Vụ chiếm đất công cho thuê trục lợi:

Vụ chiếm đất công cho thuê trục lợi: "Đầu nậu" đút túi hàng trăm triệu đã bỏ trốn

Hồ Hải Nam
Thứ 6, 29/11/2019 | 19:50
0
Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng, có đến gần 30 héc ta đất công thuộc lòng hồ Ia Mơ, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông bị "đầu nậu" độc chiếm. Sau khi thâu tóm, "đầu nậu" lừa cho dân ngoại tỉnh thuê lại với giá 20 triệu/ha.

Liên quan đến các bài viết mà PV báo Người Đưa Tin đã phán ánh "Ngang nhiên chiếm đất công cho thuê trục lợi", UBND huyện kiên quyết chỉ đạo lực lượng công an huyện, các ngành chức năng vào cuộc xác minh.

Trao đối với PV, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó ban Quản lý dự án thủy lợi Ia Mơ thuộc ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8, đơn vị chủ đất một lần nữa khẳng định:

"Đơn vị là cơ quan Nhà nước, không có chuyện cho một cá nhân, hay cơ quan tổ chức nào thuê lại đất để kinh doanh. Việc người phụ nữ tên Lý đứng ra cày xới đất, rồi cho người dân tỉnh khác đến thuê là việc làm sai trái, rõ ràng là lừa đảo".

An ninh - Hình sự - Vụ chiếm đất công cho thuê trục lợi: 'Đầu nậu' đút túi hàng trăm triệu đã bỏ trốn

Gần 30 héc ta đất công bị "đầu nậu" chiếm dụng cho thuê trái phép.

Theo ông Hòa, sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, đơn vị đã kết hợp với lãnh đạo xã Ia Mơ, kiểm tra nắm bắt thông tin.

Theo đó, quá trình kiểm tra, đo đếm tại khu vực lòng hồ đơn vị phát hiện có khoảng 30 héc ta diện tích được giao quản lý bị xâm chiếm.

Ông Hòa ngao ngán: "Theo số liệu chúng tôi nắm lại từ người dân, số tiền mà "đầu nầu" lừa người dân thuê đất chiếm dụng rất lớn, phải đến hàng trăm triệu.

Minh chứng cho PV thấy, ông Hòa trưng ra rất nhiều bản hợp đồng viết tay về việc thuê đất giữa người dân và "đầu nậu"  có tên Lý.

An ninh - Hình sự - Vụ chiếm đất công cho thuê trục lợi: 'Đầu nậu' đút túi hàng trăm triệu đã bỏ trốn (Hình 2).

Quá trình xác minh ông Nguyễn Văn Hòa, Phó ban Quản lý dự án thủy lợi Ia Mơ cung cấp cho PV một bản hợp đồng viết tay người dân thuê của bà Lý 15 héc ta (giá 20 triệu / héc ta).

Theo một bản hợp đồng ông Hòa đưa cho PV xem thể hiện, ông Nguyễn Tấn Thành (ngụ Tây Sơn, Bình Định) làm hợp đồng viết tay thỏa thuận với bà Lê Thị Lý (ngụ đội 14, công ty cao su Bình Dương) về việc thuê đất. 

Sau khi hai bên thương lượng thống nhất  bà Lý cho ông Thành thuê 15 héc ta đất khu vực lòng hồ Ia Mơ giá 20 triệu/ héc ta.

Tương tự một bản hợp đồng viết tay khác mang tên Phạm Hồng Thanh (ngụ Tây Sơn, Bình Đinh) sau khi thỏa thuận được bà Lý cho thuê đất lòng hồ để trồng dưa với giá 15 triệu/ héc ta.

Tại các cuộc họp lãnh đạo ban quản lý đã nhiều lần ý kiến, đề nghị cơ quan công an điều tra làm rõ xử lý người phụ này theo đúng quy định, không thể để bà này lừa tiền của dân rồi "cao chạy xa bay" được".

Sáng 29/11, trao đổi với PV ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND xã Ia Mơ cho biết: " Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện, lãnh đạo xã kết hợp với công an huyện xác minh. Theo kết quả kiểm tra có tổng 27,5 héc ta đất công thuộc lòng hồ bị cày xới, lấn chiếm".

"Qua nắm bắt thông tin từ người dân được biết "đầu nậu" trục lợi bất chính từ việc cho thê đất công chiếm đoạt của người dân số tiền là 680 triệu.

Từ thông tin người dân cung cấp lực lượng chức năng đã xác định được "đầu nậu" lừa người dân thuê đất là Bà Lý. Xã mời người phụ nữ này lên làm việc, đối chất nhưng đang làm việc bà Lý ngất xỉu buộc phải tạm hoãn.

Những ngày sau đó, xã tiếp trục triệu tập lên làm việc thì bà Lý không chấp hành. Cán bộ đến tận nhà tìm thì phát hiện bà này đã rời khỏi địa phương".

"Trước sự việc bà Lý chiếm đoạt số tiền rất lớn của người dân gần 700 triệu từ việc cho thuê đất công xã đã kiến nghị gửi cơ quan chức năng xử lý, truy tố người phụ nữ này theo quy định", Phó Chủ tịch xã nói. 

Trong sáng 29/11, trao đổi với PV, một cán bộ Công an huyện Chư Prông cho biết: "Hiện tại, cơ quan công an huyện đang trong quá trình điều tra làm sáng tỏ sự việc. Nếu đúng người phụ nữ tên Lý có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân, thu thập đủ chứng cứ cơ quan công an sẽ tiến hành truy tố theo quy định".

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, nhiều người dân từ Bình Định khăn gói lên Gia Lai thuê đất canh tác trồng dưa, nhằm phục vụ dịp Tết Nguyên đán đang lâm vào tình cảnh như ngồi trên "đống lửa", vì bị kẻ xấu lừa thuê đất công.

Trong khi người dân hoang mang, lo lắng, chính quyền lúng túng chưa tìm được cách giải quyết triệt để, thì đầu nậu đã "đút túi" hàng trăm triệu đồng tiền thuê đất của người dân.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Gia Lai: Công an vào cuộc vụ "chiếm" đất công, cho thuê trục lợi

Thứ 4, 20/11/2019 | 15:08
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai cho biết, đã chỉ đạo công an huyện vào cuộc, điều tra làm rõ người phụ nữ tên Lý lấn chiếm đất công cho người dân thuê để trục lợi. Nếu đúng bà Lý có hành vi cho người dân thuê công để trục lợi, cơ quan công an sẽ tiến hành bắt giữ, khởi tố theo quy định.

Gia Lai: Ngang nhiên “chiếm” đất công, cho thuê lại trục lợi

Thứ 2, 11/11/2019 | 14:00
Nhiều người dân từ Bình Định khăn gói lên Gia Lai thuê đất để canh tác trồng dưa nhằm phục vụ dịp Tết Nguyên đán đang lâm vào tình cảnh như ngồi trên "đống lửa" vì bị lừa thuê đất của kẻ có dấu hiệu lừa đảo. Người dân hoang mang, lo lắng, chính quyền lúng túng chưa tìm được cách giải quyết triệt để, còn đầu nậu "đút túi" hàng trăm triệu.

"Đầu nậu" nhà ở xã hội hoành hành thu lời bất chính, người nghèo khóc ròng

Thứ 7, 11/05/2019 | 15:30
Theo tìm hiểu, điều tra của nhóm PV, thời gian gần đây nhiều chủ căn hộ, thậm chí là "tay chân" của chủ đầu tư ngang nhiên rao bán nhà ở xã hội với giá thương mại. Trong khi đó, người có nhu cầu thật mua nhà ở xã hội lại không thể tiếp cận được bởi nhiều lý do khác nhau. Nhà ở xã hội đang trở thành miếng "bánh ngon" cho... nhà có điều kiện, có vốn kiếm lời bất chính.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.