Xâm nhập đường dây ép giá mua thận 150 triệu/quả tại Tp. Hồ Chí Minh

Xâm nhập đường dây ép giá mua thận 150 triệu/quả tại Tp. Hồ Chí Minh

Thứ 7, 04/02/2017 | 20:31
0
Lợi dụng người có hoàn cảnh khó khăn về tiền bạc, Sáu “đen” và Nghĩa (ngụ quận 8, TP HCM) lập ra 2 đường dây chuyên môi giới bán thận.'Cò' Nghĩa còn ép phụ nữ ngủ với hắn mới xếp lịch cho bán trước.

Hầu hết, những người bán thận đều tự tìm đến đường dây của Sáu chứ không bị ai ép buộc. Nghề môi giới mua bán nội tạng trái pháp luật và nhiều người nghĩ rằng nếu ai hành nghề này phải bí mật. Tuy nhiên, tại TP. HCM lại rộ lên những đường dây buôn bán thận công khai. Đi sâu vào tìm hiểu, PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận được lý do đằng sau vụ việc trái pháp luật này.

Hành trình bán thận

Trên thực tế, những người có ý định đi bán thận, trước đó họ đều biết rằng, hậu quả ghê gớm về sức khỏe đến mức nào. Đó là chưa nói đến việc, người bán thận có thể sẽ bị mất mạng lúc nào không hay. Thế nhưng, chúng ta dễ nhận thấy rằng, chính cái nghèo đã làm lóa mắt những con người đáng tội nghiệp đó. Tuy nhiên, cũng có không ít người bị “cò” mua bán nội tạng dụ dỗ. Trong một lần tình cờ gặp được một người bán thận tại TP. HCM, PV được nghe người này kể khá tỉ mỉ về hành trình tìm gặp người môi giới nội tạng người đến lúc đi bán thận.

Theo lời người có tên là Phương này, sở dĩ Phương phải đi bán thận cũng vì lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Trong lúc đang cần tiền, Phương lại được nghe một số người quen rỉ tai về việc có đường dây buôn bán thận trả giá cao mà đảm bảo sức khỏe cho người bán. “Mỗi quả thận bán được gần 200 triệu, mình có 2 quả trong người, bán 1 quả lấy tiền chứ có chết đi đâu”, người quen của Phương khẳng định. Để có tiền trả nợ, Phương quyết định đi bán thận và được một người bạn giới thiệu đến người cầm đầu đường dây mua bán thận có tên là Nghĩa.

Xã hội - Xâm nhập đường dây ép giá mua thận 150 triệu/quả tại Tp. Hồ Chí Minh

 Điểm tụ tập của “cò” mua bán thận tại quận 8.

Gặp Nghĩa, Phương được ra giá bán một quả thận sẽ được trả 150 triệu đồng. Sau khi đã đồng ý, Phương được Nghĩa trực tiếp chỉ dẫn làm các thủ tục cần thiết. Mỗi công đoạn đưa rước tại những địa điểm khác nhau đều do người lạ mặt khác do Nghĩa điều khiển. Phương được người của Nghĩa dẫn đến các bệnh viện tại TP. HCM để khám, xét nghiệm máu xem có phù hợp với người mua hay không. Theo như lời Phương, những bệnh viện mà người bán thận phải qua gồm, Bệnh viện T.K. (đối diện Bệnh viện C.R.), Bệnh viện P., Bệnh viện H.H. và kế đến là Bệnh viện Y.D..

Được biết, khi người bán thận đến bất kỳ bệnh viện nào để khám, xét nghiệm đều có người của Nghĩa lo và giữ tất cả các giấy tờ. Các phiếu khám bệnh đều được ghi với nội dụng “người hiến thận”. Bởi người bán phải nói rằng mình hiến tặng thận cho người thân. Sau khi người bán thận đã qua kiểm tra tại các bệnh viện ở TP. HCM và có kết quả đạt, sẽ được dẫn qua Bệnh viện Phnompenh (Campuchia) để bán thận. Cũng theo lời Phương, việc qua nước Campuchia có thể đi bằng 2 phương tiện. Nếu người có hộ chiếu, giấy tờ đầy đủ thì ngồi trên xe khách để qua theo đường chính cửa khẩu. Tuy nhiên, nếu trường hợp không có đủ các giấy tờ hợp lệ thì đi theo đường vòng bằng xe ôm.

Tại cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), có một dịch vụ xe ôm chở khách qua nước Campuchia không cần giấy tờ gì. Đối với trường hợp qua bán thận, gã môi giới tên Nghĩa sẽ cho người bán thận một mật khẩu. Khi cần đến đội xe ôm, người bán ra hiệu “anh ơi em đau quá”, lập tức người xe ôm sẽ chở đường vòng qua biên giới đến Bệnh viện Phnompenh với giá 250 ngàn đồng. Từ đây, người bán thận phải lưu trú ít nhất là 1 tuần tại Campuchia. Mọi chi phí sẽ được người mua thận lo toan. Phương cho biết, sau khi mọi công tác thủ tục tại bệnh viện xong, người mua và người bán sẽ cùng lúc lên bàn mổ. Nếu ca mổ thành công, người bán dù chưa hồi phục sức khỏe cũng phải về nước ngay khi tỉnh dậy và sẽ được giao tiền đủ như thỏa thuận ban đầu là 150 triệu. Trong khi đó, người mua thận phải chi hơn 300 triệu đồng.

Đánh đổ tất cả miễn có tiền

Theo tìm hiểu của PV, gã môi giới bán thận có tên là Nghĩa hành nghề bí mật từ nhiều năm nay. Sở dĩ hắn tồn tại lâu dài với nghề “lấy tiền trong bộ phận cơ thể người khác” là vì gã ít khi lộ diện và không công khai. Theo lời một số người từng tham gia bán thận trong đường dây của Nghĩa, trước đây gã làm chung đường dây với một người phụ nữ có tên là Sáu “đen”. Trong thời gian theo chân Sáu “đen”, Nghĩa biết được con đường dễ kiếm tiền và hiểu hết đường đi nước bước của nghề nên gã tách ra làm riêng. Riêng đường dây buôn bán thận của bà Sáu “đen” khác với Nghĩa và lợi thế hơn.

Trong khi Nghĩa hành nghề bí mật, Sáu “đen” lại công khai mua bán như một nghề chân chính. Qua tìm hiểu, PV biết được địa điểm diễn ra những vụ giao dịch của Sáu “đen”. Theo đó, Sáu thường xuyên lui tới một quán cà phê vỉa hè kế bên tòa nhà Công ty Bảo hiểm Prudential (đoạn cầu Chà Và thuộc địa bàn quận 8, TP. HCM). Tại quán cà phê không tên này, những cuộc giao dịch diễn ra nhộn nhịp như buổi họp chợ. Giải thích việc công khai mua bán thận của đường dây bà Sáu “đen”, một người từng bán thận trong đường dây bà Sáu “đen” nói: “Tất cả những người đến với bà Sáu “đen” với ý định bán thận đều được hướng dẫn đến chính quyền địa phương các phường xin giấy xác nhận đi “hiến thận”.

“Có giấy tờ hợp lệ, lại thuận kẻ bán người mua, không có chuyện ép buộc mà người bán tự nguyện nên bà Sáu “đen” chẳng lo lắng điều gì. Hơn nữa, những ai được người của bà Sáu “đen” dẫn đi hiến thận, khi về đều nhận đủ số tiền theo thỏa thuận ban đầu”. Được biết, đường dây bán thận của bà Sáu “đen” không chênh lệch bao nhiêu so với đường dây của người tên Nghĩa.

Từ đây, để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã lần đến quán cà phê theo chỉ dẫn của Người Đưa Tin. Tuy nhiên, khi đến nơi, PV không gặp được bà Sáu “đen” nên không được tận mắt chứng kiến cảnh mua bán diễn ra. Thế nhưng, sau khi ngồi uống nước tại quán một lúc, PV nghe một người khách nói chuyện với người khác rằng: “Dạo này báo chí phanh phui ra nhiều đường dây buôn bán thận và công an đang làm căng nên bà Sáu “đen” lánh mặt rồi”. Được biết, dù thời gian gần đây bà Sáu “đen” không lộ diện như trước. Tuy nhiên, đường dây buôn bán thận của bà vẫn diễn ra như thường lệ và không có gì thay đổi.

Được biết, để bán được thận, người bán phải chịu nhiều ấm ức. Do cần tiền trả nợ nên họ tìm đến đường dây môi giới bán thận để xin được bán thận. Tuy nhiên, việc bán thận không dễ như mọi người từng nghĩ. Để được bán thận, người bán phải trải qua nhiều công đoạn từ làm thủ tục đến việc tìm người mua phù hợp. Việc bán thận khó khăn, trong khi lại cần tiền nhanh nên ai cũng muốn mình là người được chọn bán thận. Lợi dụng điều này, những tay “cò” là đàn ông tìm cách gạ gẫm và ép thế buộc người bán thận phải phục tùng theo ý mình. Với đường dây của Nghĩa, nhiều phụ nữ muốn bán thận phải “ngủ” với tay “cò” này nếu muốn bán được thận. Nhiều trường hợp, phải “ngủ” với Nghĩa nhiều lần gã mới ưu tiên cho đi bán trước.

Theo tìm hiểu của PV, trong đường dây buôn bán thận của người tên Nghĩa và Sáu “đen”, nếu ai giới thiệu được một người đến bán thận sẽ hưởng được hoa hồng 10 triệu đồng. Được biết, để hoàn tất mọi thủ tục cần thiết, người bán thận phải chờ đợi ít nhất 2 tháng, có khi cả năm mới biết mình có bán được thận hay không. Trong trường hợp giao dịch không thành công, tức ca mổ và ghép thận bất thành thì người bán không được chi trả một khoản tiền nào.

   

Đi rửa chén chờ ngày bán thận

Theo lời một người bán thận quê miền Tây, trong thời gian chờ đợi và làm các thủ tục khám, xét nghiệm trước khi có kết luận đủ tiêu chuẩn hay không. Người bán thận nếu ở tỉnh lẻ phải đến thuê phòng trọ tại quận 8, TP. HCM. Trong thời gian này, người bán thận phải đi kiếm việc làm như rửa chén, giúp việc nhà để có tiền trang trải cuộc sống hiện tại. 

 


(Còn nữa...)

Võ Đoàn

Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.