Lao động Việt chết tại Đài Loan: Nạn nhân tử vong sau 4 tiếng gọi về nhà

Lao động Việt chết tại Đài Loan: Nạn nhân tử vong sau 4 tiếng gọi về nhà

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 15/12/2017 | 13:24
0
Buổi tối trước khi gặp nạn, Nghĩa gọi điện thoại cho bố hỏi đã nhận được tiền mình gửi về nhà chưa, không ngờ chỉ vài tiếng sau đó, nạn nhân đã mãi mãi ra đi trong một vụ cháy kinh hoàng ở Đài Loan.

Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1996), trú thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình là 1 trong 6 nạn nhân người Việt tử vong trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại khu nhà ở công nhân của nhà máy sản xuất phim cách nhiệt xe hơi thuộc thành phố Đào Viên, phía Bắc đảo Đài Loan, Trung Quốc.

Từ lúc hay tin Nghĩa tử nạn nơi quê người, ở nhà, ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1961) và bà Trần Thị Tuyết (SN 1964) khóc cạn nước mắt, liên tục gọi tên con. “Alo, con nghe đây bố nì (PV – này), con mới gọi điện thoại về cho bố, tiếng con còn vang vọng bên tai, mà hai ngày ni, bố gọi tên nhưng con không trả lời được nữa”, tiếng ông Hoàng hòa lẫn trong nước mắt khiến nhiều người chứng kiến không thể kìm lòng.

Xã hội - Lao động Việt chết tại Đài Loan: Nạn nhân tử vong sau 4 tiếng gọi về nhà

Nạn nhân Nghĩa tại Đài Loan trước lúc gặp nạn.

Nghĩa là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em. Sau khi học xong phổ thông trung học, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng vẫn vất vả, Nghĩa quyết định sang Đài Loan làm công nhân, kiếm thêm thu nhập.

“Nghĩa sang Đài Loan đến nay được hơn 2 năm. Ngày con đi, hai vợ chồng tui vay mượn 170 triệu đồng để trả chi phí cho công ty. Thương bố mẹ gồng gánh nợ nần, làm được đồng nào, Nghĩa tích cóp gửi về để trả nợ hết. Ai ngờ, nợ mới trả xong, vừa dư dật được chút ít thì con lại vùi xác nơi quê người…”, ông Hoàng nói trong tiếng nấc.

Xã hội - Lao động Việt chết tại Đài Loan: Nạn nhân tử vong sau 4 tiếng gọi về nhà (Hình 2).

Ông Hoàng đau đớn khi nhận hung tin của con.

Nghĩa dự định năm nay sẽ về quê ăn tết, nhưng vì hợp đồng đã hết hạn, nên Nghĩa không về nữa mà dành số tiền còn lại để gia hạn tiếp. “Nó tích cóp được 30 triệu đồng thì gửi về cho bố mẹ 10 triệu, còn 20 triệu nó nói, con giữ lại để gia hạn hợp đồng. Khổ thân con tui, làm được đồng nào, không nghĩ đến bản thân mà chỉ lo gửi về cho gia đình. Giờ con nằm ở đó, bố mẹ lại không có mặt để lo được cho con…”, tiếng bà Tuyết khàn đặc, xót xa.

Xã hội - Lao động Việt chết tại Đài Loan: Nạn nhân tử vong sau 4 tiếng gọi về nhà (Hình 3).

Bà Tuyết khóc ngất bên bàn thờ lập vội của con trai.

Ông Hoàng đau đớn kể lại: “21h ngày 13/12, cháu nó gọi điện về cho tôi, hỏi tôi đã nhận được tiền chưa, tôi nói bố mẹ nhận được rồi. Sau đó, hai bố con còn hỏi han, nói chuyện vui vẻ với nhau, thế mà chỉ 4 tiếng sau, tôi mãi mãi không còn nghe tiếng con được nữa”.

Từ lúc hay tin Nghĩa mất, người thân, hàng xóm thay nhau sang túc trực, động viên tinh thần vợ chồng ông Hoàng trước nỗi đau không gì đo đếm được. Cứ mỗi lần nhìn lên di ảnh Nghĩa trên bàn thờ lập vội, vợ chồng ông Hoàng lại khóc nấc, gọi tên con trong vô vọng.

Anh Nguyễn Thành Trung (em họ của Nghĩa) chia sẻ: “Nghĩa vốn là đứa hiền lành, ngoan ngoãn. Dù ở nhà, hay đi làm, Nghĩa đều sống rất được lòng mọi người. Vì vậy, khi hay tin Nghĩa mất, người thân, bạn bè và hàng xóm đều rất đau buồn, xót xa…”.

Xã hội - Lao động Việt chết tại Đài Loan: Nạn nhân tử vong sau 4 tiếng gọi về nhà (Hình 4).

Hàng xóm, người thân đến chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân.

Theo những người thân, vợ chồng ông Hoàng đều là nông dân, hiện cả nhà chỉ sống dựa vào 3 sào ruộng. Mấy năm nay, cả hai ông bà đều hay đau ốm nên không làm được việc nặng, mọi chi tiêu trong nhà đều dựa vào tiền Nghĩa gửi về.

Theo tìm hiểu, hiện gia đình đang làm thủ tục cho ông Hoàng sang Đài Loan giám định AND và đưa thi thể Nghĩa trở về quê nhà mai táng. “Trước mắt, ngoài số tiền người thân trong gia đình góp lại, vợ chồng ông Hoàng còn phải vay mượn thêm để sang Đài Loan đưa thi thể cháu Nghĩa trở về. Trước đây, hàng tháng, vợ chồng ông Hoàng vẫn nhận được tiền con gửi về để lấy cái trang trải cuộc sống; giờ cháu mất đi rồi, không biết bố mẹ Nghĩa sẽ sống ra sao...", một người thân trong gia đình nạn nhân thông tin.

6 người Việt thiệt mạng vì hỏa hoạn tại Đài Loan: Thông tin từ cục Lao động Ngoài nước

Thứ 5, 14/12/2017 | 19:00
Đám cháy xảy ra lúc hơn 2h sáng 14/12 tại một nhà máy nhựa ở TP Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc,) nơi có nhiều công nhân Việt Nam. 6 người được xác định đã chết cháy.

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt trong vụ cháy ở Đài Loan

Thứ 5, 14/12/2017 | 18:08
Việt Nam đang phối hợp với giới chức Đài Loan để xác định danh tính 6 thi thể được tìm thấy trong vụ cháy nhà máy tại thành phố Đào Viên.

Vợ sang Đài Loan được 2 ngày, chưa gặp mặt nhau chồng đã tử nạn

Thứ 5, 14/12/2017 | 20:37
Vừa sang Đài Loan làm việc được 2 ngày, chị Hương vợ của anh Phùng Nam T., trú tại Hà Tĩnh, 1 trong 6 nạn nhân tử vong trong đám cháy xảy ra tại Đài Loan sáng nay chưa gặp được chồng thì đã hay tin anh tử nạn.
Cùng tác giả

Cách làm hiệu quả của công an xã giúp người dân vùng biên giới ổn định ANTT

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:26
Từ khi có mô hình này, tình hình ANTT, an toàn xã hội tại xã biên giới Lâm Thủy (Quảng Bình) đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tốt hơn.

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Tìm thấy thi thể ngư dân sau 9 ngày mấy tích trên biển

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:14
Danh tính nạn nhân được xác định là ông Tưởng Hoàng Th, người mất tích trên biển cách đây 9 ngày.

Quảng Bình: Phát hiện thi thể nam giới đang phân hủy trôi trên biển

Chủ nhật, 17/03/2024 | 13:28
Người dân trong lúc đi câu mực bất ngờ phát hiện thi thể một người đàn ông đang phân hủy, trôi dạt trên biển.

Xúc động Lễ gắn tên đường anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Thứ 5, 14/03/2024 | 15:00
Sự kiện gắn tên đường liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương như một sự tri ân đối với người con quê hương đã anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.