Xót xa chữ hiếu “ngơ ngác” trong vụ án vợ giết chồng

Xót xa chữ hiếu “ngơ ngác” trong vụ án vợ giết chồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
"Công cha như núi thái sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra". Nhưng có những người con dù chỉ muốn thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiếu cũng thật khó, đặc biệt là khi phải đứng giữa một người cha là nạn nhân còn mẹ là hung thủ.

Câu chuyện mẹ cầm kéo đâm chết cha khiến hai con trở nên xót xa, đắng lòng giữa hai đường hiếu - nghĩa ấy vừa xảy ra tại thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội ngày 29/7/2012.

Vụ án có một không hai

Con đường liên xã ngoằn ngoèo dẫn chúng tôi tới ngôi nhà lặng lẽ nằm cuối con đường nhỏ thuộc xóm Bồi Chọi, thôn Bãi. Không khí đau buồn vẫn phủ trắng trên vành khăn tang của hai người con đã yên bề gia thất. Anh Nguyễn Trung Hưng (SN 1982) và chị Nguyễn Thị Diềm (SN 1989) là con trai và con gái trong gia đình vừa có hung thủ vừa có nạn nhân ấy tiếp chúng tôi bằng sự bàng hoàng và những giọt nước mắt ngắn dài. Dường như họ không dám tin câu chuyện đau lòng được cả dư luận xã hội quan tâm ấy lại xảy ra đúng vào gia đình mình. Nỗi đau như nhân lên gấp bội.

Pháp luật - Xót xa chữ hiếu “ngơ ngác” trong vụ án vợ giết chồng

Anh Hưng đau xót kể lại: "Hôm ấy, tôi đang làm ở công trường trên Hà Đông thì được người thân thông báo là vào bệnh viện ngay vì bố (ông Nguyễn Trung Hạ, SN 1950) bị mẹ (bà Đỗ Thị Mận, SN 1963) đâm nhiều nhát đang trong cơn nguy kịch. Tôi tưởng mình nghe nhầm, lật đật chạy xe vào đến nơi thì bố tôi đã qua đời... Đến nay tôi vẫn đang cố nghĩ xem việc gì vừa xảy ra với gia đình mình.

Đi dọc con đường ven sông Đáy dài gần 3km, chỉ cần hỏi thăm nhà người phụ nữ vừa đâm chết chồng, không ai là không biết. Dư luận xóm Bồi bàn tán xôn xao câu chuyện người vợ trong cơn nóng giận được tích tụ sau nhiều năm ấm ức bên người chồng say xỉn đã cầm kéo đâm chết chồng mình. Người thuần tính thì cảm thương cho rằng: "Rõ khổ, ấm ức bao lâu không kìm chế được, một phút nóng giận biến mình thành người đàn bà giết chồng". Người góc cạnh thì chua chát hơn, bảo cô này có máu Trương Phi nên không tránh khỏi sự thể đau lòng ngày hôm nay.

Người dân trong xóm thì hầu như im lặng trước sự việc hãi hùng vừa xảy ra ngay cạnh mình. Ông Lê Cương, trưởng xóm Bồi cho biết: "Gia đình ông Hạ là người từ xóm Trung Việt chuyển vào đây sinh sống đã được gần mười năm. Tuy nhiên, họ sống khá khép kín và ít có những mối quan hệ làng xóm. Người trong xóm chỉ biết hai vợ chồng họ hay có những mâu thuẫn nhỏ nhặt và xô xát cãi nhau như cơm bữa. Ông nghiện rượu còn bà Mận lại là người đàn bà nóng nẩy. Bởi thế, việc họ cãi nhau hay xô xát không còn là chuyện lạ.

Chiều tối ngày 29/7, vợ chồng ông Hạ lại to tiếng. Chưa đầy 15 phút sau, nhiều người trong xóm thấy ông Hạ chạy từ trong nhà, trên người có rất nhiều máu. Ngay ông là bà Mận với cây kéo lăm lăm trong tay. Ông Hạ chạy ra khỏi cổng được chừng 20 mét thì gục ngã. Tại đây, ông còn bị bà Mận đâm thêm 2 nhát kéo nữa rồi hàng xóm mới kịp chạy tới can ngăn và đưa ông Hạ đi cấp cứu. Tuy nhiên, ông Hạ đã không qua khỏi vì những vết đâm khá sâu và mất nhiều máu.

Anh Đào Xuân Trường, trưởng công an xã Cao Viên cho biết: "Gia đình ông Hạ tuy có nhiều lần mâu thuẫn nhưng chưa bao giờ họ nhờ đến sự can thiệp của xã. Bản thân hai đứa con của ông cũng thuần tính và rất chăm chỉ làm ăn. Sự việc đau lòng này quả là có một không hai trên địa bàn xã từ trước đến nay".

Pháp luật - Xót xa chữ hiếu “ngơ ngác” trong vụ án vợ giết chồng (Hình 2).

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án.

Chống chếnh giữa công cha sinh, mẹ dưỡng

Người con gái trẻ vẫn còn nguyên nét đờ đẫn trên khuôn mặt như chưa định hình được câu chuyện kinh hoàng của gia đình. Còn người con trai đôi mắt ngấn lệ. Họ ngồi trước di ảnh cha mình và nghĩ đến mẹ. Họ cùng nhau suy tư và chắt lọc những sự việc trong tổ ấm của mình. Dù có nhiều mâu thuẫn và có những lúc xô xát giữa cha và mẹ, nhưng họ đều không ngờ có một ngày cha họ bị chính người mẹ thương yêu hạ sát.

Cảm nhận được những nỗi đau trái chiều trong lòng hai người con ấy, bản thân chúng tôi cũng thấy vô cùng xót xa. Câu nói của anh Hưng khiến chúng tôi lặng người suy nghĩ: "Cha sinh, mẹ dưỡng, không con cái nào dám bỏ bố mẹ mình cả. Giờ tôi chẳng nghĩ được gì, chỉ biết lo hậu sự cho bố xong đã. Mẹ ở tù chúng tôi cũng khổ tâm lắm. Anh em chúng tôi trưởng thành như ngày hôm nay cũng là nhờ cha mẹ. Giờ quả thật tôi chưa nghĩ được mình sẽ phải làm gì, dù mẹ tôi rõ ràng là người mang tội".

Tiếp chúng tôi còn có một người bác là chị của ông Hạ. Bác Nguyễn Thị May chia sẻ: "Tôi năm nay đã 65 tuổi, gần đất xa trời, con cái trưởng thành, tưởng chị em được nhiều thời gian chia sẻ với nhau về cuộc sống sau bao năm vất vả nuôi con chăm cháu. Vậy mà bây giờ đây, em trai tôi mất đi, tôi cũng không dám tin vào sự thật là em dâu tôi lại chính là người ra tay sát hại".

Bà May kể: "Tôi là chị dâu mà cũng coi nó như em gái mình. Vì cùng là phận đi làm dâu nên tôi hiểu và nhiều lần đã khuyên nó "một sự nhịn là chín sự lành". Tuy em trai tôi hay say rượu mắng vợ chửi con, nhưng như thế mà phải đổi bằng cả mạng sống của mình thì đau lòng quá. Tôi vẫn hỏi thăm nó trên trại giam có được ăn uống gì không? Vì bận lo tang cho bố chúng nó ở nhà nên gia đình cũng chưa có thời gian để lo đến nỗi buồn thứ hai ấy".

Bà Mây cứ băn khoăn mãi mà chẳng hiểu sao sự thể lại nên nông nỗi ấy. Bà nói rằng em dâu bà hay nóng tính, vợ chồng cãi nhau như phường chèo, nhưng cứ cãi nhau xô xát rồi lại thôi. Lần này bà không hiểu nổi tại sao em dâu lại có những hành động dã man như vậy. Bà nói bà thương cháu trai một thì thương cháu gái gấp đôi ba lần. "Vì cháu gái tôi lấy chồng xa, nay cái tiếng mẹ giết cha khiến nó rơi vào nghịch cảnh. Đôi khi vô tình nói một câu không nên không phải với người ngoài, hay ứng xử không được chu đáo, người ta lại bảo "giống con mẹ nó". Cay đắng lắm!"

Anh Hưng tiếp lời bác với đôi mắt đỏ hoe: "Tôi muốn để qua tuần đầu của bố rồi mới nghĩ đến việc của mẹ. Mẹ mang nặng đẻ đau ra chúng tôi, chúng tôi cũng không thể bỏ mẹ được. Dù cái chết của bố đã khiến cả hai anh em chúng tôi đều cảm thấy hụt hẫng và oán giận vô cùng. Nếu không phải là mẹ, có lẽ nỗi đau của chúng tôi đã được giảm đi một nửa rồi. Chỉ thương em gái tôi nó lấy chồng xa, cái tiếng khó lòng giãi bày".

Từ đầu câu chuyện với chúng tôi, chị Diềm hầu như câm lặng. Nỗi buồn cô đặc lại trong cái nhìn xuống đờ đẫn và nét mặt vô hồn. Cho đến khi chúng tôi xin phép đứng dậy ra về, chị mới thổ lộ cái cảm xúc bất ổn trong con người mình: "Đối với tôi, cha cũng như mẹ. Người là nạn nhân, người là hung thủ, tôi thật không muốn mất ai nhưng thực tế tôi đã mất cả hai người. Một người về với cát bụi, còn một người sẽ phải chuộc lại lỗi lầm trong tù ngục..."

Được biết, hiện nay bà Mận đã bị tạm giữ tại công an huyện Thanh Oai. Sau khi hại chết chồng, bà Mận đã có những biểu hiện của sự ăn năn hối hận khi có ý định tuyệt thực.

Phúc Thu

*Tên nhân vật đã được thay đổi


Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.