Vụ giẫm đạp ở Seoul: Số người thiệt mạng tăng, Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng

Chủ nhật, 30/10/2022 | 20:34
0
Ít nhất 153 người đã thiệt mạng và 82 người khác bị thương do vụ giẫm đạp xảy ra trong lễ hội Halloween ở phố Itaewon, quận Yongsan, thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Hầu hết nạn nhân thuộc độ tuổi 20, người ít tuổi nhất là 16.

Hiện trường vụ giẫm đạp đêm hôm 29/10 với hàng loạt xe cứu thương (ảnh: Yonhap)

Giới chức Hàn Quốc cho biết, số người thiệt mạng trong vụ việc có thể tăng thêm bởi 19 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Số người nước ngoài thiệt mạng trong vụ giẫm đạp là 22. Trong đó có công dân của các nước Trung Quốc, Nga, Iran, Mỹ, Pháp, Úc, Việt Nam, Na Uy, Kazakhstan, Sri Lanka, Thái Lan và Áo, Yonhap đưa tin.

Phát biểu trước toàn dân trên sóng truyền hình hôm 30/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol gọi vụ giẫm đạp ở Itaewon là “thảm kịch”.

“Vụ việc thực sự là điều kinh hoàng. Nó là thảm kịch mà đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra. Là Tổng thống, người chịu trách nhiệm đối với cuộc sống và sự an toàn của người dân, trái tim tôi nặng trĩu nỗi đau”, ông Yoon nói.

“Chính phủ quyết định khoảng thời gian kể từ hôm nay đến khi vụ tai nạn được kiểm soát là thời gian quốc tang. Khắc phục sự cố sẽ là ưu tiên hàng đầu”, ông Yoon nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố, quận Yongsan ở Seoul bị chỉ định là khu vực “thảm họa đặc biệt”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến nơi xảy ra thảm kịch (ảnh: Yonhap)

Ông Han Duck Soo – Thủ tướng Hàn Quốc – nói với các phóng viên rằng, thời gian quốc tang sẽ kéo dài từ ngày 30/10 đến 5/11. Một khu vực tang lễ sẽ được dựng ở trung tâm thành phố Seoul để tưởng nhớ các nạn nhân.

“Điều quan trọng là xác định được nguyên nhân vụ tai nạn và ngăn chặn những thảm kịch tương tự. Chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ việc”, ông Han nói và lưu ý những nạn nhân trong vụ giẫm đạp và gia đình sẽ được hỗ trợ.

Theo nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường, quá nhiều người tụ tập trong một con hẻm nhỏ ở Itaewon là nguyên nhân xảy ra sự cố giẫm đạp.

“Người này đè lên người khác. 5 – 6 người đè lên nhau. Áp lực khiến người ở dưới khó thở và bất tỉnh”, một nhân chứng (giấu tên) cho hay.

Theo Washington Post, cảnh sát địa phương đã không lường trước lượng người đến Itaewon nhân dịp lễ Halloween năm nay tăng đột biến. Khoảng 100.000 người đã tới Itaewon vui chơi vào đêm 29/10. Đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua, khu vực này không phải chịu hạn chế nào về quy định phòng chống dịch Covid-19.

Vương Nam – Yonhap

Cùng chuyên mục

YouTuber MrBeast tặng 26 xe điện Tesla cho fan: Chỉ cần "comment" và "tag" 2 người

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Bài đăng tuyên bố cuộc thi này đã nhận hơn 12 triệu tim, "khủng" hơn bất kỳ bài đăng nào trước đây của MrBeast trên Instagram.

Hãng xe Trung Quốc GAC có mặt tại Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:24
Hãng xe GAC sẽ bước chân vào thị trường Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu Tan Chong trong thời gian tới.

Cây hoa mang tên “xấu như quỷ”, rễ củ nhìn như chất thải mà giá tiền triệu/kg, cứ đào là hốt bạc

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:58
Cái tên “xấu như quỷ” bắt nguồn từ việc loài cây này bị nông dân coi là kẻ thù số một, bởi chúng gây hại cho mùa màng.

UAV to như máy bay của Ukraine bay xa kỷ lục 1.500km, tấn công nhà máy lọc dầu Nga

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:52
Ukraine hôm 9/5 đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát tầm xa để tấn công một nhà máy lọc dầu ở nước Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga.

Quan chức Ukraine cảnh báo điều sẽ xảy ra tiếp theo nếu vùng Donetsk thất thủ

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:10
Vadym Filashkin, Thống đốc vùng Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, hôm 9/5 nói quân đội sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn kịch bản Nga kiểm soát hoàn toàn khu vực miền đông.