Vượt qua sợ hãi với leo núi trong nhà

Vượt qua sợ hãi với leo núi trong nhà

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Từ leo núi trong nhà, nhiều người đã chinh phục thành công các đỉnh núi tự nhiên.

Du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng leo núi trong nhà đã trở thành môn thể thao của nhiều người thích khám phá, trải nghiệm. Ở Hà Nội, leo núi trong nhà xuất hiện đầu tiên tại CLB leo núi Vietclim, còn ở TP.HCM là tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, Q.3.

Anh Nguyễn Hữu Thành, HLV tại CLB leo núi trong nhà (nhà thi đấu Phan Đình Phùng) cho hay, vách núi tại đây được thiết kế bằng những tấm nhựa nhân tạo dựng đứng, bề mặt được thiết kế gồ ghề như vách núi thật. Trên đó được gắn hàng trăm điểm gờ để người leo bám vào. Để bảo vệ người tập luyện, vách núi nhân tạo ở đây có 8 sợi dây leo tương đương với 8 cấp độ từ dễ đến cực khó để người leo lựa chọn.

Xã hội - Vượt qua sợ hãi với leo núi trong nhà

Leo núi trong nhà thu hút nhiều chị em phụ nữ tìm đến.

Về phía người tập luyện, leo núi trong nhà được chia thành ba cấp độ: Hạng A1 dành cho người mới bắt đầu, hạng A2 dành cho người nghiệp dư, hạng A3 dành cho người chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm gần 6 tháng leo núi trong nhà, anh Phạm Phúc, 26 tuổi, nhân viên một công ty luật tại Q.7, TP.HCM cho biết, người lần đầu leo núi trong nhà chỉ cần một đôi giày leo núi chuyên dụng và trang phục gọn gàng, thoải mái là có thể bắt đầu thử sức. Điều này hoàn toàn khác biệt đối với leo núi ngoài trời, khi người leo phải chuẩn bị rất nhiều thứ từ đồ bảo hộ, dây thừng, các thiết bị định vị...

Tuy nhiên, trước khi vào cuộc chinh phục, các nhà leo núi cần được trang bị dây đai bảo vệ, mũ bảo hiểm, giày chuyên dụng và được HLV hướng dẫn cách làm nóng cơ thể, cách bám vào các vị trí gờ, cách giữ mình trên không.

Chị Tuyết Anh, 32 tuổi, quản lý một nhà hàng tại Q.1 (TP.HCM) cho hay, người tập leo núi trong nhà phải tuyệt đối nghe lời hướng dẫn của HLV, không được leo theo ý mình, và biết cách ra hiệu cho HLV khi mình gặp khó khăn.

Mồ hôi vã ra như tắm trên mặt, chị Bích Phương, 27 tuổi, kỹ sư một công ty nước ngoài tại Q.1, TP.HCM đạp một chân vào vách tường và thực hiện từng bước leo theo chỉ dẫn của HLV dưới đất. Sợi dây an toàn liên tục được níu để giữ Phương lơ lửng trên không. Sau gần 20 phút cố gắng hết sức mình, chị leo tới đỉnh. Trở về mặt đất sau vài phút, giọng thở hổn hển, chị Phương cho biết: “Tôi mới tập luyện môn thể thao này gần 1 tháng. Từ một người sợ độ cao, thiếu quyết tâm, tôi đã tự rèn luyện cho mình khả năng vượt qua sự sợ hãi để leo núi. Cảm giác khi treo mình lơ lửng trên không thật tuyệt vời".

Những địa điểm leo núi trong nhà

Tại TP.HCM, nhà thi đấu Phan Đình Phùng, Q.3. mở cửa đón khách từ 8h sáng đến 21h tối hàng ngày. Mức phí cho lần đầu tiên thử sức là 80 ngàn đồng cho 2 lần leo (đã bao gồm các dụng cụ bảo hộ an toàn). Các bạn có thẻ sinh viên sẽ có cơ hội được hưởng mức giá ưu đãi vào thứ 6 hàng tuần.

Tại Hà Nội, người thích leo núi trong nhà đến CLB leo núi Vietclim, Q.Tây Hồ. CLB mở cửa từ 14h - 22h. Giá vé từ 14h - 17h là 160 ngàn đồng, từ 17h - 22h là 200 ngàn đồng. Trẻ em từ 4 - 11 tuổi, giá vé 150 ngàn đồng, trên 12 tuổi sẽ tính như người lớn.

Thắng Trần