Vụ VN Pharma:

Vụ VN Pharma: "Bộ Y tế đã không làm tốt"

Thứ 5, 19/09/2019 | 19:00
0
“Bộ Y tế đã không làm tốt chức năng, để lọt nhiều vụ việc gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân, thêm nữa, làm giảm lòng tin của nhân dân đến ngành Y tế”, nguyên ĐBQH Bùi Thị An nhấn mạnh.

Làm giảm lòng tin của nhân dân

Tin từ cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an), ngày 18/9, cơ quan này đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại cục Quản lý Dược (bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong vụ án VN Pharma. Thông tin này đã nhận được sự quan tâm của dư luận, đặc biệt nhiều ý kiến cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về cơ quan trực tiếp quản lý, để xảy ra sai phạm nghiêm trọng này.

Để rộng đường dư luận, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe phân tích, đánh giá về vụ việc từ những người đã quan tâm, theo dõi ngay từ khi vụ án này được đưa ra công luận.

Tin nhanh - Vụ VN Pharma: 'Bộ Y tế đã không làm tốt'

Vụ án VN Pharma nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trao đổi với PV, nguyên ĐBQH Bùi Thị An bày tỏ: “Vụ thuốc giả chữa ung thư khiến người dân rất bức xúc, họ luôn theo dõi từng bước xử lý của cơ quan chức năng. Cho đến thời điểm hiện tại, rất mừng đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ”.

Theo nguyên ĐBQH Bùi Thị An, những kiến nghị ban đầu của Thanh tra Chính phủ cũng tốt. Nhưng, đề nghị xác định rõ tất cả trách nhiệm và mức độ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng mức độ.

“Người dân lúc này đang chờ quá trình xử lý thế nào, xem đã đúng và hợp lý hay chưa. Đề nghị sau khi kiểm điểm, cần nêu rõ mức độ xử lý, tôi cũng đề nghị khẩn trương xử lý để định rõ mức độ vi phạm của những người có liên quan trong vụ VN Pharma, công bố công khai”, bà Bùi Thị An bày tỏ.

Nói về trách nhiệm của bộ Y tế khi để xảy ra sự việc này, nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho rằng: “Rõ ràng về chức năng quản lý, Nhà nước giao cho bộ Y tế chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân. Trong đó, riêng vấn đề quản lý thuốc để chữa bệnh, phòng bệnh, điều trị bệnh cho người dân, Bộ đã không làm tốt, để lọt nhiều vụ việc gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đến ngành Y tế”.

Từ những ý kiến trên, bà Bùi Thị An đề nghị cần làm vụ án này đến nơi đến chốn, rõ người rõ tội và xử lý nghiêm minh cả những người tham gia trực tiếp và những người quản lý ngành thì mới được.

Nghe audio: Nguyên ĐBQH nói về vụ VN Pharma

Nguyên ĐBQH lên tiếng về vụ VN Pharma

Phải quy trách nhiệm rõ ràng

Cũng trao đổi với PV, nguyên ĐBQH Trần Ngọc Vinh cho biết, qua dư luận, báo chí ông nắm được thông tin về vụ án.

“Theo tôi, cơ quan điều tra bộ Công an rất thận trọng, khi điều tra thêm thì bắt đầu khởi tố vụ án. Trong quản lý, cục Quản lý Dược cấp giấy phép không xem xét cẩn thận, do vậy để thuốc nhập về chữa ung thư lại giả, rất nguy hiểm”, ông Vinh cho hay.

Theo ông Vinh, phải quy trách nhiệm cho quản lý của bộ Y tế, cụ thể là cục Quản lý Dược thiếu tinh thần trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân.

“Quan điểm của tôi là phải làm rõ sự việc, quy trách nhiệm để tăng cường quản lý hiệu lực hiệu quả trong quản lý của Nhà nước, đặc biệt là về lĩnh vực thuốc”, ông Vinh bày tỏ.

Tin nhanh - Vụ VN Pharma: 'Bộ Y tế đã không làm tốt' (Hình 2).

Nguyên ĐBQH Trần Ngọc Vinh cho rằng cần phải quy trách nhiệm rõ ràng.

Ông Vinh nhấn mạnh: “Phải tăng cường hơn nữa quy trình cấp giấy phép nhập khẩu thuốc, bởi người dân không thể biết được mà chỉ biết thuốc nhập khẩu là thuốc tốt, đắt tiền để yên tâm chữa bệnh. Nhưng, bây giờ lại phát hiện thuốc giả, người bệnh không yên tâm được. Vì thế, cần phải xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội trong vụ án này để mang tính răn đe”.

Trong một diễn biến liên quan, PV đã liên hệ qua điện thoại đến Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về quan điểm xử lý của bộ về quyết định khởi tố nêu trên, nhưng PV chưa nhận được phản hồi.

Cùng với đó, sáng ngày 19/8, PV đã liên hệ với Thứ trưởng bộ Y tế TS. Trương Quốc Cường (từ tháng 7 năm 2007 đến tháng 11 năm 2016, ông giữ vai trò là Cục trưởng cục Quản lý Dược (bộ Y tế) – thời điểm này cũng là thời điểm xảy ra vụ án VN Pharma), vị Thứ trưởng này cho biết sẽ trao đổi sau.

Audio: Vụ VN Pharma cần phải truy trách nhiệm rõ ràng

Vụ VN Pharma: Phải làm rõ sự việc, phải quy trách nhiệm rõ ràng

Thanh Lam

Vụ “thuốc ung thư giả”: Ai chống lưng cho công ty VN Pharma?

Thứ 5, 19/09/2019 | 07:29
Liên quan đến vụ VN Pharma, “thuốc ung thư giả” gây xôn xao dư luận, nhiều ĐBQH cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khoẻ đến người dân. Đặc biệt, sử dụng thuốc giả cho người bệnh là điều không thể chấp nhận được.

Vụ VN Pharma: Chuyển kết luận thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thứ 2, 16/09/2019 | 19:51
Ngày 16/9, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận số 1595/TB-TTCP về việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của công ty Helix, cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

VN Pharma nhập thuốc ung thư giả: Đề nghị khởi tố hình sự đối với cán bộ Cục quản lý Dược

Thứ 4, 17/07/2019 | 08:55
Viện KSND tối cao đề nghị khởi tố vụ án hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với chuyên gia, cán bộ Cục quản lý Dược (QLD).
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.