Xin vào trại cai nghiện để... cai game

Xin vào trại cai nghiện để... cai game

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Chàng thanh niên trẻ tình nguyện xin vào trại để… cai game khiến nhiều khi cán bộ cũng lúng túng vì chưa bao giờ học qua lớp dạy cai nghiện game.

Sa chân vào "thế giới ảo"

Muốn thoát ra khỏi thế giới ảo trong game online để trở về là một chàng thanh niên thực thụ, Lô Thanh G. (SN 1990), trú tại thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương, Nghệ An) đã tự nguyện xin vào trại cai nghiện ma túy để… quyết tâm cai game.

G. sinh ra trong một gia đình nhỏ tại thị trấn Hòa Bình, tuy cuộc sống không dư dả nhưng lúc nào cũng rộn vang tiếng cười. Cuộc sống êm ả cứ thế trôi đi, nhưng đến một ngày, tai họa bỗng ập xuống gia đình nhỏ. Khi G. lên 9 tuổi, bố cậu qua đời sau một cơn bạo bệnh. Mất đi trụ cột gia đình, ba mẹ con cậu chỉ biết nương tựa vào nhau sống qua ngày.

Lên lớp 9, mẹ G. lại qua đời sau một vụ tai nạn giao thông. Không còn người chăm sóc, hai anh em G. lên ở với ông bà nội ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Do ông bà già yếu, không đủ sức để nuôi hai anh em nên đành gửi G. xuống Tương Dương cho chú ruột, tên là Lô Văn Q.

Công nghệ - Xin vào trại cai nghiện để... cai game

Lô Thanh G. cùng những học viên cai nghiện ma túy hăng say lao động sản xuất

Mặc dù nhà chú ruột có điều kiện nhưng do suốt ngày đi làm, không thể có thời gian để chăm sóc cháu. Chú chỉ làm công việc là nộp tiền học mỗi tháng và cho G ít tiền để tiêu vặt. Thiếu sự quản lý từ chú, bị bạn bè rủ rê, nên G. đã chìm mình trong thế giới ảo của game online. Tuần đi học 6 buổi thì mất 3 buổi G. lừa chú đi chơi game.

"Em được đám game thủ ở đây tôn sùng làm đại ca. Thậm chí, nhiều người còn đầu tư tiền cho em chơi", Lô Văn G. nhớ lại.

Bị nhà trường đuổi học, G. càng lúc càng lêu lổng hơn. G. lấy trộm tiền của chú ném vào game cả ngày lẫn tối. Trung bình một ngày, G. chỉ ngủ có 2 tiếng, thời gian còn lại cậu "cày" để trở thành game thủ hạng nhất ở thị trấn.

Nói chuyện với chúng tôi, chú Lô Văn Q. cho biết: "Tôi thì đi làm suốt không có thời gian để mà quản lý nó. Ngày nó về nhà, tôi ở thấy nó ngoan ngoãn, đi học về đúng giờ, ai cũng quý. Khi nghe nhà trường thông báo cháu G. bỏ học nhiều, tôi và những người trong gia đình đều rất sốc. Sau cháu tôi bị đuổi học, tôi xin cho nó vào làm công nhân ở nhà máy nước thị trấn. Ai cũng hy vọng có công việc ổn định nó sẽ tu chí làm ăn, nhưng…".

Ngoài giờ làm, G. lại vùi đầu ở quán game. Tối về nhà ngủ được 1-2 tiếng, sáng ra lại đi làm nên chưa đầy hai tháng, người G. gầy gò như một con nghiện ma túy.

"Có những lúc em đã tự hứa với mình sẽ không bao giờ vào quán game chơi nữa. Nhưng, cứ nhìn thấy máy tính người em lại có cảm giác khó chịu. Quyết tâm vào chơi 1 tiếng nhưng càng chơi càng u mê. Đi làm tiền lương mỗi tháng được 1,8 triệu đồng em "đốt" tất cả vào thế giới ma quái này", G. chia sẻ.

"Nhiều đêm em thức trắng cho đến khi gia đình tìm thấy và đưa em về. Cứ thế 3 tháng liền em quên ăn, quên ngủ cho đến một ngày em thì thầm với chú: “Chú ơi, giờ đất đai đắt lắm, mình bán nhà đi lên thành phố ở đi"”, G. kể lại.

Hết sức hoảng hốt, người chú này nhốt cậu ở nhà mấy ngày. Cơn nghiện game nổi dậy, G. xô ngã, đấm đá chú ruột để chạy ra ngoài. Khi đó, G. bắt đầu nhận ra mình đang lạc vào thế giới ma quỷ. Chính cậu cũng không thể tin được mình đã dám đánh người cưu mang bản thân.

Công nghệ - Xin vào trại cai nghiện để... cai game (Hình 2).

Học viên Lô Thanh G.

Học viên đặc biệt

Thấy có lỗi với chú, G. ngồi lì trong phòng mấy ngày liền, không ra khỏi nhà. Không thể cứ chìm mãi trong u mê như vậy được, G. quyết định xin chú vào trại cai nghiện ma túy để cai game. Chỉ có ở đó G. mới có thể tránh xa được game. Khi đó, người chú ruột chần chừ mãi mới dám liên lạc với Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy huyện Tương Dương để cháu mình vào cai nghiện.

Bỏ qua những lời đàm tiếu của bà con hàng xóm, ngày 20/8/2012, G. quyết tâm vào trại cai nghiện để sớm hòa nhập với cộng đồng. Trong đầu cậu tự nghĩ đây là cơ hội thoát khỏi thế giới ảo và bước đầu tiên trở thành người tốt. G. cho biết, mới đầu vào trại, mọi thứ phải theo khuôn khổ nên cậu cảm thấy khó chịu.

Nhiều khi "game thủ" này muốn chạy về nhà để lại được hòa mình vào thế giới ảo. Nhưng may nhờ các thầy và các anh chị em trong trại động viên nên cậu đã vượt qua được thời gian ban đầu. Lúc đầu vào trại cai nghiện ma túy, bạn bè, hàng xóm ai cũng nghĩ G. dính vào ma túy. Tuy nhiên, G. đều bỏ ngoài tai. Cậu nghĩ nghiện gì cũng được chỉ cần mình quyết tâm là có thể làm lại từ đầu.

Ông Lương Văn Đại, phó giám đốc trung tâm cai nghiện huyện Tương Dương cho biết: "Những ngày đầu đến trung tâm là do người nhà đưa đến trong tình trạng rũ rượi, lừ đừ, xanh xao và không chút thần sắc. G. chỉ im lặng, không bắt chuyện với ai. Cậu tỏ rõ dấu hiệu chống đối những cán bộ của trung tâm.

Các cán bộ đã phải kiên trì hướng em đến những sở thích trước kia vốn bị game lấn át như chơi thể thao, lao động sản xuất cùng các anh em cai nghiện ở trại. Thực ra cả thầy và học viên đều lúng túng trong việc xử lý cai nghiện game.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, anh Q., chú của G. cho biết: "Năm 2008, G. bắt đầu chơi game. Cũng từ đó, tính nết nó thay đổi, hung dữ, bất cần và nằm ngủ luôn mơ sảng, không thèm ăn uống. Rồi cứ thế trốn nhà đi chơi game mấy năm trời. Để có tiền chơi thì nó đi ăn trộm, có lúc hàng xóm kêu mất tiền tôi rất ngại. Không những thế nó còn sa sút về sức khỏe mà coi như nhân cách cũng không còn. Sau lần đánh tôi, nó tự nhiên thay đổi hẳn, xin chú cho vào trại cai nghiện để sớm bắt đầu làm lại cuộc đời. Tôi rất vui!".

Ông Lương Văn Đại cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện game nhưng về cơ bản là từ cách giáo dục con cái. Không để trẻ cô đơn, lạc lõng nhưng cũng đừng quá bảo bọc, cưng chiều khiến trẻ trở nên thụ động, chán nản... Nhưng nguyên nhân quyết định là sự game online cuốn hút, đánh đúng tâm lý hiếu chiến, hiếu thắng, của lứa tuổi mới lớn.

Hà Hằng - Kim Thoa