Sáng 1/8, phòng CSGT công an Hà Nội thực thi Nghị định 46/2016/NĐ-CP, tăng mức phạt hơn 100 hành vi và nhóm hành vi vi phạm Luật Giao thông so với Nghị định 171, 107.
Trao đổi thông tin với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Đinh Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) hoàn toàn ủng hộ việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, đặc biệt là Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Luật sư Ứng lấy ví dụ đoạn giao cắt ngã năm Ô chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) khá rộng, người tham gia giao thông, đặc biệt là xe máy thường “cướp đèn” khoảng 2-3 giây vọt lên dẫn đến ùn tắc mỗi khi không có bóng dáng CSGT.
Tránh tình trạng lạm dụng phạt khi có quy định mới.
“Ở đây tôi cho rằng, đã đưa vào luật thì ta phải chấp hành, nếu thực sự vi phạm thì phải bị xử lý. Luật ở đây là phần cứng, tuy nhiên mục đích cuối cùng của của những quy định này hướng tới là giáo dục con người, để người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về luật giao thông”, luật sư Ứng chia sẻ.
Về quy định đèn vàng là cảnh báo, đèn đỏ là cấm vậy phạt lỗi vượt đèn vàng với vượt đèn tín hiệu màu đỏ như nhau nếu không đưa ra lý do giải thích rõ ràng sẽ khiến người dân thắc mắc, hồ nghi, dẫn đến nhiều vụ việc “đôi co” giữa lực lượng thực thi pháp luật trên đường với người tham gia giao thông.
CSGT xử lý một trường hợp vi phạm.
"Đấy là tôi còn lo ngại vấn đề những người thực thi pháp luật lạm dụng quy định xử lý vượt đèn vàng để xử lý người tham gia giao thông. Trong trường hợp xác định được rõ ràng là người tham gia giao thông có lỗi thì xử lý là chuẩn. Nhưng đối với những trường hợp 50/50 lại không có các phương tiện hỗ trợ xác định lỗi, khó xác định được lỗi của người tham gia giao thông mà xử lý là không ổn thỏa. Khi này,