Vụ tai nạn lao động tại Công ty Miwon: Có khởi tố vụ án?

Vụ tai nạn lao động tại Công ty Miwon: Có khởi tố vụ án?

Đỗ Tuấn Anh
Thứ 3, 19/07/2022 | 15:00
0
Ngày 18/7, tại Công ty TNHH Miwon Việt Nam xảy ra sự cố trong quá trình làm việc đã khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương.

Liên quan tới sự cố trên nhằm giúp độc giả có cái nhìn khách quan hơn, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc Công ty Luật TNHH ICC Việt Nam.

Luật sư Tùng cho biết: "Đây là một vụ việc dẫn tới mất an toàn lao động, ảnh hưởng trực tiếp tới tính sức khỏe và đặc biệt là tính mạng của các công nhân công ty TNHH Miwon Việt Nam. Vụ việc đã để lại hậu quả nghiêm trọng là 4 người chết, 1 người bị thương nặng đang cấp cứu".

Vì vậy, Luật sư Tùng cho rằng, trước hết Cơ quan Điều tra sẽ vào cuộc để xác định nguyên nhân vụ việc, xác định có dấu hiệu tội phạm hay không?

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan Điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Trách nhiệm bồi thường cho những người lao động (bị chết, bị thương) trong trường hợp này sẽ do Tòa án xác định thông qua hoạt động xét xử và quyết định tại bản án.

Trường hợp Cơ quan Điều tra tiến hành điều tra nhưng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ cho Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn lao động.

Góc nhìn luật gia - Vụ tai nạn lao động tại Công ty Miwon: Có khởi tố vụ án?

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc Công ty Luật TNHH ICC Việt Nam

"Căn cứ Khoản 2 Điều 35 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015, Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn lao động vì có hậu quả chết người", Luật sư Tùng chia sẻ.

Thời hạn điều tra vụ tai nạn lao động thuộc thẩm quyền của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh theo quy định tại Điểm d Khoản 6 Điều 35 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 là: “Không quá 30 ngày đối với tai nạn lao động chết người; không quá 60 ngày đối với tai nạn lao động cần phải giám định kỹ thuật hoặc giám định pháp y. Trường hợp các vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm do cơ quan điều tra tiến hành điều tra nhưng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì thời hạn điều tra được tính từ khi Đoàn điều tra tai nạn lao động nhận được đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn”.

Vị Luật sư cũng cho biết, kết thúc điều tra, Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh phải công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động. Biên bản điều tra tai nạn lao động phải được công bố công khai tại cuộc họp dưới sự chủ trì của Trưởng đoàn điều tra tai nạn lao động và các thành viên tham dự là thành viên của Đoàn điều tra.

Người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản, đại diện tổ chức công đoàn, người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc, người có liên quan đến vụ tai nạn; trường hợp xảy ra tai nạn lao động chết người còn có đại diện cơ quan Công an, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Về trách nhiệm bồi thường cho người lao động, Luật sư Nguyễn Thanh Tùng cho biết việc này sẽ được thực hiện theo Điều 38 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015.

Ngoài ra, người lao động bị tai nạn lao động còn được hưởng chế độ Bảo hiểm tai nạn lao động theo các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Cùng quan điểm với LS Tùng, LS Lê Thị Xuân – Giám đốc Công ty TNHH ALBE cho biết, khi xảy ra tai nạn lao động thì phía Công ty phải thanh toán toàn bộ chi phí, viện phí (không bao gồm thanh toán của Bảo hiểm Y tế từ khi sơ cứu đến khi ra viện và ổn định).

Thực hiện Thực hiện các thủ tục bảo hiểm để người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định. Không thực hiện các nghĩa vụ trên đều bị phạt theo Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.

Ở một khía cạnh khác, Luật sư Xuân cho biết, nếu ngưởi sử dụng lao động không đảm bảo đủ các điều kiện để người lao động làm việc dẫn đến tử vong sẽ xử theo điều 295 Bộ luật hình sự 2015.

Nạn nhân thứ 3 gặp tai nạn lao động tại công ty Scancom đã tử vong

Chủ nhật, 19/06/2022 | 15:51
Người thứ 3 gặp tai nạn lao động được cấp cứu ở bệnh viện Chợ Rẫy, Tp.HCM cũng đã tử vong.

Người lao động được quyền bố trí công việc phù hợp sau khi điều trị ổn định do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thứ 2, 06/06/2022 | 09:50
Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách an sinh xã hội của mỗi quốc gia, nhằm góp phần đảm bảo đời sống cho người lao động và gia đình của họ trong các trường hợp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,…

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp góp phần bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thứ 2, 23/05/2022 | 17:00
Tai nạn lao động là điều không ai mong muốn, bởi nó để lại những hậu quả trực tiếp với người lao động cũng như những hệ lụy cho gia đình của họ, cùng với đó doanh nghiệp hay người sử dụng lao động cũng phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý tuỳ theo mức độ sự việc và hậu quả.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.