Xót xa bé gái mắc bệnh lạ, toàn thân bong tróc da như rắn lột xác

Xót xa bé gái mắc bệnh lạ, toàn thân bong tróc da như rắn lột xác

Thứ 7, 06/10/2018 | 11:22
0
Bé gái được nhập viện trong tình trạng toàn thân nổi ban đỏ, ngứa nhiều, da các vùng như mắt, môi, nách, mang tai, hậu môn… đỏ nhiều, bong da, chảy dịch.

gn: justify;">Bệnh nhi T.N.U.N (3 tuổi, Thanh Ba – Phú Thọ) nhập viện sau 4 ngày gia đình tự điều trị tại nhà với biểu hiện ho, sốt, chảy nước mũi và nổi ban toàn thân.

Mẹ bệnh nhi cho biết: Trước khi vào viện 4 ngày bé xuất hiện ho, sốt, chảy nước mũi nên gia đình nghĩ bị cảm cúm thông thường đã tự mua thuốc điều trị tại nhà. Sau 4 ngày, người bé xuất hiện mụn nước, ban toàn thân phỏng rộp lên, nổi hạch vùng mang tai, gia đình đã lấy lá cây thuốc nam đắp vùng hạch nổi. Tình trạng của bé ngày càng nặng và bé quấy nên đã đưa bé đến bệnh viện Đa khoa Hùng Vương điều trị.

Sức khỏe - Xót xa bé gái mắc bệnh lạ, toàn thân bong tróc da như rắn lột xác

Bé gái bị bong tróc da toàn thân.

Bé gái được nhập viện trong tình trạng toàn thân nổi ban đỏ, ngứa nhiều, da các vùng hốc tự nhiên như mắt, môi, nách, mang tai, hậu môn đỏ nhiều, bong da, chảy dịch. Vùng môi của bệnh nhi phù nề, ăn uống kém, liên tục gãi toàn thân.

Qua khám lâm sàng và các cận lâm sàng cần thiết các bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng bong vảy da do tụ cầu (hội chứng 4S)  (Stahylococcal scalded skin syndrome).

Sau khi nghe bác sĩ giải thích kỹ lưỡng về bệnh của con gái, mẹ bệnh nhi khá bất ngờ vì chưa bao giờ nghe về căn bệnh này. Những biểu hiện của bệnh rất giống với cảm cúm nên gia đình chủ quan không đưa đến bệnh viện thăm khám.

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết: Hội chứng bong vẩy da do tụ cầu hay Stahylococcal scalded skin syndrome (SSSS) là bệnh nhiễm trùng da cấp tính gây nên do ngoại độc tố của tụ cầu. Triệu chứng lâm sàng chủ yếu là đỏ da, phỏng nước, bong vẩy da lan toả. Bệnh hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt nặng đối với trẻ sơ sinh. Với một số biểu hiện ban đầu như sốt, mệt mỏi, nổi ban đỏ toàn thân nên cha mẹ rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác.

Bệnh bắt đầu từ 1 nhiễm trùng ở quanh hốc mắt, mũi, miệng và các nếp kẽ bẹn, nách xuất hiện các thương tổn đỏ da, mụn nước, mụn mủ giập vỡ nhanh đóng vẩy tiết. Kèm theo bệnh nhân mệt mỏi, sốt. Sau 24-48 giờ, da đỏ nhanh chóng lan rộng ra toàn thân, phù nề, đau. Trên bề mặt da xuất hiện các bọng nước mềm, rất nông, không rõ ranh giới, dễ trợt, đôi khi các bọng nước này liên kết với nhau thành mảng rộng, sau đó trợt ra, bong vẩy mỏng, để lại nền da đỏ ẩm. Những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị mất nước, rối loạn điện giải. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh tiến triển trong vòng 5-7 ngày, các thương tổn khô lại, bong vẩy da và khỏi.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhi N. đã ổn định, các vùng da tổn thương đã liền và đang khô, bệnh nhi có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Để phòng bệnh, các bác sĩ đưa ra lời khuyên, nếu mẹ bị áp-xe vú do tụ cầu thì không nên cho con bú cho đến khi điều trị khỏi hẳn áp-xe này. Đối với những người nuôi dưỡng trẻ, nếu bị viêm da, viêm họng... cần điều trị khỏi hẳn mới tiếp tục chăm sóc trẻ. Trong nhà trẻ, phòng nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, khi có trẻ bị bệnh cần cách ly và không cho trẻ khỏe mạnh tiếp xúc với bệnh nhi. Điều trị tích cực các bệnh viêm da, viêm tai mũi họng... cho trẻ. Đặc biệt không được tự ý đắp hoặc bôi bất cứ loại thuốc nam hay lá cây nào lên da của trẻ, việc làm đó sẽ vô tình làm tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm tính mạng của trẻ.

Khi trẻ có các biểu hiện như sốt, nổi ban, mụn nước toàn thân đặc biệt vùng hốc tự nhiên như mắt, môi, hậu môn cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Phong Linh

Bệnh nhân chữa ung thư vú bằng thuốc lá: Chuyên gia y tế lên tiếng

Thứ 4, 03/10/2018 | 19:30
Chuyên gia y tế cho hay: “Một số loại hồ, cao có tính chất nóng, kích thích tế bào phát triển, một số loại khác không kích thích nhưng cũng không làm bệnh lui đi. Sau 5-6 tháng, khối u phát triển to lên theo thời gian, làm chuyển từ giai đoạn sớm thành giai đoạn muộn, từ chưa di căn thành di căn”.

Cám cảnh bé trai mắc bệnh hiểm nghèo ăn cơm độn lá sắn qua ngày

Thứ 4, 03/10/2018 | 08:00
Con trai mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không tiền điều trị nên vợ chồng anh Y Trang KSơr đành bấm bụng đưa con về nhà. Tuy bệnh tật nhưng mỗi ngày đứa trẻ đau yếu vẫn phải cùng người nhà ăn cơm độn lá sắn.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.