhiên, khi nhận được văn bản từ các Sở, ngành báo cáo đề xuất UBND tỉnh có liên quan đến dự án trên của Công ty Lilama, Hoàng đã không kiểm tra đối chiếu, rà soát nội dung báo cáo đề xuất đó có đúng với các quy định của pháp luật không để tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết, xử lý theo đúng quy định. 

Bị can trực tiếp tham mưu, soạn thảo cho bị can Nguyễn Văn Vịnh (khi ấy là Chủ tịch UBND tỉnh); Doãn Văn Hưởng (khi ấy là Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh); Nguyễn Thanh Dương (khi ấy là Phó chủ tịch UBND tỉnh); Lê Ngọc Hưng ( khi ấy là Giám đốc sở Công thương) ký nhiều văn bản trái quy định của pháp luật, vi phạm Luật khoáng sản năm 2010.

Quá trình điều tra, Hoàng khai nhận việc soạn thảo các văn bản trên là tổng hợp nội dung theo đề xuất của các Sở, ngành. Bản thân “biết là trái quy định của pháp luật nhưng sợ không thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên sẽ ảnh hưởng đến vị trí công tác nên đã không có ý kiến, kiến nghị cấp có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm”, trích cáo trạng.

Hành vi của bị can đã tạo điều kiện cho Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã khai thác và tiêu thụ trái phép 974 nghìn tấn quặng apatit các loại, có giá trị trên 289 tỷ đồng.

Vì động cơ cá nhân

Bị can Vũ Đình Thủy với cương vị là Trưởng phòng Quản lý khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, là người có trình độ chuyên môn, được phân công trực tiếp phụ trách công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản. 

Giống bị can Hoàng, Thủy biết rõ về diện tích 37.700m2. Ngoài ra, Thuỷ cũng biết Công ty Lilama không có giấy phép khai thác, tận thu quặng apatit, biết số quặng được Lilama đề nghị tiêu thụ là trái phép, biết chỉ đạo của bị can Mai Đình Định - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường là sai, nhưng vì động cơ cá nhân nên Thủy không kiểm tra hồ sơ thủ tục pháp lý của Công ty Lilama. 

Hồ sơ điều tra - Vụ apatit Lào Cai: Biết sai nhưng sợ không dám báo cáo (Hình 2).

Biết sai, nhưng vì "động cơ cá nhân" Vũ Đình Thủy không kiểm tra hồ sơ thủ tục pháp lý của Công ty Lilama. 

Bị can này còn bị cáo buộc, không kiểm tra nguồn gốc đối với số quặng apatit của Công ty Lilama để có căn cứ tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp bảo vệ tài nguyên, khoáng sản và xử lý đối với sai phạm của Công ty. 

Thậm chí Thủy còn cùng đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty Lilama cung cấp và tiêu thụ quặng apatit khai thác trái phép tại dự án khách sạn, nhà hàng cho các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp này. 

Theo cáo buộc của VKS, hành vi trên giúp Công ty Lilama tiêu thụ trái phép hơn 118 nghìn tấn quặng apatit, giá trị lên tới trên 108 tỷ đồng. 

Xem thêm: Cựu Chủ tịch Lào Cai nhất trí “nếu có quặng thì được tận thu"  

Cựu Bí thư tỉnh Lào Cai tiêu hết 5 tỷ đồng "quà Tết"

 

Sai phạm Apatit Lào Cai: Ai đề xuất giao đất của Bộ cho doanh nghiệp?

Thứ 2, 01/04/2024 | 18:33
Biết rõ phần đất có quặng Apatit đã được Bộ Công thương phê duyệt, nhưng Mai Đình Định, cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai vẫn đề xuất giao cho doanh nghiệp.

Cựu Chủ tịch Lào Cai nhất trí “nếu có quặng thì được tận thu"

Thứ 2, 01/04/2024 | 16:28
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng bị cáo buộc ký nhiều văn bản giúp sức cho doanh nghiệp tận thu khoáng sản.

Cựu Bí thư tỉnh Lào Cai tiêu hết 5 tỷ đồng "quà Tết"

Thứ 2, 01/04/2024 | 11:16
Sau khi nhận "quà tết" 5 tỷ đồng từ Giám đốc Công ty Lilama, cựu bí thư tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh đã chi tiêu cá nhân hết số tiền này.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.