Xôn xao lời khuyên của chàng trai Nhật với sinh viên Việt

Xôn xao lời khuyên của chàng trai Nhật với sinh viên Việt

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:09
0
Trong vài ngày gần đây, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ và tranh luận khá sôi nổi về bài viết trên trang facebook “Teach me Vietnamese” của một anh chàng người Nhật tên Riso Yoshida đang làm việc tại TP.HCM.

Nội dung xoay quanh về việc học tiếng Anh của sinh viên Việt Nam và chủ nhân bài viết trên cho rằng giới trẻ Việt bỏ quá nhiều thời gian để học ngoại ngữ nhưng lại không biết cách sử dụng nó hợp lý.

Xã hội - Xôn xao lời khuyên của chàng trai Nhật với sinh viên Việt

Anh chàng Riso Yoshida

Nguyên văn bài viết:

"What do Vietnamese student study at university? Answer "Only English". I talk with around 200 Vietnamese student only one years.

I ask economy graduate about what they study at university. They say that they study economy and "ENGLISH", so i ask about basic question about Vietnamese economy (GDP per capita, inflation rate, government strategy ...etc) but they cannot answer even basic question but can speak "ENGLISH" well.

I ask law graduate about what they study at university.They say that they study about law and "ENGLISH", so i ask about basic question of law (civil case,criminal case ,how to set up company ...etc) but they cannot answer even basic law question but can speak "ENGLISH" well.

I ask software graduate about what they study at university.They say that they study about software and "ENGLISH", so i ask about basic programming language (frame work of java, c, DB schema ...etc)

But they cannot answer even basic software question and they say they learn only theory and they cannot program but can speak "ENGLISH" well!

...

So, What do they study at University for 4 years?

just English? Languages is not major but tools"

Tạm dịch:

“Sinh viên Việt Nam học gì tại đại học?” Câu trả lời là chỉ có tiếng Anh. Tôi nói chuyện với khoảng 200 học sinh Việt trong vòng 1 năm.

Tôi hỏi các bạn sinh viên kinh tế đã tốt nghiệp về những gì họ được học ở trường. Họ nói rằng họ học kinh tế và Anh ngữ. Vì vậy tôi hỏi những câu hỏi cơ bản về kinh tế Việt Nam nhưng họ lại không trả lời được dù họ có thể nói tiếng Anh tốt.

Tôi hỏi các bạn sinh viên luật đã tốt nghiệp về những gì họ được học ở trường. Họ cũng nói rằng họ học luật và Anh ngữ. Vì thế tôi hỏi những câu hỏi cơ bản về luật (các trường hợp hình sự, dân sự, cách thành lập công ty…) nhưng họ lại không trả lời được dù họ có thể nói tiếng Anh tốt.

Tôi hỏi các bạn sinh viên công nghệ phần mềm đã tốt nghiệp về những gì họ được học ở trường. Họ cũng nói rằng họ học phần mềm và Anh ngữ. Vì thế tôi hỏi những câu hỏi cơ bản về ngôn ngữ lập trình (java, c, DB schema…) nhưng họ lại không trả lời được dù họ có thể nói tiếng Anh tốt.

Vậy sinh viên Việt Nam học gì trong suốt 4 năm đại học? Chỉ tiếng Anh thôi sao? Tiếng Anh chỉ là công cụ để giao tiếp mà thôi”.

Ý kiến của Riso nhận được khá nhiều bình luận đồng tình. Một bạn tên Thương bày tỏ: “Mình nghĩ anh ấy nói có lý, bản thân mình có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ khá tốt nhưng khi áp dụng vào những gì mình học thì không dễ vì từ ngữ chuyên ngành rất phức tạp”.

Một bạn thì nêu quan điểm cá nhân về thực trạng học Anh văn của nhiều bạn trẻ hiện nay: "Đó không phải là do cách giáo dục, hay thầy cô. Bởi có nhiều trường tạo điều kiện khá tốt cho học sinh cũng như các bạn được học với nhiều thầy cô giỏi. Nhưng vấn đề là do suy nghĩ và mục đích học Anh văn của các bạn. Nhiều người học chỉ vì bị ép buộc và điểm số. Chính vì vậy họ quên đi điều quan trọng nhất khi học là kiến thức..."

Xã hội - Xôn xao lời khuyên của chàng trai Nhật với sinh viên Việt (Hình 2).

Bài viết gây khá nhiều tranh cãi trên facebook

Xã hội - Xôn xao lời khuyên của chàng trai Nhật với sinh viên Việt (Hình 3).

Các ý kiến tranh luận khá sôi nổi

Bên cạnh đó nhiều bạn cũng thừa nhận rằng bản thân luôn gặp khó khăn khi xin việc tại các công ty nước ngoài chỉ vì sự hạn chế trong ngôn ngữ giao tiếp, nên cần cần chú trọng ngoại ngữ hơn để có cơ hội hòa nhập với thế giới. Hơn nữa, tiếng Anh luôn được xem là một môn chính trong giáo dục phổ thông. “Đặc biệt đối với các bạn sinh viên Việt Nam khi mới ra trường cần phải có nhiều thời gian để thực hành mới có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong mọi hoàn cảnh được” – Bạn Tân (sinh viên Đại học Quốc Tế) nhận xét.

Anh chàng Riso cho rằng bài viết của mình chỉ mang quan điểm cá nhân và đó là những góp ý dành cho giới trẻ Việt để xác định mục đích rõ ràng hơn trong việc học ngoại ngữ. Được biết, Riso Yoshida vừa chuyển đến sống và làm việc ở TP.HCM vài tuần và anh ấy đang rất muốn tìm hiểu về văn hóa cũng như con người Việt Nam.

Theo Đất Việt

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Sinh viên Ấn Độ chế áo lót chống bị sàm sỡ

Thứ 5, 04/04/2013 | 08:19
Áo lót có khả năng khiến những kẻ sàm sỡ bị điện giật vừa được các sinh viên Ấn Độ giới thiệu như một giải pháp thông minh, nhằm ngăn chặn nạn cưỡng hiếp phụ nữ ở nước này.

Sinh viên tự tổ chức... lễ tang cho chính mình

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:52
Để trải nghiệm cảm giác chết, một nữ sinh viên ở Trung Quốc đã tự tổ chức tang lễ cho chính mình, khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên

Sinh viên thành đạt chia sẻ bí kíp bứt phá ngoạn mục

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:13
Khi còn ở giảng đường ĐH, nhà vật lý thiên văn lỗi lạc Neil deGrasse Tyson đã “bị thúc đẩy bởi tính tò mò, bởi những gì cuốn hút, bởi đam mê, còn chuyện cố để đạt điểm cao trong sát hạch, thi cử không hề là động cơ”.