Xe đạp điện “lên ngôi”

Xe đạp điện “lên ngôi”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Trong thời buổi xăng tăng giá nhiều người tỏ ra xót xa mỗi lần rút ví trả tiền xăng để rồi lại than thở: "Bơm nhiều vậy, mà chẳng thấm tháp vào đâu, chưa đi được mấy đoạn đường kim xăng đã báo sắp hết.

Chị Kim Loan - Chủ cửa hàng đồ gỗ nội thất lớn trên phố Hàn Thuyên (thành phố Nam Định) - vừa sắm cho con gái đang theo học tại trường chuyên trong thành phố chiếc xe đạp điện. Trước đó, chị Thu Tâm, sống cách đấy mấy nhà cũng bỏ hơn 10 triệu đồng tậu cho cô gái út chiếc xe đạp điện hiệu Panasonic.

Xe đạp điện đang là lựa chọn của một bộ phận người dân Thành Nam. Số lượng xe đạp điện được tiêu thụ trong những tháng gần đây đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là kể từ hai đợt điều chỉnh giá xăng dầu. Theo ghi nhận, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe đạp điện đều đều lăn bánh trên các con phố trung tâm của thành phố, nhất là tại những địa điểm gần các trường phổ thông trung học.

Thị trường hiện có 50 - 60 mẫu mã khác nhau, từ các mẫu xe cũ với bộ bình ắc quy nước khá cồng kềnh cho tới những loại được thiết kế rất gọn nhẹ, dáng thể thao và thời trang với bình ắc quy khô hoặc ắc quy Lithium-Ion được gắn trong thân xe, hay các các loại xe có hình dáng sang trọng nom giống y chang xe tay ga.

Theo những người bán hàng, các loại xe của Yamaha, Panasonic, Honda, Bridgestone, Boston, Giant, Delta, Five Stars... hiện được bán khá chạy do giá cả phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng (từ 6 - 12 triệu đồng /chiếc). Đường Trần Hưng Đạo và Quang Trung là những nơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh xe đạp điện nhất của thành phố Nam Định.

Anh Vũ Tiến Dũng - Chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp điện nhập khẩu tại số 87 Quang Trung - cho biết: Các dòng xe của các hãng sản xuất nổi tiếng của Nhật Bản được người dân thành phố ưa chuộng do chất lượng "đã được chứng thực", nhất là đối với phần pin sạc và động cơ.

Các mẫu xe mới đều có thiết kế rất hiện đại với đèn led rất sáng gắn ở ghi đông hoặc dưới giỏ xe, bộ ắc quy khô hoặc ắc quy Lithium-Ion gọn nhẹ, tuổi thọ cao có gắn đồng hồ báo điện năng. Mấy tuần gần đây, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ được khoảng 10 chiếc dạng này.

Khách chủ yếu là công chức và những gia đình có điều kiện kinh tế, còn người dùng phần lớn là học sinh phổ thông trung học và các chị em công chức trung tuổi. Các xe mới của cửa hàng đều được bảo hành 6 tháng đối với ắc quy và 1 năm đối với các linh kiện khác.

Xe đạp điện rất thích hợp cho quãng đường di chuyển ngắn trong thành phố. Mỗi lần sạc điện mất khoảng 5 giờ, chạy được khoảng 60 km. Tốc độ tối đa của xe đạt 40 km /h. Sử dụng xe đạp điện có nhiều cái lợi: không tốn tiền xăng, không có tiếng ồn của động cơ, an toàn, không gây ô nhiễm, đỡ tiền gửi xe tháng (đối với các gia đình sinh sống tại các khu tập thể cao tầng vì có thể dắt xe lên tận phòng mà không mấy vất vả). Ngoài ra, người dùng không cần phải quan tâm đến chuyện bằng lái, mũ bảo hiểm...

Theo chị Kim Loan, việc mua một chiếc xe máy làm phương tiện cho con cái đi học không có gì là khó khăn lắm đối với những gia đình trung bình khá. Con chị chưa đủ tuổi đi xe máy, có một chiếc xe đạp điện để không "thua chị, kém em" so với các bạn trong lớp. Còn chị Thu Tâm thì cho biết, gia đình chị quyết định chọn mua loại phương tiện này để con đỡ vất vả trong giai đoạn ôn thi cuối cấp, chưa kể xe đạp điện cũng rất kinh tế so với xe máy.

Anh Nguyễn Đức Hinh (trú tại phường Hạ Long, TP Nam Định) quyết định chọn mua ngay cho vợ một chiếc xe nhập khẩu nhãn hiệu Panasonic với giá 10, 4 triệu đồng chỉ sau khoảng 30 phút ngắm nghía các mẫu xe tại cửa hàng 87 Quang Trung.

Anh Hinh giải thích: "Thời lạm phát, mua gì cũng phải tính toán rất kỹ. Anh chọn xe đạp điện để tiết kiệm chi phí xăng dầu. Hơn nữa, theo tìm hiểu từ hàng xóm và bạn bè, các loại xe đạp điện đời mới nhập khẩu gọn nhẹ, mẫu mã đẹp lại bền hơn nhiều so với các mẫu mã được sản xuất mấy năm trước đây".

Tuy nhiên, theo anh Hinh, điểm hạn chế nhất của xe đạp điện là khả năng trữ điện của ắc quy chưa nhiều, hơn nữa lại giảm dần theo thời gian sử dụng. Ngoài ra, bộ phận ắc quy và động cơ rất dễ bị hư hỏng nếu sử dụng xe trong điều kiện mưa gió, đường ngập nước.

Hữu Chiến