Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách

Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách

Thứ 4, 16/10/2019 | 15:08
2
Bị đưa ra xét xử do là mắt xích trong vụ nâng điểm thi rúng động Sơn La, hai bị cao Nguyễn Thị Hồng Nga và Cầm Thị Bun Sọn đều khai nếu không sửa bài thi thì sợ bị đồng nghiệp chê trách.

Thương đồng nghiệp vì sửa bài thi vất vả

Ngày 16/10, phiên tòa xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La tiếp tục với phần xét hỏi.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách

Các bị cáo tại tòa.

Với nhiều năm kinh nghiệm công tác ngành giáo dục và trải qua nhiều kỳ thi quốc gia, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí) tiết lộ, chỉ có 2 cách để sửa bài thi trắc nghiệm của thí sinh.

Một là, đối chiếu đáp án để sửa từng câu. Câu nào sai tẩy đi, dùng bút chì tô lại vào ô đáp án đúng, sao cho số điểm đạt được đúng với số điểm được nhờ nâng. Hai là, tẩy toàn bộ ô tròn phần trả lời rồi tô lại phần trả lời theo đáp án đúng.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

Để làm được việc này, bị cáo Nga cũng đã trao đổi và được bị cáo Trần Xuân Yến đồng ý chưa cho niêm phong vội túi bài thi.

Bị cáo Nga cũng khai, trước khi thực hiện việc sửa bài thi, bị cáo không trao đổi với ai về cách sửa. Theo kinh nghiệm của những kỳ thi trước, về cách sửa bài thi chỉ có cách đấy mới làm được.

Bị cáo Nga khẳng định, vì quan hệ cấp trên cấp dưới, (cấp trên là anh Yến, chị Nhàn), cấp trên đưa không thể không làm. Ngoài ra, bị cáo không còn mục đích gì khác. Nếu không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách (Hình 3).

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn.

Tiếp đến, bị cáo Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT) khi được hỏi lại tỏ ra chia sẻ với sự vất vả của bị cáo Nga trong những ngày phải sửa bài của Sếp giao.

“Mặc dù tôi đã giúp cho 1 trường hợp tôi trực tiếp nhận, nhưng thấy đồng chí Nga vất vả nên tôi chia sẻ với đồng chí Nga, tôi đã sửa bài thi giúp”, lời bị cáo Sọn khai.

Ngày 29/6/2018, bị cáo Sọn đã giúp sửa bài thi cho 1 trường hợp. Ngày hôm sau khi được bị cáo Nga gọi đi sửa bài cho Sếp (tức là bị cáo Trần Xuân Yến), bị cáo Sọn khai còn đang chần chừ và chưa biết ý tứ sếp thế nào thì được Nga chấn an “Sếp Yến cho phép”.

Đổi tiền lấy tự do?

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, các mắt xích trong đường dây chạy điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La gồm: Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Đặng Hữu Thủy, phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La và Lò Văn Huynh, trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) khai đã nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh, cụ thể:

Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của T.V.Đ 1.040.000.000 đồng để sửa bài nâng điểm cho 4 thí sinh.

Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của H.T.T 440 triệu đồng để sửa, nâng điểm cho 1 thí sinh.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách (Hình 4).

Bị cáo Lò Văn Huynh.

Lò Văn Huynh khai đã nhận của N.M.K 1 tỷ đồng để sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh; nhận của bà L.T.T 300 triệu đồng để nâng điểm cho người nhà bà T.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Không sửa bài thi thì sợ đồng nghiệp chê trách (Hình 5).

Bị cáo Đặng Hữu Thủy.

Đặng Hữu Thủy khai nhận của bà N.T.K 150 triệu đồng, bà N.T.M.H 150 triệu đồng, bà N.T.X 200 triệu đồng để sửa nâng điểm giúp cho 4 thí sinh.

Cơ quan tố tụng nhận định: Hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ, tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ.

Song kết quả điều tra những người đưa tiền nêu trên đều không thừa nhận được thỏa thuận và đưa tiền cho Nga, Sọn, Huynh, Thủy.

Ngoài lời khai của Nga, Sọn, Huynh, Thủy và số tiền các bị can đã nộp cơ quan  điều tra, không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh.

Do đó, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nga, Sọn, Huynh, Thủy về tội nhận hối lộ. Đồng thời cũng không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân nêu trên về các tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ. Số tiền 4 bị can Nga, Sọn, Huynh, Thủy nhận của các đối tượng được xác định là tiền do vụ lợi mà có.

Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp

Thứ 3, 15/10/2019 | 20:17
Một số bị cáo biết việc sửa, nâng điểm bài thi là vi phạm, song vì nể nang, khi bị “triệu tập” đi sửa bài cho Sếp, nên đành “nhắm mắt làm liều”.

Toàn cảnh phiên xét xử vụ nâng điểm thi rúng động Sơn La

Thứ 3, 15/10/2019 | 20:11
Ngày 15/10, rất đông người tham gia tố tụng và nhân dân trong vùng tới tham dự phiên xét xử công khai vụ nâng điểm thi THPT Quốc Gia từng gây rúng động tỉnh Sơn La vào thời điểm năm 2018.

Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi "thâm cung bí sử" để nâng điểm cho con các lãnh đạo

Thứ 3, 15/10/2019 | 18:44
Biết Nguyễn Thị Hồng Nga có thể can thiệp, sửa điểm bài thi THPT Quốc Gia, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nhanh chóng đặt vấn đề nhờ nâng điểm cao cho con gái, khoảng 27 điểm.

Xét xử vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La: Áp giải cựu công an tỉnh tới tòa

Thứ 3, 15/10/2019 | 14:53
Nhiều nhân chứng và người có quyền lợi liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La vắng mặt không lý do sẽ bị TAND tỉnh Sơn La áp dụng biện pháp áp giải.

Đề nghị “áp giải” nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đến phiên xử vụ gian lận điểm thi

Thứ 3, 15/10/2019 | 10:25
Do tiếp tục vắng mặt tại phiên xử vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp áp giải đối với một số nhân chứng quan trọng trong vụ án, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.