Xem xét cho ý kiến, quyết định 7 nhóm nội dung thuộc thẩm quyền UBTVQH

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 13/02/2023 | 11:16
0
UBTVQH tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Kỳ họp bất thường lần thứ 3... là một trong những nội dung được xem xét, cho ý kiến tại Phiên họp thứ 20.

Sáng 13/2, Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, phát biểu khai mạc và cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội thay phiên điều hành nội dung Phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, ngày 13/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thường kỳ tháng 2/2023, diễn ra trong 3 ngày với các nội dung lớn, quan trọng:

Cho ý kiến việc tiếp thu chỉnh lý 3 dự án luật: dự án Luật Phòng thủ dân sự, dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) – đây là những dự án luật đã được cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tiêu điểm - Xem xét cho ý kiến, quyết định 7 nhóm nội dung thuộc thẩm quyền UBTVQH

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Về dự án Luật Phòng thủ dân sự, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan nghiên cứu, cho ý kiến để dự án luật này có nội dung càng chi tiết thì càng tốt, khắc phục tối đa luật "khung", luật "ống".

Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) đã được ban hành rất lâu và có nhiều yếu tố mới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những nội dung tiếp thu, nội dung tiếp tục giải trình ý kiến đại biểu tại Kỳ họp thứ 4 vừa qua; có cần thiết tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách về dự án Luật Phòng thủ dân sự, dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)?

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến, quyết định 7 nhóm nội dung theo thẩm quyền: Xem xét thông qua dự thảo Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước; Xem xét, cho ý kiến 3 dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Nghị quyết về hướng dẫn thi hành một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội;

Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức và Ban Thư ký; Nghị quyết quy định chi tiết một số điều Bộ luật thi đua, khen thưởng;

Xem xét, cho ý kiến dự thảo nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Xem xét, quyết định thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các tỉnh An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc;

Xem xét việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Kỳ họp bất thường lần thứ ba;

Xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo thẩm quyền.

Tiêu điểm - Xem xét cho ý kiến, quyết định 7 nhóm nội dung thuộc thẩm quyền UBTVQH (Hình 2).

Quang cảnh Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13/2.

Cũng tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội định kỳ xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 1/2023.

Thời gian diễn ra Phiên họp chỉ có 3 ngày nhưng nội dung rất lớn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan hữu quan bố trí, sắp xếp thời gian họp theo quy định để kỳ họp có chất lượng cao nhất, mở đầu cho năm Quý Mão “đại cát vạn sự thành”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị các cơ quan báo chí đổi mới công tác truyền thông, đưa thông tin tổng quan của kỳ họp, giải quyết khối lượng công việc lớn để cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi, giám sát.

Theo chương trình làm việc, sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu

Thứ 6, 10/02/2023 | 21:39
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là dịp để quảng bá phong trào thanh niên của Việt Nam, vai trò quan trọng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tới bạn bè quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi thư thăm hỏi Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Thứ 4, 08/02/2023 | 21:39
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi thư chia buồn và thăm hỏi chân thành nhất đến Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Quốc hội, nhân dân hai nước.

Lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn

Thứ 3, 07/02/2023 | 17:38
Chủ tịch Quốc hội cho biết, đa số ý kiến tại cuộc họp đồng tình với nhiệm vụ trong tháng 2, trọng tâm là Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tuần tới.
Cùng tác giả

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.
Cùng chuyên mục

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.