Xót xa bé gái 13 tuổi trong hình hài bà lão

Xót xa bé gái 13 tuổi trong hình hài bà lão

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Giống như nhiều bạn trẻ trên thế giới, Hayley Okines vô cùng hâm mộ ngôi sao nhạc pop Justin Bieber, thích chat với bạn bè trên Twitter và đi mua sắm. Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất lớn giữa cô bé và bạn cùng trang lứa: Hayley mắc bệnh lão nhi, khiến cơ thể cô già như một bà lão 103 tuổi. Hiện nay, câu chuyện về cuộc đời cô bé đang là đề tài bàn luận nóng hổi.

Khó khăn của em bé mắc bệnh lão nhi

Sinh ra tại Bexhill, East Sussex, Anh vào năm 1998, Hayley Okines từ nhỏ đã mắc bệnh lão hóa hiếm gặp khiến cô bé già nhanh gấp 8 lần so với người bình thường. Tuổi thọ của những người mắc bệnh này là 13 tuổi. Cô bé thường xuyên đi lại giữa nhà mình và Boston để nhận được những phương pháp điều trị mới tại Mỹ.

Xã hội - Xót xa bé gái 13 tuổi trong hình hài bà lão

Bà Kerry (mẹ của Hayley), hồi tưởng lại thời điểm phát hiện bệnh của con gái mình với nỗi đau xé lòng. Bà cho biết: "Bác sĩ bảo tôi là họ đang kiểm tra khả năng Hayley mắc hội chứng lão nhi Hutchinson-Gilford. Bác sỹ không giải thích nó là gì, và chỉ đến khi trở về nhà, tìm kiếm trên mạng internet, chúng tôi mới hiểu những gì họ nói". Căn bệnh này khiến Hayley có khuôn mặt già nua, cơ thể teo nhỏ và hói đầu. Vượt qua mặc cảm về ngoại hình và bệnh tật, cô bé vẫn sống tích cực và thường xuyên tham gia tuyên truyền về sự ảnh hưởng của bệnh lão nhi.

Từ năm 2010, Hayley bắt đầu vào cấp 2 và đồng thời tham gia vào một thử nghiệm y tế tiên phong tại Mỹ. Một năm đã trôi qua và cô bé dần nhận ra rằng trở thành một thiếu niên không phải là điều dễ dàng. Mẹ của cô bé Hayley cho biết Hayley là một thiếu niên điển hình, dễ nóng giận và có một phòng ngủ khá bừa bãi. Cô bé thích ra ngoài, đến các cửa hiệu địa phương hay các trung tâm mua sắm với bạn bè. Nhưng đồng thời, Hayley luôn được đảm bảo dù ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ thời điểm nào, chỉ cần Hayley cần sự giúp đỡ, chỉ sau một cú điện thoại, Kerry sẽ nhanh chóng đến bên cô con gái bé bỏng. Hayley ham học nhưng vì hoàn cảnh, cô bé chỉ có thể tham gia các lớp học trực tuyến. Các môn học yêu thích của cô bé là toán, tiếng Anh, khoa học và mỹ thuật. Cô bé cũng tìm hiểu mạng Internet, một chân trời mới đối với cô. Hayley nhanh chóng hòa nhập vào các mạng xã hội như Twitter, cũng qua đó, cô bé đã đạt được ước mơ cả đời mình: Gặp gỡ thần tượng giới trẻ Justin Bieber.

Đã có thuốc chữa bệnh “già trước tuổi”

Tình trạng bệnh tật của Hayley có phần xấu đi khi cô bé bước sang tuổi 13. Vào tháng 4/2011, bác sĩ đã thông báo rằng xương chậu của cô bé có nguy cơ bị lệch vị trí. Hiện cô bé phải đeo một loại nẹp cố định rất bất tiện gần 24 tiếng trong ngày. Hayley cho biết chiếc nẹp cố định này rất phiền toái bởi sức nặng và cản trở việc di chuyển xung quanh. Tuy nhiên, một phần xương chậu vẫn trượt khỏi vị trí dù có sự trợ giúp từ nẹp cố định.

Xã hội - Xót xa bé gái 13 tuổi trong hình hài bà lão (Hình 2).

Trong khi Hayley và gia đình đang tuyệt vọng trước những phương pháp điều trị không mang lại nhiều hiệu quả, các chuyên gia Đại học Durham đã phát hiện một loại thuốc gan phổ biến gọi là n -acetylcystein có thể làm chậm quá trình thoái hóa bằng cách phục hồi những thiệt hại khiếm khuyết trong tế bào. Thuốc có khả năng có thể làm giảm các triệu chứng suy nhược của sự lão hóa chẳng hạn như xơ cứng động mạch, đau khuỷu chân và lệch xương chậu.

Phát hiện này có tầm ảnh hưởng rất lớn, nó giúp những người cao tuổi sống thoải mái hơn và ít đau đớn hơn trong những năm cuối cuộc đời họ. Loại thuốc này đồng thời mang đến niềm hy vọng mới cho những người mắc bệnh lão nhi như Hayley. Cô bé rất cứng cỏi trong cuộc chiến chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Vào tháng 12 này, cô bé sẽ tròn 14 tuổi, nghĩa là bước qua tuổi thọ trung bình của người mắc bệnh lão nhi. Các chuyên gia đang nỗ lực hết mình để nhanh chóng áp dụng phương pháp giảm nhẹ những ảnh hưởng của bệnh lão nhi cũng như kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Việt Dũng (Theo Daily Mail)