‘Xẻ thịt’ khu đất gần cao tốc Sóc Sơn: Xã thừa nhận sai phạm

‘Xẻ thịt’ khu đất gần cao tốc Sóc Sơn: Xã thừa nhận sai phạm

Thứ 2, 19/12/2016 | 09:48
0
Sau khi báo Người Đưa Tin đăng thông tin về công trường khai thác đất trái phép ở xã Bắc Phú diễn ra ngang nhiên, người đứng đầu chính quyền xã Bắc Phú thừa nhận sai sót.

Chính quyền xã Bắc Phú thừa nhận thiếu chặt chẽ trong quản lý

Như báo Người Đưa Tin đã có nhiều bài viết phản ánh vụ khu đồng đất ở thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đang bị đơn vị thi công lợi dụng khai thác đất một cách trái phép trong thời gian qua.

Trao đổi  với PV, ông Lê Minh Xuân – Chủ tịch UBND xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi cũng thừa nhận việc quản lý hoạt động nạo vét ở khu đầm thuộc thôn Xuân Tàng chưa được chặt chẽ, chi tiết. Đơn vị nạo vét họ cũng đã lợi dụng những thời điểm sáng sớm, chiều tối để vận chuyển đất đi bán”.

Xã hội - ‘Xẻ thịt’ khu đất gần cao tốc Sóc Sơn: Xã thừa nhận sai phạm

 Ông Lê Minh Xuân – Chủ tịch UBND xã Bắc Phú thừa nhận chính quyền địa phương đã thiếu chặt chẽ trong quản lý

“Đất là nguồn tài nguyên của đất nước, mọi hoạt động khai thác nguồn tài nguyên này cần được sự cấp phép từ cơ quan chức năng. Sự việc để cho Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hà khai thác đất trái phép là không hợp lý. Theo bản hợp đồng đã kí với đơn vị này, trong quá trình nạo vét, lượng đất được nạo vét sẽ được chuyển đi. Số lượng đất này chuyển đi đâu thì trong hợp đồng không nêu rõ”. Ông Xuân phân trần.

Trước những thông tin này, PV có thắc mắc: “Tình trạng công ty nạo vét vận chuyển đất bằng xe tải đi bán không chỉ diễn ra ở sáng sớm, chiều tối mà công khai giữa ban ngày. Hơn thế nữa, số tiền từ việc bán đất này sẽ được sử dụng ra sao. Liệu có sự xuất hiện “lợi ích nhóm” ở đây và chính quyền địa phương có làm ngơ cho việc này?”. Với những câu hỏi này vị Chủ tịch xã Bắc Phú không trả lời được.

Có chuyện “trên bảo dưới không nghe”?

Để tìm hiểu về hoạt động khai thác đất trái phép ở đầm Lài Cả thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội,  PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Chí Dũng – Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn. Ông Dũng khẳng định: “Chúng tôi không cấp phép cho nhà thầu, đơn vị thi công khai thác đất ở đầm Lài Cải đem đi bán. Trước đó, UBND xã Bắc Phú có văn bản gửi phòng Kinh tế và UBND huyện Sóc Sơn xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo lòng đầm Lài cả có diện tích khoảng 5,41ha để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Xã hội - ‘Xẻ thịt’ khu đất gần cao tốc Sóc Sơn: Xã thừa nhận sai phạm (Hình 2).

 Công trường khai thác đất trái phép

Phòng Kinh tế có đồng ý về mặt chủ trương và yêu cầu UBND xã Bắc Phú trong và sau khi cải tạo không làm thay đổi mục đích, nhiệm vụ chính của đầm là phục vụ sản xuất nông nghiệp. UBND xã Bắc Phú chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo trong quá trình cải tạo và sau khi cải tạo đầm”.

Ông Dũng cho biết: “UBND huyện Sóc Sơn giao cho UBND xã Bắc Phú làm chủ đầu tư dự án, có trách nhiệm lập dự án, triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành (lập hồ sơ thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án…). Kinh phí thực hiện do xã Bắc Phú tự huy động, xã hội hóa. Phần thu kinh phí để thực hiện dự án bằng hình thức tận dụng đất dư thừa, khoáng sản phải xây dựng phương án cụ thể thông qua phòng Tài nguyên -  Môi trường báo cáo đề xuất UBND huyện xem xét quyết định”.

Cũng theo hồ sơ từ Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn cung cấp cho PV, ngày 18/3/2014 UBND xã Bắc Phú có tờ trình số 03/TT-UBND xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo lòng đầm Lài Cả thôn Xuân Tàng với nội dung: Tên công trình, cải tạo, nạo vét long đầm Lài Cả; Chủ đầu tư là UBND xã Bắc Phú; Tổ chức tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật do Công ty CP thiết kế ARC.

Xã hội - ‘Xẻ thịt’ khu đất gần cao tốc Sóc Sơn: Xã thừa nhận sai phạm (Hình 3).

 Quyết định việc phê duyệt chỉ định gói thầu: Cải tạo, nạo vét lòng đầm Lài Cả, thôn Xuân Tàng

Mục tiêu là cải tạo, nạo vét lòng đầm với tổng chiều dài 1km, chiều rộng bình quân 30 mét, chiều sâu 3 mét, tận dụng đất đắp đường xung quanh đầm để đảm bảo an toàn cho việc thi công và giảm khối lượng, giảm kinh phí nạo vét; Diện tích 5,4 ha; Không có phương án giải phóng mặt bằng; Tổng mức đầu tư là 233.494.000 đồng; Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách UBND xã Bắc Phú (trích từ nguồn kinh phí hỗ trợ tiền đất công dự án QL3B Hà Nội – Thái Nguyên); Thời gian thực hiện từ 2014 – 2016.

Như vậy, mặc dù không được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt nhưng việc khai thác đất trên địa bàn xã Bắc Phú diễn ra công khai trong thời gian qua, khiến cho dư luận đặt ra nghi vấn đang có sự “bảo kê”  “lợi ích nhóm” để thu lợi nhuận. 

Một số bằng chứng hé lộ việc bán đất cho đơn vị thi công sẽ được báo Người Đưa Tin tiếp tục thông tin…

Nguyên Mạnh – Thế Anh