Vụ hất 5 lít xăng vào người thân: Không đơn thuần là bột phát

Vụ hất 5 lít xăng vào người thân: Không đơn thuần là bột phát

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
3/11 người bị bỏng trong vụ ném bom xăng đã tử vong, trong đó có mẹ ruột của hung thủ.

Sự việc Phạm Việt Cường hất trọn 5 lít xăng vào giữa đám đông toàn là người thân trong nhà vào lúc đám tang bà nội khiến dư luận xôn xao suốt mấy ngày qua. Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin thì nguyên nhân không chỉ đơn thuần là do bất đồng việc chọn giờ để đưa người chết ra đồng mà mâu thuẫn đã tích tụ từ trước đó nhưng không được hóa giải.

Pháp luật - Vụ hất 5 lít xăng vào người thân: Không đơn thuần là bột phát

Ngôi nhà chị Phạm Thị Bình, nơi xảy ra vụ việc.

Phút giây kinh hoàng

Những ngày này, người dân tổ 29, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) ai cũng như cùng một tâm trạng là hy vọng, cùng cầu nguyện cho 11 thân nhân cụ Nguyễn Thị Duyên được qua cơn bĩ cực. Tuy nhiên, thông tin từ Viện Bỏng Quốc gia thì 3/9 nạn nhân đã qua đời do vết thương quá nặng. Các bác sĩ Viện Bỏng Quốc gia đang phải nỗ lực giành lấy sự sống của các thành viên còn lại với một quyết tâm cao nhất. Sự chờ đợi, mong mỏi, hy vọng rồi tuyệt vọng hiển hiện trên từng gương mặt các thân nhân trong gia đình cụ Duyên.

"Chẳng có nỗi đau nào lại cay đắng như thế này, bà nội (tức cụ Nguyễn Thị Duyên, bà nội của hung thủ Phạm Việt Cường-PV) vừa qua đời, cháu đích tôn lại hãm hại cả dòng họ chỉ vì giây phút ngông cuồng, bột phát. Bây giờ cháu nội bị bắt, 3 người nữa đã mất còn lại không biết sống chết ra sao! Không hiểu gia đình mắc tội gì từ kiếp trước mà lại gặp phải đại nạn như thế này", chị Phạm Thị Bình, con gái út cụ Duyên, người may mắn thoát nạn trong vụ tẩm xăng đau đớn nói.

Chị Bình nhớ lại, lúc ấy khoảng 20h tối ngày 9/9, sau khi gia đình lo xong xuôi việc tang lễ cho cụ Duyên đang bàn bạc, rút kinh nghiệm và giải quyết các vấn đề hậu đám tang. Dự buổi họp tối hôm đó có 11 người gồm con gái, dâu và con rể của cụ Duyên, tất cả ngồi quây quần trên một chiếc chiếu hoa ở giữa nhà. Trong khi đang nói chuyện thì Phạm Việt Cường (30 tuổi, trú tại phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), y sỹ điều dưỡng của một bệnh viện ở tỉnh Thanh Hóa dùng can nhựa chứa xăng hắt vào 11 người đang ngồi. Hốt hoảng và quá bất ngờ trước hành động của Cường, hai người ngồi ngoài cùng trong đó có chị Bình chạy thoát, 9 người còn lại chưa kịp định thần thì xăng đã bén lửa từ mấy cây nến bùng cháy, khiến họ bị bỏng, trong đó 6 người bị nặng nhất phải cấp tốc chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia.

Bừng tỉnh sau hành động bột phát, Cường cùng mọi người cuống cuồng lo cấp cứu các nạn nhân. Sau đó Phạm Việt Cường đến cơ quan Công an đầu thú. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 11/9, sau khi đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Việt Cường, đến ngày 14/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Cường về hành vi giết người. Tại Cơ quan CSĐT, Phạm Việt Cường đã thú nhận toàn bộ tội lỗi của mình. Các điều tra viên Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, sau khi bình tĩnh suy nghĩ lại mọi việc, đối tượng Cường tỏ ra rất hối hận, khóc rất nhiều và khẩn thiết cán bộ điều tra xin được biết thông tin về sức khỏe những người thân trong gia đình.

Pháp luật - Vụ hất 5 lít xăng vào người thân: Không đơn thuần là bột phát (Hình 2).

Đối tượng Phạm Việt Cường tại CQCSĐT.

Mâu thuẫn tích tụ

Cụ Nguyễn Thị Duyên sinh hạ được 7 người con nhưng chỉ có duy nhất bố của Cường là con trai. Bố Cường qua đời, để lại một người vợ trẻ và 3 cậu con trai, Cường là con thứ hai. Tuy nhiên, sau đó anh trai lớn của Cường vì nghiện ma túy đã tử vong tại trung tâm cai nghiện tỉnh còn em trai hiện đang mắc bệnh nan y, không có khả năng chữa trị nên Cường trở thành cháu trưởng, nối dõi cho dòng họ. Cường cũng được học hành tử tế và sau khi tốt nghiệp đã theo vợ về sinh sống tại Thanh Hóa.

Sau khi bố mất, mảnh đất hương hỏa của cụ Duyên được chia làm 2 phần, một phần được chia cho bà Bền - mẹ Cường cùng các con trai, phần còn lại bà Bình (là con gái út của cụ Duyên, cô ruột của Cường - PV) được thừa kế và thay các chị em trong gia đình chăm sóc cụ Duyên. Tuy nhiên, vì cảnh nhà sa sút nên mẹ Cường buộc phải bán đi căn nhà hương hỏa được thừa kế rồi đến làm thuê và sinh sống như vợ chồng với người đàn ông góa vợ ở thị xã Phú Thọ. Mảnh đất được thừa kế cho bà Bình, sau đó cũng được làm thủ tục sang tên, đổi chủ đứng tên bà Bình. Tuy nhiên Cường không chấp nhận sự việc trên.

Những xích mích tiềm ẩn bấy lâu tồn tại trong gia đình nay trở nên căng thẳng khi anh trai Cường qua đời. Khi đó Cường muốn đưa thi thể anh trai vào nhà cô ruột là bà Phạm Thị Bình làm đám tang nhưng gia đình không đồng ý. Cũng từ đây, các cuộc tranh luận, đụng độ về quyền thừa kế thường xuyên xảy ra. Cường khăng khăng cho rằng quyền thừa kế đáng ra phải thuộc về bản thân Cường, chứ không phải ai khác vì Cường là cháu đích tôn duy nhất trong dòng họ.

Mâu thuẫn gia đình trở thành đỉnh điểm khi Phạm Việt Cường bắt xe khách từ Thanh Hóa ra chịu tang bà nội là cụ Nguyễn Thị Duyên. Ỷ mình là cháu đích tôn dòng họ lại có vị trí nhất định trong xã hội, Cường khăng khăng đòi chôn cụ Duyên theo giờ mà anh ta đã đi xem bói. Nhưng ý kiến của Cường bị các thành viên trong gia đình phản đối. Vì thế ngay tại nghĩa trang, Cường đã cởi bỏ khăn, áo xô, đồng thời có những lời nói xúc phạm đến các thành viên trong gia đình.

Tối hôm đó, trong cuộc họp gia đình, người cô lớn nhất của Cường thống nhất với mọi người: Tiền phúng viếng của ai, chuyển trả cho người đấy. Khi đó, Cường đã không đồng tình vì đã làm tròn trách nhiệm của cháu nội nhưng khi chia phong bì không cho Cường tham gia. Các cô ruột của Cường đã giải thích rằng có mẹ Cường tham dự rồi nhưng Cường vẫn không chấp thuận. Vì thế, trong lúc nghĩ quẩn, Cường liền đi mua 5 lít xăng ném vào phòng khách nơi mọi người đang ngồi họp thiêu sống 11 thành viên trong dòng họ. "Tang gia bối rối, các thành viên trong gia đình không chấp trước những hành động của Phạm Việt Cường, nhưng chính sự nhân nhượng của gia đình, dòng họ, đã vô tình để Cường gây nên một tội ác tày đình", chị Phạm Thị Bình nức nở nói.

Hiện CQCSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Phạm Dương


Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.