Xe ô tô dán quảng cáo “dạo phố”: Phạm luật, nguy hiểm, mất thẩm mỹ

Xe ô tô dán quảng cáo “dạo phố”: Phạm luật, nguy hiểm, mất thẩm mỹ

Thứ 6, 25/12/2020 | 14:56
0
Tình trạng xe ô tô dán đầy quảng cáo, thậm chí quảng cáo kín cả mặt xe “diễu hành” khắp phố vào giờ cao điểm đang khiến người dân bức xúc.

Hệ lụy khôn lường

Thời gian này, trên nhiều tuyến phố Thủ đô và một số tỉnh thành khắp cả nước dễ bắt gặp tình trạng nhiều xe ô tô từ 4 chỗ trở lên dán decal quảng cáo quanh thân xe, thậm chí có nhiều xe dán kín cả kính xe.

Việc dán quảng cáo quanh thân xe như vậy không những vi phạm luật giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến những phương tiện lưu thông khác trên đường. Đặc biệt là gây nguy cơ mất an toàn giao thông đối với chính những lái xe và hành khách của xe đó. Hơn nữa, vào dịp cuối năm, lưu lượng xe đông hơn, việc các xe khách cỡ lớn dán quảng cáo “diễu hành” trên các tuyến phố sẽ làm gia tăng thêm ùn tắc.

Ghi nhận của phóng viên, tình trạng ô tô dán quảng cáo xuất hiện tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như: đường Phan Đình Phùng, Quán Thánh (quận Ba Đình); Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy); Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), Tây Sơn (Đống Đa)… Đặc biệt, có những chiếc xe từ 7 - 9 chỗ ngồi dán đầy quảng cáo cho các loại dịch vụ khác nhau, những chiếc xe này được bọc quảng cáo ở cả mặt trước và mặt sau của phương tiện.

Anh Nguyễn Văn Phú (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, tuyến đường Quán Thánh - Phan Đình Phùng thường xuyên xuất hiện những xe ô tô con dán đầy quảng cáo, che mất cả kính nên khó nhìn được vào trong có gì. “Nhiều khi đi sau những phương tiện này, tôi xin đường lên trước nhưng chủ xe không thấy vì lấp mất tầm nhìn. Tôi rất lo lắng, nhỡ chẳng may tai nạn xảy ra, lái xe sẽ xử lý như thế nào? Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý tình trạng trên tránh tai nạn xảy ra”, anh Phú nói.

Tin nhanh - Xe ô tô dán quảng cáo “dạo phố”: Phạm luật, nguy hiểm, mất thẩm mỹ

Không khó bắt gặp những xe cỡ nhỏ dán đầy quảng cáo trên đường phố Hà Nội.

Lý giải cho xe ô tô dán kín quảng cáo gây nguy hiểm, ông Trần Thuận Thành - Giám đốc công ty Quảng cáo Gia Lê - cho biết, khi dán biển quảng cáo lên các xe ô tô, các phương tiện này buộc phải đi chậm nhằm quảng cáo sản phẩm. “Thực chất, các phương tiện này không chạy thường xuyên mà chỉ chạy theo chương trình, có chương trình chỉ chạy 1 ngày thì xe chỉ đi trong khoảng thời gian đó, và đi trong khu vực giới thiệu các sản phẩm thôi”, ông Thành nói.

Ngoài ra ông Thành cũng cho biết thêm, các phương tiện dán kín vậy cũng vẫn phải đảm bảo để lái xe quan sát trước và sau xe, phần lớn các xe đều dán decal kính, người trong vẫn có thể quan sát mọi hoạt động của bên ngoài.

Cần quy định rõ hơn trong luật

Một số nguồn thông tin cho hay, thời gian gần đây, trên một số tuyến đường của TP.Hà Nội thường xuyên xuất hiện xe khách loại 45 chỗ không chở khách, được dán decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe hoạt động vào giờ cao điểm khiến nhiều người dân bức xúc. Trước tình trạng trên, ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị ban ATGT Hà Nội chỉ đạo lực lượng chức năng của thành phố phối hợp xác minh nội dung phản ánh trên, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm. Kiểm tra, rà soát chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông an toàn.

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng đội CSGT số 7 (phòng CSGT Công an TP.Hà Nội) - cho biết, có tình trạng xe khách loại 45 chỗ dán decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe hoạt động vào những giờ cao điểm trên một số tuyến đường do đơn vị quản lý. Theo Thiếu tá Đức, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, lực lượng đã ra quân kiểm tra, kết hợp với việc tuần tra, kiểm soát. Kết quả, trong tháng 9/2020, đã lập biên bản, xử lý khoảng 5 trường hợp vi phạm.

“Việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe đã uy hiếp an toàn giao thông đối với người và phương tiện tham gia giao thông, vi phạm các quy định của luật Giao thông đường bộ. Nghiêm trọng hơn, làm vô hiệu hóa gương chiếu hậu đặt trong xe, thay đổi đặc tính kỹ thuật của kính xe ô tô, ảnh hưởng tới tầm nhìn, quan sát của lái xe khi điều khiển xe, đồng thời hạn chế khả năng thoát hiểm của những người trong xe khi xảy ra sự cố”, Thiếu tá Đức nói.

Tin nhanh - Xe ô tô dán quảng cáo “dạo phố”: Phạm luật, nguy hiểm, mất thẩm mỹ (Hình 2).

Tình trạng taxi, xe buýt dán quảng cáo lên cả mặt kính của xe rất nguy hiểm.

Còn lãnh đạo đội CSGT số 6, Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quân tăng cường, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm sau khi có văn bản đề nghị của ủy ban ATGT Quốc gia. Một lãnh đạo đội cũng khẳng định, việc các xe quảng cáo dán kín kính phía sau sẽ che tầm quan sát của gương chiếu hậu, việc quảng cáo trên kính sẽ hạn chế tầm nhìn, khiến cho hành khách phía trong không quan sát, phán đoán được tình hình phía ngoài xe để có phản ứng phù hợp.

“Đặc biệt, khi xe ô tô xảy ra tai nạn, nếu chất liệu quảng cáo không đảm bảo, hành khách sẽ không thể đập vỡ kính để thoát hiểm. Việc dán quảng cáo toàn bộ xe cũng vi phạm quy định về việc tự ý thay đổi màu sơn xe”, vị này nhấn mạnh.

Nhìn nhận về vấn đề, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam - cho hay, các xe 45 chỗ dán biển quảng cáo hiện chỉ chạy trong nội thành với tốc độ không cao (15 – 20 km/h) nhưng với số lượng rất ít, các phương tiện này phần lớn là mới và hiện đại. Cùng với đó, hiện cũng nhiều phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi đều có dán các biển quảng cáo ở sườn cạnh xe. Tuy nhiên trong luật Giao thông Đường bộ không có quy định cụ thể, chỉ có các quy định chung chung là phải đảm bảo an toàn giao thông.

“Tôi cho rằng cần phải có quy định cụ thể và giao cho UBND các địa phương quản lý, cấp phép làm sao cho hợp lý khi tham gia giao thông. Quảng cáo trên thân xe thì cần có diện tích nhất định, nếu kín cả xe thì mất mỹ quan và khó nhìn”, ông Thanh nói.

Nhiều trường hợp cố ý vi phạm bị xử lý

Theo thông tin từ CSGT TP.Hà Nội, gần đây lực lượng chức năng ở các đơn vị đã xử lý một số trường hợp vi phạm về tình trạng này. Cụ thể, vào ngày 30/9, đội CSGT số 7 đã tiến hành tạm giữ giấy phép lái xe của ông Công Quý Cương (Bắc Giang), ông Hoàng Văn Dũng (Bắc Ninh).

Vào ngày 13/10, tại số 8 Huỳnh Thúc Kháng, cán bộ đội CSGT số 3 đã thu giữ 1 giấy phép lái xe, 1 giấy chứng nhận kiểm định an toàn phương tiện giao thông của ông Lê Quang Vịnh (Bắc Ninh) và yêu cầu buộc dỡ bỏ quảng cáo.

Tương tự, ngày 7/12, tại ngã ba đường Láng - Láng Hạ, cán bộ đội CSGT số 3 đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ giấy phép lái xe mang tên Quách Văn Mẫn (Hưng Yên) với hành vi quảng cáo vượt quá diện tích các mặt trên phương tiện; đồng thời yêu cầu buộc dỡ bỏ quảng cáo.

Lê Liên - Thu Huyền

Xe ô tô dán chằng chịt quảng cáo sẽ bị phạt

Thứ 2, 21/12/2020 | 18:00
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu xử lý nghiêm việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe tại thành phố Hà Nội.

Người dân tự giác thu biển quảng cáo, xếp xe gọn gàng trả lại vỉa hè

Thứ 2, 13/03/2017 | 14:01
Sáng 13/3, phường Thanh Xuân Bắc (Q. Thanh Xuân, Hà Nội), lực lượng chức năng tiếp tục ra quân tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm lập lại trật tự giao thông, đô thị.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.